+Aa-
    Zalo

    Chuyện ly kỳ về trinh sát mặc “thường phục” tầm nã tội phạm cộm cán

    ĐS&PL (ĐSPL) - Chúng tôi gặp Trung úy Nguyễn Tài Hải, Đội 2, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an thành phố Hà Nội khi cậu vừa đặt chân về trụ sở sau chuyến công tác...

    (ĐSPL) - Chúng tôi gặp Trung úy Nguyễn Tài Hải, Đội 2, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an thành phố Hà Nội khi cậu vừa đặt chân về trụ sở sau chuyến công tác dài ngày tại thành phố Hồ Chí Minh.

    Tầm nã ngoạn mục

    Dù đã 5 năm công tác trong ngành và trực tiếp bắt nhiều đối tượng truy nã cộm cán song Hải vẫn rất bẽn lẽn khi tiếp xúc với phóng viên. Phải mất hồi lâu thuyết phục, Hải mới kể cho chúng tôi nghe một số pha tầm nã ngoạn mục mà anh cùng đồng đội đã trải qua.

    Khoảng tháng 4/2016, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm nhận được thông báo của Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Công an về trường hợp đối tượng Lý Mẫn Thông đang bị Công an Trung Quốc truy nã ráo riết về hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

    Trung úy Nguyễn Tài Hải trước giờ lên đường tầm nã tội phạm

    Theo Công an nước bạn, nhiều khả năng hắn đã chuồn vào Việt Nam để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Tiến hành xác minh, cơ quan điều tra phát hiện Lý Mẫn Thông đang có nhiều khả năng lẩn trốn ở Hà Nội.

    Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo phòng, các trinh sát Đội 2 nhanh chóng thực hiện đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ rà soát nhiều khu vực Lý Mẫn Thông có thể lẩn trốn. Tập trung rà soát các mối quan hệ của đối tượng, Trung úy Hải và đồng đội “dựng” được hành trình di chuyển của ông trùm.

    Sau khi bị truy bắt ráo riết tại Quảng Đông (Trung Quốc), biết không thể trốn thoát qua đường hàng không và đường bộ, Thông xoay ra đường thủy. Trốn về Hà Nội một thời gian ngắn, Thông “lánh” vào thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, gã đã liên hệ với một số đường dây đưa người sang Campuchia hoặc Thái Lan.

    Không để đối tượng trốn khỏi Việt Nam, ngay sau khi nhận được thông tin Lý đang lẩn trốn tại thành phố Hồ Chí Minh, Trung úy Hải cùng Thiếu tá Vũ Anh Dũng, Phó Đội trưởng Đội 2 - lập tức lên đường truy bắt.

    Được sự phối hợp chặt chẽ, nhiệt tình của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an thành phố Hồ Chí Minh và Công an phường Tân Chánh Hiệp (quận 12), tổ công tác Đội 2 đã khẩn trương tiến hành truy tìm đối tượng 24/24h. Tuy nhiên, Thông liên tục lẩn trốn qua nhiều quận, huyện khiến cho việc truy bắt gặp rất nhiều khó khăn.

    Khi công việc truy tìm đang lâm vào cảnh bế tắc thì đồng chí Trung tá Bùi Quang Tài, Trưởng Công an phường Tân Chánh Hiệp phát hiện trên địa bàn phường có một đối tượng tên là Thắng vốn có tiền sử đánh bạc và thường xuyên qua lại Campuchia. Không loại trừ khả năng đối tượng Thông câu kết với Thắng để dọn đường trốn sang nước bạn.

    Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện hai người phụ nữ, một già một trẻ thỉnh thoảng ra ngoài ngôi nhà của Thắng. Vậy thì Thông đã biến đi đâu? Sau vài phút hội ý, các trinh sát quyết định tổ chức bao vây, đồng thời bất ngờ ập vào kiểm tra hành chính ngôi nhà.

    Là trinh sát dày dạn trong việc truy bắt các đối tượng truy nã, Thiếu tá Dũng và Trung úy Hải bàn nhau, phải rất cẩn trọng khi tiếp cận ngôi nhà. Các tình huống đối tượng Thông chống cự, hoặc có vũ khí nóng đều được tính đến.

    Cửa ngôi nhà được mở, người phụ nữ trẻ xuất hiện và một mực khẳng định ngôi nhà không hề có người “lạ” nào. Tuy nhiên, khi cửa căn phòng trong cùng trên tầng 3 được bật mở, các trinh sát nhanh chóng túm được Thông khi hắn vẫn còn say giấc nồng.

    Nếu chỉ chậm vài giờ thôi, rất có thể Thông đã “tếch” sang Campuchia. Trước đó, đầu năm 2015, Hải và đồng đội còn tóm được cặp “song sát” là Nguyễn Ngọc Toàn (SN 1989, trú tại D8 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) và Trương Hoài Nam (SN 1985, trú tại Vạn Mỹ, Ngô Quyền, Hải Phòng).

    Hai đối tượng chuyên nghề đòi nợ thuê và luôn thủ sẵn trong mình “hàng nóng”. Chúng đã gây ra một vụ nổ súng ghê rợn vào tháng 4/2013 và bị truy nã về tội giết người.

    Đường dài phá án

    Sau khi trốn vào thành phố Hồ Chí Minh, Nam và Toàn chỉ cặp với nhau một thời gian ngắn, rồi tách ra mỗi đứa một nơi. Vẫn làm nghề đòi nợ thuê, chúng đã gây ra một số vụ dùng bom xăng, ném chất bẩn vào nhà con nợ. Nam thuê nhà tại một chung cư trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10).

    Vừa đặt chân đến thành phố Hồ Chí Minh, trinh sát nhận được thông tin Nam vừa mới chuyển đi hôm trước. Người chủ nhà cũng không biết Nam chuyển đi đâu. Có thông tin, đối tượng đang có mặt tại TP.Vũng Tàu để đòi nợ.

    Tiến hành rà soát khu vực Nam từng ở, các anh phát hiện ra Nam còn để quên một ít đồ đạc. Dù còn ít hy vọng, song tổ công tác vẫn quyết định cử một đồng chí ở lại mật phục. Nếu đối tượng quay lại lấy đồ thì sẽ có phương án xử lý.

    Dự đoán của tổ công tác chính xác. Đối tượng vẫn quay lại. Song Nam rất tinh ranh, hắn nhờ một người bạn mới quen trong thành phố Hồ Chí Minh đến lấy vào lúc tờ mờ sáng.

    Kiên trì bám sát mục tiêu, cho đến chiều 31/1/2015 nam thanh niên kia đi xe máy đón một người tại khu vực phường Tân Quý (Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh), các trinh sát lập tức ập vào tóm gọn Trương Hoài Nam.

    Qua khai thác nhanh, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm cũng đã có mặt ở quận 3 “vây ráp” nốt Nguyễn Ngọc Toàn khi gã đang ngồi nhậu với một nhóm bạn từ Hải Phòng vào...

    Bên cạnh những thành tích về chuyên môn, Trung úy Hải cũng rất hăng hái, tích cực tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Từ khi còn là học viên của Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang cho đến nay, năm nào Hải cũng tham gia hiến máu nhân đạo, phong trào văn nghệ cũng như tình nguyện nơi công tác.

    Nhận xét về đồng đội của mình, Trung tá Trần Nhật Tân - Đội trưởng Đội 2 cho chúng tôi biết, Hải là một trong số những cán bộ năng nổ, hoạt bát nhất của đơn vị. Trong công việc cũng như các hoạt động Đoàn, lúc nào Hải cũng chủ động nhận những việc khó…

    Trò chuyện với Trung úy Hải, chúng tôi được hay, do đặc thù tính chất công việc, nên anh thường xuyên mặc thường phục, bám đường, bám địa bàn để tầm nã những tên tội phạm cộm cán, góp yên bình cho cuộc sống người dân. Bởi thế cho nên nhiều người vẫn gọi anh là “Trung úy thường phục”

    Hà An

    Xem thêm video:

    [mecloud]BoVNkkL0Pw[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-ly-ky-ve-trinh-sat-mac-thuong-phuc-tam-na-toi-pham-com-can-a162984.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.