+Aa-
    Zalo

    Chuyện HS lớp 4 chưa viết được chữ, trường liệt vào danh sách “trẻ khuyết tật”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chỉ căn cứ vào việc đọc chậm trên bảng chữ cái, trường và trạm y tế xã đã liệt 2 em Nguyễn Trọng Đức và Nguyễn Thị Hạnh vào danh sách trẻ “thiểu năng trí tuệ”.

    Chỉ căn cứ vào việc đọc chậm trên bảng chữ cái, nhà trường và trạm y tế xã đã liệt hai em Nguyễn Trọng Đức (học lớp 4) và Nguyễn Thị Hạnh (học lớp 2) là con của anh Nguyễn Trọng Thảo và chị Đoàn Thị Cầm (trú tại xóm 3, xã Phú Phong, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) vào danh sách trẻ… “thiểu năng trí tuệ”. Điều trái khoáy, phía gia đình khẳng định, con họ vẫn phát triển bình thường.

    Hai em Nguyễn Trọng Đức (học lớp 4) và Nguyễn Thị Hạnh (học lớp 2). (Ảnh: VietNamNet)

    Bỗng dưng trở thành trẻ... thiểu năng

    Mặc dù đã là học sinh lớp 4 tại trường tiểu học Phú Phong nhưng Đức chỉ viết được vài chữ, đọc còn đánh vần. Hạnh là học sinh lớp 2 nhưng không biết đọc, em phải nhìn theo sách mới viết được.

    Gia đình khó khăn, bố mù chữ từ nhỏ, còn mẹ mắc chứng cận thị bẩm sinh, loạn thị nặng. Lo bươn chải mưu sinh nên hầu như việc học chữ của con trông nhờ vào nhà trường. Trên cơ sở đó, nhà trường đã đề xuất với trạm y tế xã tổ chức một buổi khám cho hai cháu.

    Theo tìm hiểu của PV, biên bản khám học sinh khuyết tật có sự phối hợp giữa trường tiểu học và trạm y tế xã được lập vào ngày 13/10/2015. Biên bản có đủ chữ ký cán bộ y tế, Hiệu trưởng, giáo viên khẳng định, hai anh em Đức, Hạnh là trẻ bị thiểu năng trí tuệ.

    Trong khi đó, theo quy định tại Thông tư 37/2012, việc xác định mức độ khuyết tật của trẻ phải được hội đồng xác định khuyết tật đánh giá.

    Việc thành lập hội đồng này phải do Chủ tịch UBND cấp xã thành lập. Hội đồng này sẽ đưa ra kết luận cuối cùng khi có đầy đủ các căn cứ, thông tin, giấy tờ liên quan đến một đối tượng cụ thể.

    Để tìm hiểu thông tin về câu chuyện trái khoáy trên, chúng tôi đã tìm tới gia đình anh Nguyễn Trọng Thảo. Chứng kiến căn nhà cấp 4 tuềnh toàng nằm cạnh đường mòn Hồ Chí Minh khiến chúng tôi không khỏi ái ngại.

    Anh Thảo cho biết: “Việc làm hồ sơ khuyết tật cho hai cháu Đức và Hạnh là do nhà trường liên lạc với vợ tôi để làm. Chính lá đơn xin cho hai cháu hưởng quyền lợi của trẻ khuyết tật là do nhà trường làm rồi nói vợ tôi ký vào, chứ vợ tôi trình độ thấp không thể làm được cái đơn như vậy.

    Hơn nữa, vì nghĩ rằng, làm để cho hai con được hưởng quyền lợi, chính sách nào đó chứ không biết rằng, cái đơn này nó ảnh hưởng đến cuộc sống của hai con, nên vợ tôi đã ký. Qua các năm học, các cháu vẫn được lên lớp như các bạn cùng lớp, chứ không nghe nhà trường phản ánh gì”.

    Chị Phạm Thị Hoàn, mợ của hai em bày tỏ: “Khi sự việc vỡ lẽ, gia đình cũng hỏi nhà trường là tại sao hai cháu học không được nhưng vẫn cho lên lớp thì nhà trường cho biết, cho hai em lên lớp để theo kịp chương trình học.

    Tôi nghĩ, học sinh chậm tiến, không biết đọc, biết viết, sao theo kịp chương trình được? Hai đứa cháu mặt mũi sáng sủa, nhanh nhẹn, hoạt bát, đi học về còn giúp đỡ bố mẹ việc nhà, chỉ riêng chậm chạp hơn so với bạn bè cùng trang lứa về kiến thức mà lại bị liệt vào danh sách khuyết tật”.

     Để đảm bảo việc học cũng như tương lai của các cháu, gia đình đã làm đơn khiếu nại gửi lên các cấp chính quyền. Gia đình cho biết, sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã trực tiếp đến gia đình xin lỗi về việc làm của mình.

    PV cũng liên lạc với bà Võ Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng trường tiểu học Phú Phong để trao đổi. Tại đây, bà Hương cho hay, phía nhà trường đã có biên bản giải trình sự việc với UBND xã, phòng giáo dục huyện, sở GD&ĐT Hà Tĩnh.

    Khi được hỏi về việc liệt hai em vào danh sách khuyết tật có tạo điều kiện và môi trường cho các em tiến bộ hơn không, cô Hương phân trần: "Nhà trường liệt hai em Đức và Hạnh vào danh sách khuyết tật nhưng vẫn để hai em học chung cùng các bạn".

    Rõ ràng, nếu là học sinh thiểu năng thì hai em được học riêng. Nhưng, hai em vẫn học cùng lớp cũ thì không giúp được các em mà còn tăng thêm sự kỳ thị của bạn bè và những người xung quanh với 2 em vì danh học sinh khuyết tật (thiểu năng trí tuệ).

    Khi được hỏi thêm về những vấn đề liên quan đến việc tổ chức khám và kết luận hai em Đức, Hạnh vào nhóm trẻ khuyết tật, cô Hương đã từ chối trả lời.

     “Chữa cháy”... muộn?

    Trong một diễn biến liên quan, PV cũng có cuộc trao đổi với ông Trần Đình Hùng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê. Ông Hùng cho biết: “Phòng cũng đã nắm bắt được về sự việc xảy ra tại trường tiểu học Phú Phong.

    Sau khi sự việc xảy ra, phía nhà trường cũng như trạm y tế xã đã nhận sai. Sắp tới, Phòng sẽ đề nghị cơ quan chuyên môn cấp huyện tiến hành thẩm định sức khỏe và trí tuệ cho hai em này. Nếu huyện không đủ điều kiện sẽ đề nghị lên cấp cao hơn để đưa ra kết luận cụ thể”.

    Cũng theo ông Hùng, trong ngày 10/11, phòng GD&ĐT huyện Hương Khê đã tổ chức một đoàn kiểm tra có sự tham gia của sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh và phòng Y tế huyện để nắm đầy đủ thông tin thông qua sự giải trình của nhà trường cũng như gia đình của hai em học sinh về sự việc.

    Trên cơ sở đó sẽ xem xét và đưa ra kết luận cuối cùng trách nhiệm và sai phạm thuộc về ai. Về phía sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh, ông Phan Duy Nghĩa – chuyên viên phụ trách khối Tiểu học thuộc Sở cho biết, tại buổi làm việc vừa diễn ra, phía nhà trường đã có giải trình cụ thể.

    “Sở sẽ nắm tất cả thông tin liên quan đến sự việc sau khi tiến hành xác minh qua nhà trường và gia đình hai học sinh này. Tiếp đó, sẽ báo cáo lên lãnh đạo Sở để xem xét, đánh giá sự việc từ đó đưa ra hướng xử lý cụ thể”, ông Nghĩa nói.

    Chỉ căn cứ vào việc đọc chậm trên bảng chữ cái, nhà trường và trạm y tế xã đã liệt hai em Nguyễn Trọng Đức (học lớp 4) và Nguyễn Thị Hạnh (học lớp 2) là con của anh Nguyễn Trọng Thảo và chị Đoàn Thị Cầm (trú tại xóm 3, xã Phú Phong, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) vào danh sách trẻ… “thiểu năng trí tuệ

    Điều trái khoáy, phía gia đình khẳng định, con họ vẫn phát triển bình thường. Hai cháu Nguyễn Trọng Đức (lớp 4) và cháu Nguyễn Thị Hạnh (lớp 2). Kỳ quái chuyện học sinh lớp 4 chưa viết được chữ, trường “chữa cháy” bằng việc liệt vào danh sách “trẻ khuyết tật”.

    Sai đến đâu xử lý đến đó!

    Liên quan đến sự việc trái khoáy này, ông Ngô Quang Hùng – Chủ tịch UBND xã Phú Phong cho biết:

     “Xã nhận được đơn khiếu nại từ gia đình của anh Thảo chị Cầm về việc nhà trường đã lập hồ sơ liệt hai cháu Đức và Hạnh vào danh sách trẻ khuyết tật (thiểu năng trí tuệ). Sau khi nhận được đơn, chính quyền địa phương đã yêu cầu nhà trường và Trạm trưởng trạm Y tế xã viết bản tường trình, báo cáo sự việc. Chính quyền xã sẽ tổ chức cuộc họp để các bên tường trình cụ thể và có sự tham gia của các cơ quan có liên quan. Xã đưa ra quan điểm ai sai, sai đến đâu xử lý đến đó”.

    H.L

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud] EtdUqNkxIh[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-hs-lop-4-chua-viet-duoc-chu-truong-liet-vao-danh-sach-tre-khuyet-tat-a119614.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.