+Aa-
    Zalo

    Chuyện “nằm gai nếm mật” khi truy bắt tội phạm ma túy sừng sỏ ngày xuân

    • DSPL
    ĐS&PL Chuyện hậu trường truy bắt tội phạm ma túy của trinh sát luôn là điều bí ẩn. Ngày xuân, cùng nghe họ tâm tình về những tháng ngày “nằm gai nếm mật” truy bắt tội phạm

    (ĐSPL) - Tội phạm về ma túy là loại tội phạm nguy hiểm bậc nhất với muôn hình vạn trạng chiêu trò đối phó với lực lượng điều tra. Chính vì vậy, chuyện hậu trường truy bắt loại tội phạm này của trinh sát luôn là điều bí ẩn. Ngày xuân, cùng nghe họ tâm tình về những tháng ngày “nằm gai nếm mật” truy bắt tội phạm, vì sự bình yên cho nhân dân.

    “Trận đánh” trước Tết Nguyên đán

    Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Hội, Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về Ma túy (PC47, Công an tỉnh Quảng Nam) chia sẻ, do tâm lý không còn gì để mất nên tội phạm buôn bán trái phép các chất ma túy vô cùng manh động và liều lĩnh. Những “ông trùm, bà chúa” trong đường dây đều là kẻ lọc lõi, luôn kè kè “hàng nóng” trong tay để chống trả lại lực lượng công an khi bị bắt hoặc sẵn sàng thanh trừng, thủ tiêu lẫn nhau để tranh giành địa bàn cũng như bịt đầu mối.

    Năm 2013, Nguyễn Đình Long (SN 1980, trú phường Tân Thạnh, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) là một đối tượng có “số má” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Long được giang hồ truyền tai nhau rằng hắn luôn có nguồn “hàng” dồi dào cung cấp cho các con nghiện. Vào cuộc điều tra, trinh sát PC47 xác định Long cầm đầu đường dây mua bán ma túy tổng hợp từ TP.HCM về Quảng Nam. Khác với các đối tượng khác, Long tỉ mỉ và chu toàn hơn, hắn không kết nạp “chân rết, tay sai” mà tự mình đi mua hàng gốc về trực tiếp bán cho các con nghiện. Mỗi lần đi mua ma túy ở TP.HCM, Long thường di chuyển bằng máy bay.

    Sau thời gian “tung hoành”, hắn quyết định đánh cú chót rồi sang Mỹ định cư. Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2014 được Long chọn để thực hiện. Giấc mơ trở thành Việt kiều Mỹ vẫn đang lơ lửng trong đầu thì ngày 24/1/2014 (chỉ còn hơn 10 ngày nữa là Tết) “trùm” Long bị trinh sát tóm gọn khi đang bán ma túy cho con nghiện. Thay vì đón tết ở Mỹ, Long phải ngồi trong trại giam của cơ quan công an.

    Đại tá Huỳnh Sông Thu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam tặng giấy khen cho các cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, phòng chống ma túy

    “Những đối tượng như Long luôn có vũ khí trong người. Những kẻ mưu mô hơn thì tìm cách mua chuộc, tấn công cán bộ công an bằng những “viên đạn bọc đường”. Tuy nhiên, cán bộ chiến sĩ PC47 luôn nêu cao tinh thần “thép”, không chút nao núng trước khó khăn, thử thách và luôn vững vàng trước những cám dỗ vật chất để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Thượng tá Hội hào sảng nói.

    “Hé lộ” hậu trường truy bắt tội phạm

    Trong một chuyên án khác sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, ngày 22/3/2012, trinh sát PC47, Công an tỉnh Quảng Nam bắt giữ Võ Thị Thúy (SN 1969, trú thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) tại địa phận xã Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn, TP.HCM),. Thúy được xác định là bà “trùm” đường dây ma túy trên xe khách đường dài từ TP.HCM về Quảng Nam.

    Nhớ lại hành trình phá vụ án này, trong ký ức các trinh sát vẫn còn hiện rõ những gian lao vất vả. Gác lại cái Tết cùng gia đình, các anh lăn lộn trên các tuyến xe đường dài. Người nhập vai anh xe thồ, người làm hàng khách, người hóa vai con buôn tay xách nách mang. Mỗi người một vẻ, bất chấp đêm hôm khuya khoắt hay mưa gió, các anh vẫn ngược xuôi nhiều ngả đường để bám theo đối tượng. Những thủ đoạn ma mãnh của Thúy dần được hé lộ. Thị giấu ma túy dưới thùng trái cây, thay đổi số điện thoại xoành xoạch... Đặc biệt, “nữ quái” này có một quy luật bất thành văn, nghiêm ngặt trong giao dịch ma túy. Tuy nhiên, nhất cử nhất động của thị cũng không thoát khỏi cặp mắt của các trinh sát. Sau khi bà trùm sa lưới, hàng loạt chân rết của đối tượng này cũng lần lượt bị bắt, kết thúc một chuyên án xuất sắc của PC47.

    Trầm ngâm hồi lâu, Thượng tá Hội trải lòng, có nhiều đối tượng như con thiêu thân, bất chấp thủ đoạn để “chung thân” với ma túy nên đòi hỏi lực lượng điều tra phải nỗ lực phát hiện những mánh khóe đó. Khoảng 7 năm về trước, PC47 manh nha phát hiện khu vực Quảng Nam và TP.Đà Nẵng xuất hiện đường dây ma túy lớn do “sơn nữ” Phạm Thị Vân (SN 1978, trú xã Quế Bình, huyện miền núi Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) cầm đầu. Trái với khuôn mặt toát lên vẻ hiền lành, Vân là đối tượng hết sức ranh ma, xảo quyệt cùng đội ngũ “chân rết” hùng hậu dưới trướng. Trước đó, năm 2005, Vân đã bị TAND tỉnh Quảng Nam kết án 9 năm tù vì tội Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, do đang nuôi con nhỏ nên V. được tạm hoãn thi hành án.

    Lợi dụng chính sách nhân đạo của Nhà nước, thị tinh khôn tung “chiêu độc” khiến nhiều người phải ngã ngửa. Theo đó, dù thời gian này chồng Vân đang thụ án trong trại giam cũng vì buôn ma túy, nhưng Vân lại mang thai hết lần này đến lần khác. Núp sau “bình phong” đang nuôi con nhỏ của Vân dĩ nhiên là để buôn ma túy. Tuy nhiên, hành vi xảo trá này vẫn không qua mắt được các trinh sát PC47. Sau khi thu thập chứng cứ từ năm 2009 đến tháng 6/2011, dưới sự chỉ đạo của ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, PC47 quyết định bóc gỡ toàn bộ đường dây do Vân cầm đầu. Một loạt đối tượng xộ khám trước sự tấn công quyết liệt của PC47 như “chân rết” Hoàng Ngọc Bửu (SN 1955, trú huyện Đại Lộc), gã chồng hờ Trịnh Văn Ba (SN 1969, trú huyện Thăng Bình, cùng tỉnh Quảng Nam)... Mở rộng vụ án, PC47 còn tóm gọn ông trùm ma túy tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Thủy (SN 1985, xã Đức Lý, huyện Lý Nhân), là đối tượng tuồn hàng từ miền Bắc vào cho Vân. Đến cuối năm, các đối tượng còn lại như chồng cũ của Vân là Phạm Văn Ánh (SN 1966, trú thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình)... cũng lần lượt sa lưới.

    Được biết, Tết năm 2017 này cũng là lúc PC47 Công an tỉnh Quảng Nam tròn 17 tuổi. Một chặng đường chưa phải đã quá dài, nhưng với những chiến công xuất sắc trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, PC47 đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng III. Cùng với đó là nhiều giấy khen, bằng khen các cấp. Đây là phần thưởng vô cùng cao quý, một niềm vinh dự lớn lao, là nguồn sinh khí mới tiếp thêm sức mạnh để cán bộ chiến sỹ PC47 Công an tỉnh Quảng Nam vững vàng, vượt mọi khó khăn, tiến lên phía trước.

    Tăng cường công tác xây dựng phong trào

    Trao đổi với PV, Thượng tá Nguyễn Hội, Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về Ma túy Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, dịp Tết đến, các chiến sĩ PC47 nói riêng và Công an tỉnh Quảng Nam nói chung cần nỗ lực rất nhiều để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Đặc biệt là công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào. Mới đây, PC47 đã kết nghĩa với chính quyền xã Tiên Cảnh (huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam), một địa bàn “nóng” về ma túy.

    “Phong trào này là cách để chúng tôi thực hiện tốt công tác dân vận, tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa lực lượng công an với cấp ủy, chính quyền địa phương, làm cho dân tin, dân yêu, dân giúp đỡ lực lượng công an nhiều hơn”, Thượng tá Hội nhấn mạnh.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-nam-gai-nem-mat-khi-truy-bat-toi-pham-ma-tuy-sung-so-ngay-xuan-a178701.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan