+Aa-
    Zalo

    Chuyện hi hữu: Thiết kế sân bay Quảng Ninh nhầm số liệu... sân bay Phan Thiết

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - “Thuyết minh thiết kế cơ sở còn nhầm lẫn giữa số liệu tính toán công suất của sân bay Phan Thiết và sân bay Quảng Ninh”.
    (ĐSPL) - “Thuyết minh thiết kế cơ sở còn nhầm lẫn giữa số liệu tính toán công suất của sân bay Phan Thiết và sân bay Quảng Ninh”, trong văn bản gửi UBND Quảng Ninh, Bộ Xây dựng nêu rõ.
    Liên quan đến việc sân bay Quảng Ninh hoãn khởi công, Bộ Xây dựng đã lên tiếng. Trả lời trên báo Tuổi trẻ, ông Bùi Trung Dung, cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng), cho biết trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án của ADCC, các đơn vị chuyên môn của Bộ Xây dựng đã phát hiện các chi tiết thuộc thiết kế của sân bay Phan Thiết chưa được xóa bỏ.
    Ở đây có thể đơn vị thiết kế lấy form thiết kế của sân bay Phan Thiết, trên cơ sở đó để nghiên cứu xây dựng cho sân bay Quảng Ninh. Tuy nhiên có thể do lỗi kỹ thuật nên các số liệu chưa được điều chỉnh cho chính xác” - ông Dung nói.
    Báo VOV Giao thông cũng đưa tin, theo Bộ Xây dựng, về giải pháp quy hoạch - kiến trúc, cảng hàng không Quảng Ninh theo quy mô đầu tư được duyệt là cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế với tính chất dùng cho dân dụng và quân sự. Tuy nhiên, trong thiết kế cơ sở và thuyết minh dự án, dây chuyền công nghệ khai thác không được thiết kế cho việc đón các chuyến bay quốc tế.
    Bộ Xây dựng cũng chỉ rõ trong giải pháp cấu tạo kiến trúc mái của cảng hàng không chưa rõ ràng, “tiềm ẩn những vấn đề khó giải quyết liên quan đến thấm dột, hư hại khi sử dụng”.
    Hàng loạt hạng mục phụ trợ như nhà điều hành, đài kiểm soát không lưu, nhà xe ngoại trường, trạm khẩn nguy cứu hỏa, kho xăng dầu, trạm khí tượng... thiết kế chưa đồng bộ với nhà ga hành khách về đường nét cấu trúc.
    Đặc biệt nghiêm trọng, trong văn bản gửi UBND Quảng Ninh, Bộ Xây dựng nêu rõ “thuyết minh thiết kế cơ sở còn nhầm lẫn giữa số liệu tính toán công suất của sân bay Phan Thiết và sân bay Quảng Ninh”.
    Số liệu tính toán công suất đầu vào trong thuyết minh báo cáo nghiên cứu khả thi xác định lượng khách giờ cao điểm (giai đoạn đến năm 2020) là 800 hành khách, tuy nhiên số liệu tính toán trong thuyết minh thiết kế cơ sở hạng mục nhà ga hành khách lại tính trên thông số 1.000 hành khách, dẫn đến quy mô diện tích của nhà ga tăng 20\% so với công suất dự kiến 2 triệu khách/năm.

    “Thuyết minh thiết kế cơ sở còn nhầm lẫn giữa số liệu tính toán công suất của sân bay Phan Thiết và sân bay Quảng Ninh”, trong văn bản gửi UBND Quảng Ninh, Bộ Xây dựng nêu rõ.

    Đặc biệt, theo thông tin trên báo Hải Quan, Bộ Xây dựng lưu ý: Việc tính toán công suất của nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ với công suất đến 2020 là 2 triệu hành khách/năm, lưu lượng hàng hóa 10 nghìn tấn/năm với tiêu chuẩn diện tích cho 1 hành khách là 16m2/hành khách tương đối thấp so với tiêu chuẩn nhà ga hàng không. Dự báo công suất đến năm 2030 của sân bay Quảng Ninh là 5-6 triệu hành khách/năm, lưu lượng hàng hóa 30 nghìn tấn/năm.
    “Như vậy nhà ga hành khách sân bay Quảng Ninh sẽ sớm quá tải ngay sau khi đưa vào sử dụng” – Bộ Xây dựng cảnh báo.
    Bộ Xây dựng nhận định: Công trình sân bay Quảng Ninh được đầu tư theo hình thức BOT, nhà đầu tư được nhượng quyền khai thác 45 năm, với dự báo công suất đến năm 2030 như vậy, Cảng hàng không Quảng Ninh sẽ sớm phải đầu tư mở rộng.
    Nhưng trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, việc tính toán tổng mức đầu tư và các chỉ tiêu tài chính, thu hồi vốn hiện nay mới chỉ tính toán cho việc đầu tư cho việc xây dựng cảng hàng không - nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ với công suất 2 triệu hành khách/năm là thiếu lộ trình dài hạn.
    Vì vậy Bộ Xây dựng cho rằng không đủ cơ sở số liệu để đàm phán thương thảo, ký kết hợp đồng với nhà đầu tư BOT về lộ trình mở rộng quy mô, nâng cấp cảng, mở rộng nhà ga hành khách, xây dựng nhà ga hàng hóa mới và các hạng mục phụ trợ trong tương lai.

    Xem thêm video

    Ngoài ra, theo Bộ Xây dựng, về giải pháp quy hoạch và kiến trúc đây là cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế với tính chất dùng cho dân dụng và quân sự. Tuy nhiên trong thiết kế cơ sở và thuyết minh dự án, dây chuyền công nghệ khai thác không được thiết kế cho việc đón các chuyến bay quốc tế.
    Ngoài ra, trong văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ Xây dựng cũng chỉ ra hàng loạt bất cập trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án liên quan tới giải pháp kết cấu, giải pháp cho các hệ thống kỹ thuật công trình.
    Trong số này tiếp tục có sự nhầm lẫn hi hữu khi phần thuyết minh và tính toán hạng mục điều hòa thông gió được đơn vị thiết kế lấy thông số khí hậu ở Hà Nội, dẫn tới sai sót trong việc áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng.
    Thuyết minh giải pháp thiết kế kết cấu công trình nhà ga hành khách trong thiết kế cơ sở sơ sài và không nêu được các vấn đề về giải pháp xử lý nền móng, khung sàn, vỏ mái, tường - vách kính, mái sảnh chính...
    Trả lời trên báo Tuổi trẻ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành thừa nhận tỉnh đã nắm được và cơ bản đồng thuận những thông tin trên của Bộ Xây dựng.
    Theo kế hoạch, lẽ ra dự án đã được khởi công hôm 27/3 vừa qua, tuy nhiên do ảnh hưởng của thời tiết khiến công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng đấu nối không đảm bảo đã khiến dự án phải hoãn thời điểm khởi công.

    Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh đã được tỉnh này phê duyệt đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng, nhà đầu tư sẽ thực hiện dự án là Tập đoàn Sun Group, một doanh nghiệp chuyên kinh doanh bất động sản.

    Cảng hàng không Quảng Ninh được dự kiến khởi công vào ngày 27/3/2015 tại xã Đoàn Kết, Khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh nhưng đã được hoãn lại với hai lý do: thời tiết bất thường, mưa nhiều tại khu vực Vân Đồn.

    AN NHIÊN (Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-hi-huu-thiet-ke-san-bay-quang-ninh-nham-so-lieu-san-bay-phan-thiet-a89415.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bầu Hiển muốn thâu tóm Cảng Quảng Ninh

    Bầu Hiển muốn thâu tóm Cảng Quảng Ninh

    (ĐSPL) - Công ty cổ phần Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển là cái tên đầu tiên bày tỏ tham vọng mong muốn nắm giữ toàn bộ cổ phần tại cảng lớn thứ hai miền Bắc.