Chuyên gia WHO khuyến cáo tiêm mũi vaccine tăng cường cho những người hệ miễn dịch yếu


Thứ 3, 12/10/2021 | 09:32


Cùng sự kiện

Nhóm cố vấn về vaccine ngừa COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo những người hệ miễn dịch yếu nên được tiêm thêm liều vaccine tăng cường.

Ngày 11/10 (theo giờ địa phương), nhóm Cố vấn Chiến lược về Tiêm chủng (SAGE) của WHO đã đưa ra khuyến cáo về mũi tiêm tăng cường vaccine ngừa COVID-19 đối với những người hệ miễn dịch yếu.

Cụ thể, nhóm thông báo: "SAGE khuyến cáo rằng những người bị suy giảm miễn dịch mức độ trung bình và nghiêm trọng nên được cung cấp một liều bổ sung của tất cả các loại vaccine ngừa COVID-19 được WHO phê duyệt như một phần của loạt chính mở rộng". 

Trong đó, các chuyên gia của cơ quan y tế Liên hợp quốc nhận định những người trên 60 tuổi đã tiêm vaccine của Sinopharm và Sinovac nên được tiêm thêm mũi thứ 3 cùng loại vaccine. 

Tin thế giới - Chuyên gia WHO khuyến cáo tiêm mũi vaccine tăng cường cho những người hệ miễn dịch yếu
Nhóm cố vấn của WHO khuyến cáo người hệ miễn dịch yếu nên tiêm thêm mũi vaccine tăng cường. Ảnh: NY Times

Tuy nhiên, SAGE nhấn mạnh họ chưa khuyến khích tiêm thêm liều vaccine ngừa COVID-19 thứ 3 với toàn bộ dân số nói chung, việc vốn đã được triển khai ở một số quốc gia. Hiện tại, WHO muốn tạm dừng tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 cho dân số nói chung đến cuối năm 2021 để ưu tiên vaccine cho những nước nghèo hơn, chưa có điều kiện tiêm chủng. 

Mục tiêu của WHO là ít nhất 10% dân số ở mỗi quốc gia được tiêm chủng đầy đủ vào cuối tháng 9 vừa qua, Tuy nhiên, mục tiêu này đã bị nhiều quốc gia bỏ qua. Đến nay, gần 90% các quốc gia có thu nhập cao đã đạt được tiêm chủng đầy đủ, một vài nước thậm chí đã triển khai tiêm mũi vaccine thứ 3 cho người dân.

SAGE cho biết họ sẽ cân nhắc thêm về mũi tiêm tăng cường vào ngày 11/11 tới. Hiện nay, những vaccine ngừa COVID-19 đã được WHO phê duyệt bao gồm: Pfizer-BioNTech, Janssen (Johnson&Johnson), Moderna, Sinopharm, Sinovac và AstraZeneca. Trong đó, phần lớn các loại vaccine đều được tiêm theo 2 mũi, trừ vaccine Jansseen tiêm 1 mũi.

Minh Hạnh (Theo AFP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-who-ung-ho-viec-tiem-mui-vaccine-tang-cuong-cho-nhung-nguoi-he-mien-dich-yeu-a515969.html