+Aa-
    Zalo

    Chuyện ít biết về nhà khoa học trộn vi khuẩn vào súp để uống và giành giải Nobel

    • DSPL
    ĐS&PL Bác sĩ người Australia Barry Marshall tự mình uống vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) để chứng minh nó mới là nguyên nhân thực sự của tình trạng loét dạ dày.

    Bác sĩ người Australia Barry Marshall tự mình uống vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) để chứng minh nó mới là nguyên nhân thực sự của tình trạng loét dạ dày.

    Ông Barry Marshall.

    Nhờ phát hiện ra vi khuẩn Helicobacter pylori và chứng viêm loét dạ dày tá tràng, ông Robin Warren và Barry Marshall đã giành một giải Nobel Sinh lý học và Y khoa năm 2005.

    Hai nhà khoa học đoạt giải sẽ nhận một bằng chứng nhận, một huy chương vàng, số tiền khoảng 1,29 triệu USD

    Trước đây, bệnh viêm loét dạ dày vẫn được các bác sĩ chuẩn đoán là một triệu chứng của căng thẳng thần kinh, hay còn gọi là stress. Quan niệm sai lầm này chỉ chấm dứt vào năm 1984 khi bác sĩ Barry Marshall phát hiện ra vi khuẩn Helicobacter pylori và cơ chế gây bệnh của nó.

    Bác sĩ Barry Marshall đã dũng cảm trộn vi khuẩn Helicobacter pylori vào súp để uống. Từ đó ông chứng minh được Helicobacter pylori là nguyên nhân ra bệnh loét dạ dày.

    Lúc đó ông Barry Marshall vẫn là một nhà nghiên cứu trẻ. Vào năm 1981, khi đang học năm thứ 3 trong một chương trình học bổng y khoa, ông Barry Marshall có cơ hội làm việc với Tiến sĩ Robin Warren.

    Warren đề nghị Marshall xem xét một mô hình kỳ quặc mà ông ấy nhận thấy: các bác sĩ khác gửi cho Warren những bệnh nhân bị loét dạ dày nặng, và tất cả họ đều bị nhiễm một vi khuẩn đặc biệt sống trong ruột gọi là Helicobacter pylori.

    Marshall nghi ngờ những con vi khuẩn này có liên quan đến các vết loét. Do đó, ông bắt đầu lên ý tưởng nuôi cấy Helicobacter pylori và thực hiện thí nghiệm.

    Ban đầu, Marshall chỉ thực hiện thí nghiệm trên chuột và lợn. Nhưng những con vật uống Helicobacter pylori không hề có dấu hiệu bị loét dạ dày, khiến cho ý tưởng đó đi vào bế tắc.

    Các bác sĩ khác và cả cộng đồng các nhà nghiên cứu đều quay lưng với giả thuyết của Marshall, tiếp tục cho rằng vi khuẩn không phải nguyên nhân của loét dạ dày.

    Mặc dù vậy, Marshall vẫn kiên trì. Ông có một vài bệnh nhân sau khi uống kháng sinh đã khỏi những vết loét, điều này càng củng cố niềm tin của ông. Cuối cùng, để chứng minh điều đó Marshall quyết định thử nghiệm Helicobacter pylori trên người, thực tế, với chính cơ thể mình.

    Trong vòng 5 ngày sau đó, ông bắt đầu nôn mửa do nhiễm trùng. Nội soi được thực hiện để tìm kiếm những vết loét trong dạ dày của Marshall và đúng như dự đoán, chúng đã bắt đầu xuất hiện.

    Nhờ khám phá trên, bệnh viêm loét đường tiêu hóa không còn là chứng bệnh mãn tính và có thể trị được nó nhờ dùng kháng sinh và các liều thuốc ức chế axit trong dạ dày.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-it-biet-ve-nha-khoa-hoc-tron-vi-khuan-vao-sup-de-uong-va-gianh-giai-nobel-a299152.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan