Chuyện lạ ở chung cư cao cấp Watermark hồ Tây: Ban quản lý làm thay... lực lượng cưỡng chế


Thứ 6, 31/12/2021 | 10:56


Cùng sự kiện

Hai năm qua, chủ sở hữu căn hộ Top 19B, chung cư Watermark 395 Lạc Long Quân, Hà Nội liên tục gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng vì luôn bị quấy phá, xâm phạm tài sản.

Ngang nhiên xâm phạm chỗ ở và hủy hoại tài sản

Theo phản ánh của đại diện Công ty Cổ phần ABC Toàn Cầu (ABC Toàn Cầu), công ty là đơn vị đang trực tiếp sở hữu, quản lý, sử dụng căn hộ Top19B cùng phần sân thượng tương ứng - 19B, tại tầng 19 tòa nhà Chung cư Watermark.

Tin trong nước - Chuyện lạ ở chung cư cao cấp Watermark hồ Tây: Ban quản lý làm thay... lực lượng cưỡng chế

Việc sử dụng căn hộ Top19B và phần sân thượng trên được xác lập trên cơ sở ABC Toàn Cầu ký kết Hợp đồng mua căn hộ chung cư số WM/SPA/TOP19B/001 ngày 24/01/2018 với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản Tây Hồ Tây. Đồng thời, công ty đã tiếp nhận bàn giao trực tiếp từ chủ đầu tư và có sự tham gia chứng kiến của Ban quản trị tòa nhà (theo Biên bản bàn giao phòng mái tầng 19 góc Tây Bắc và diện tích sân thượng tương ứng (Top19B) thuộc dự án chung cư Watermark, ghi ngày 31/1/2018).

Sau khi tiếp nhận bàn giao, từ tháng 1/2018 đến nay, ABC Toàn Cầu đã sở hữu, sử dụng căn hộ Top19B và phần sân thượng 19B có đặt các chậu cảnh hoa, bonsai có giá trị lớn.

Tin trong nước - Chuyện lạ ở chung cư cao cấp Watermark hồ Tây: Ban quản lý làm thay... lực lượng cưỡng chế (Hình 2).
Các đối tượng lạ mặt ngang nhiên di chuyển cây cảnh có giá trị của chủ sở hữu căn hộ Top 19B.

Căn hộ Top 19B có view nhìn ra Hồ Tây, đáng ra là một nơi ‘đáng sống bậc nhất thủ đô’ nhưng mấy ngày nay thì tan hoang, xơ xác vì vừa trải qua ‘một cuộc phá hoại kinh hoàng’. Theo đó, mấy ngày trước, vườn cây cảnh trị giá hàng trăm triệu đồng của chủ hộ đã bị những đối tượng bặm trợn ngang nhiên đập phá, mang đi.

Đại diện Công ty Cổ phần ACB Toàn Cầu cho biết: “Hôm tôi cùng ban lãnh đạo công ty vào Sài Gòn công tác thì ông Lê Đình Phong - Giám đốc Ban quản lý tòa nhà thuộc Công ty cổ phần Quản lý và Khai thác toà nhà VNPT (PMC) đã huy động một đám người lạ mặt, xăm trổ, hung hãn kéo lên ngang nhiên cưỡng đoạt tài sản của công ty.

Công ty bỏ số tiền khoảng nửa tỉ mua những cây cảnh bon sai, đặt tại vị trí thuộc sở hữu của công ty, vừa làm đẹp cho công ty, vừa làm đẹp cho không gian chung, không vi phạm gì cả, nhưng họ hành xử rất côn đồ. Không hiểu những người này đại diện cho ai mà dám mượn danh cơ quan chức năng, ngang nhiên xâm phạm tài sản thuộc sở hữu của doanh nghiệp, cá nhân khác!?”.

Luật sư Đoàn Hải Nam, đại diện theo uỷ quyền của Công ty ABC Toàn Cầu cho biết, sau khi tiếp nhận bàn giao từ chủ đầu tư, từ tháng 1/2018, Công ty ABC Toàn Cầu đã sở hữu, sử dụng căn hộ Top19B và phần sân thượng 19B đúng quy định và không có trở ngại, khó khăn gì. Thế nhưng, từ khi thay đổi Trưởng ban Quản trị là ông Nguyễn Thanh Tùng và đặc biệt là khi ông Lê Đình Phong được thay mới làm giám đốc Ban Quản lý toà nhà thì liên tục có hành vi kiểu côn đồ, coi thường pháp luật. Theo đó, ông Phong đã nhiều lần gửi văn bản đến ABC Toàn Cầu cho biết sẽ "trục xuất" tài sản thuộc sở hữu của công ty này.

"Ngày 23/7/2021, ông Lê Đình Phong, Giám đốc Ban quản lý tòa nhà đã tự ý sai nhân viên lên di chuyển các cây cảnh, đồ đạc của ABC Toàn Cầu và sự việc chỉ dừng lại khi có sự can thiệp của Công an phường Nghĩa Đô. Sau sự kiện này, chúng tôi phát hiện bị mất 11 chậu cây cảnh", đại diện Công ty ABC Toàn Cầu cho hay.

Đến ngày 17/12/2021 và ngày 23/12/2021, ABC Toàn Cầu lần lượt nhận được Công văn số 44/CV-BQL và Công văn số 76/2021/TB ngày 23/12/2021 của Ban quản lý tòa nhà do ông Lê Đình Phong ký, về việc yêu cầu di dời vật dụng, cây cảnh tại một phần sân thượng tầng 19. Ngay sau đó, ABC Toàn Cầu đã có văn bản số 2412/CV-ABC-BQL đề ngày 24/12/2021 yêu cầu và cho rằng, không tổ chức cá nhân nào được phép mượn danh cơ quan chức năng cưỡng chế hoặc xâm hại tài sản thuộc sở hữu của ABC Toàn Cầu.

"Bất chấp ý kiến của ABC Toàn Cầu, sáng ngày 25/12, gần 30 người đàn ông lạ mặt, cố tình để hở hình xăm trổ, ngổ ngáo, mang theo xe đẩy, xe kéo cùng một số các dụng cụ khác, tụ tập trên khu vực tầng 19. Cho dù chủ tài sản cố gắng ngăn cản và nhưng nhóm người kia vẫn ngang nhiên xông vào phần sân thượng 19B để tự ý cưỡng đoạt, di chuyển trên 30 chậu cây với giá trị ước tính tới thời điểm hiện tại là 472.100.000 đồng", đại diện ABC Toàn Cầu cho hay.

Theo tìm hiểu được biết, Ban quản lý tòa nhà đưa ra lý do để di dời toàn bộ tài sản trên là bởi họ thực hiện theo yêu cầu tại Biên bản rút kinh nghiệm của Công an PCCC&CHCN quận Cầu Giấy (Hà Nội) “để đảm bảo khu vực tập kết cứu hộ cứu nạn tòa nhà”.

Tuy nhiên, đại diện ABC Toàn Cầu cho rằng, tại thời điểm nhóm người trên có mặt vào sáng 25/12/2021, không hề có sự xuất hiện của bất kỳ cán bộ nào thuộc Công an PCCC&CHCN quận Cầu Giấy hoặc cơ quan chức năng. Trái lại, nhóm người trên với dáng vẻ hung hăng và lớn tiếng thách thức những người ngăn cản.

Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung trên, PV đã liên hệ Ban quản lý tòa nhà thuộc Công ty Quản lý và Khai thác toà nhà VNPT (PMC) - đơn vị trực tiếp quản lý khai thác toà nhà Watermark, nhưng chưa nhận được câu trả lời cho vấn đề trên.

Về phía chính quyền địa phương, tại thời điểm xảy ra vụ việc, lãnh đạo UBND phường Nghĩa Đô cũng đã tiếp nhận phản ánh và cử lực lượng chức năng xuống hiện trường để kiểm tra, đảm bảo tình hình an ninh trật tự.

Theo phản ánh của Công ty ABC Toàn Cầu, cách đây không lâu, Ban quản lý tòa nhà còn làm ngơ để cho một nhóm người lạ mặt vào căn hộ tầng 18, ngay phía dưới căn hộ thuộc sở hữu của Công ty ACB Toàn Cầu, đục phá hộp kỹ thuật, bịt ống thoát nước, thoát vệ sinh căn hộ Top 19B.

Khi bị phát hiện, chính quyền và Ban quản lý tòa nhà hiện diện, nhóm người này đóng cửa trong nhà cả ngày, sau đó họ rời đi mà chẳng biết họ là ai, từ đâu đến!

Đại diện Công ty ABC Toàn Cầu cho biết, Watermark là chung cư cao cấp, bất cứ ai lạ mặt ra vào đều bị kiểm soát chặt chẽ, thế nhưng, một toán người mang theo cưa đồ nghề cồng kềnh vào phá nhà mà không ai biết thì quả là chuyện lạ. Khi bị phát hiện, những kẻ phá hoại trên đã cố thủ trong nhà rồi rời đi lúc nào chẳng ai hay thì càng khó tin, khó lý giải. Đại diện Công ty ABC Toàn Cầu cho rằng, chỉ có sự tiếp tay của những người có thẩm quyền ở tòa nhà thì chuyện khó tin ấy mới có thể diễn ra.

Tin trong nước - Chuyện lạ ở chung cư cao cấp Watermark hồ Tây: Ban quản lý làm thay... lực lượng cưỡng chế (Hình 3).
Theo chủ sở hữu căn hộ Top 19B, cuộc "cưỡng chế" không có sự xuất hiện của các cơ quan chức năng.

Dấu hiệu tội phạm

Bày tỏ quan điểm về vụ việc, luật sư Đoàn Hải Nam, Công ty Luật TNHH Bross & Partners phân tích: "Hành vi của nhóm người liên quan trên là trái phép, thể hiện sự coi thường pháp luật, quy định về phòng chống dịch bệnh. Hành vi đó có dấu hiệu của tội Cưỡng đoạt tài sản, quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015".

"Các cơ quan chức năng cần tiến hành điều tra, xác minh dấu hiệu tội phạm hình sự trong hành vi cưỡng đoạt tài sản, đồng thời tiến hành khởi tố vụ án hình sự nếu đã có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm và căn cứ khởi tố vụ án", luật sư Đoàn Hải Nam nhận định.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Cao Sỹ Nghị, Trưởng Văn phòng luật sư Cao đưa ra những ý kiến phân tích như sau: “Theo Điều 41 về Quyền và trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư và Điều 42 về Quyền và trách nhiệm của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư được quy định trong Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 (được sửa đổi, bổ sung) của Bộ Xây dựng, đối với Ban quản trị và đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư thì không có bất kỳ nội dung nào cho phép các đơn vị này được quyền kết luận, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý sử dụng nhà chung cư và cũng không quy định nào cho họ được quyền áp dụng các biện pháp chế tài mang tính cưỡng chế như đã nêu trên.

Điều 104 về Quyền và trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư tại Luật Nhà ở cũng không quy định các quyền nào tương tự cho Ban quản trị và đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư. Thậm chí, tại Khoản 4 Điều 17 (Ban quản trị nhà chung cư) trong Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư quy định rất rõ ràng là: "Các quyết định của Ban quản trị nhà chung cư nếu vượt quá quyền hạn quy định tại Điều 41 của Quy chế này thì không có giá trị pháp lý; trường hợp gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân thì các thành viên Ban quản trị phải chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật".

Trao đổi với phóng viên, đại diện ABC Toàn Cầu đã làm đơn tố cáo gửi Công an phường Nghĩa Đô, Công an quận Cầu Giấy, Viện Kiểm sát Nhân dân quận Cầu Giấy, Công an TP. Hà Nội và các cơ quan bảo vệ pháp luật đề nghị điều tra, làm rõ vụ việc.

Theo Giáo dục & Thời đại

Link gốc: giaoducthoidai.vn/phap-luat/chuyen-la-o-chung-cu-cao-cap-watermark-ho-tay-ban-quan-ly-lam-thay-luc-luong-cuong-che-1oqJ6vA7R.html

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-la-o-chung-cu-cao-cap-watermark-ho-tay-ban-quan-ly-lam-thay-luc-luong-cuong-che-a524247.html