+Aa-
    Zalo

    Chuyện những nàng “dâu ta” thích ăn Tết theo phong cách Tây

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Xưa, các bà, các mẹ tỉ mẩn trong từng món đồ Tết. Họ đi chợ, tận tay lựa từng loại quả, loại hoa cho vừa ý. Nhưng thời nay, phụ nữ lại sính sắm Tết online.

    (ĐSPL) - Xưa, các bà, các mẹ cầu toàn, tỉ mẩn trong từng món đồ Tết. Họ đi chợ, tận tay lựa từng loại quả, loại hoa cho vừa ý. Nhưng thời nay, phụ nữ lại sính sắm Tết online, chỉ ngồi ở nhà là có người cung cấp “sơn hào hải vị” đến tận cửa. Phụ nữ xưa quan niệm, Tết là dịp gia đình sum họp nhưng phụ nữ bây giờ lại “sợ” và tìm mọi cách để trốn về quê ăn Tết.

    Thích sắm Tết bằng cái “kích chuột”

    Những ngày giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, không khí mua sắm trở nên nhộn nhịp không chỉ trong các siêu thị, trên đường phố mà ngay trên mạng, nhu cầu sắm Tết cũng tăng đột biến.

    Nhiều năm nay, xu hướng sắm Tết qua mạng “lên ngôi”. Nhiều chị em phụ nữ chọn cách ngồi nhà “kích chuột” để mua hàng, vừa nhanh, vừa rẻ. Chị Nguyễn Thị Hòa (đường Láng, Hà Nội) chia sẻ: “Ngày Tết, ra đường ken kín xe cộ, muốn đi mua sắm cũng phải mất cả ngày trời mà cái gì cũng thấy thiếu. Vì thế, mình chọn “chợ online”, vừa tiện lợi, muốn mua gì cũng có. Chỉ cần ngồi nhà, tranh thủ thời gian lướt trên mạng, “kích chuột” là có hàng giao tận nhà. Năm nào, vợ chồng mình cũng bù đầu với công việc đến tận ngày cuối cùng của năm nên mình cũng đang tranh thủ xem hàng trên mạng để mua sắm Tết”.

    Theo quan điểm của chị Hòa, công việc bận rộn, người phụ nữ thông minh là phải biết phân bổ quỹ thời gian eo hẹp một cách hợp lý nhất. “Nhiều người cho rằng, cái gì cũng “kích chuột”, như thế là quá ào ào trong việc lựa chọn đồ Tết. Mình thì có quan niệm, có tiền, muốn mua sơn hào hải vị gì cũng có. Với lại, việc mua sắm là lòng thành, tâm ý của mình gửi gắm trong đó chứ không phụ thuộc vào hình thức mua như thế nào”, chị Hòa nói.

    Không ít nàng dâu cảm thấy stress khi phải về quê ăn Tết.

    Không riêng chị Hòa, nhiều bà nội trợ chuộng sắm Tết trên mạng vì không chỉ nhiều tiện lợi mà giá cả lại phải chăng, phù hợp túi tiền. Chị Minh Lương (nhân viên ngân hàng) vui vẻ nói: “Mẹ chồng mình giữ quan niệm xưa, sắm Tết là phải cầu kỳ từ quả cau, nải chuối đến con gà cúng. Thấy mình mua sắm qua mạng, bà không hài lòng, thậm chí nói xéo là “dâu Tây”. Thế nhưng, theo mình thì, xã hội hiện đại, việc mua bán qua mạng rất tiện lợi, muốn mua gì cũng có”.

    Với chị Minh Lương, Tết là dịp được nghỉ ngơi, xả stress chứ không phải chỉ hùng hục đi mua sắm, lo cơm nước. Khi nghe thấy mẹ chồng đề xuất tự nấu bánh chưng để mọi người trong gia đình được tận hưởng không khí Tết xưa, chị gạt phăng. Theo chị, chỉ cần đặt hàng, muốn bánh chưng cỡ nào cũng có, vừa ngon vừa không mất thời gian.

    Hiện nay, các trang mua bán trên mạng, các trang facebook cá nhân thường xuyên update sản phẩm đồ ăn, quà Tết với đầy đủ thông tin về giá cả, chất lượng, xuất xứ, nhiều kiểu dáng, mẫu mã phong phú. Để thu hút người đặt mua, các trang web đã chia sản phẩm quà Tết, hàng Tết theo chủ đề, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc lựa chọn, đặt mua. Thế nên, đó cũng chính là lý do những nàng dâu Việt “bỏ quên” những khu chợ truyền thống và “phản pháo” mẹ chồng về hình thức sắm Tết.

    Thế nhưng, trong guồng quay tấp nập của “chợ Tết online” thì phần lớn những thế hệ phụ nữ xưa lại trung thành với chợ truyền thống và các siêu thị bởi tâm lý lo ngại về chất lượng sản phẩm, lo ngại gặp phải những “siêu lừa đảo” trên mạng. Bởi, nhiều người kinh doanh hàng Tết trên mạng là người “ngoại đạo”, kiếm thêm thu nhập bằng việc làm đồ ăn, đồ biếu Tết... chứ không phải cứ chi tiền là có đồ ngon.

    Trăm phương nghìn kế “né” Tết quê

    Dù Tết xưa và Tết nay có nhiều đổi khác nhưng Tết vẫn là dịp để nhà nhà, người người quây quần bên nhau, kể cho nhau nghe những gì đạt được trong năm qua và trao cho nhau những lời nhắn gửi yêu thương nhất. Thế nhưng, những ngày cuối năm, câu chuyện về quê ăn Tết lại trở thành chủ đề mà nhiều chị em đem ra bàn tán. Thậm chí, cũng vì chuyện này mà nhiều cặp vợ chồng sinh ra cãi vã, chiến tranh lạnh.

    Nhiều cô dâu cứ nghĩ đến cảnh mấy ngày phải nai lưng dọn dẹp nhà cửa, hoa mắt vì mổ gà vịt, làm cỗ bàn, bếp núc... mà sợ. Những ông chồng thì đau đầu, dở khóc dở cười vì cô “vợ phố” nhất quyết không chịu về quê.

    Nhiều người sợ Tết quê vì không có thời gian nghỉ ngơi.

    Để lên kế hoạch cho màn kịch trốn Tết quê, chị em nghĩ ra đủ chiêu trò. Từ việc phải trực Tết đến được công ty nước ngoài cử đi công tác. Có người, tranh thủ đưa con về chơi với ông bà nội, đưa tiền để tiêu Tết, sắm sửa rồi “chuồn” ngay trong ngày. Nhiều chị em, vì không “chuồn” được thì cũng chỉ ở 2 ngày rồi viện đủ lý do để về nhà ăn Tết với cha mẹ mình cho nhàn thân. Câu chuyện của vợ chồng chị Thu Hải (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng thật bi hài. Vợ chồng chị lấy nhau đã 4 năm nay. Chồng chị Hải quê ở Hà Tĩnh. Hai vợ chồng cùng làm việc cho công ty liên doanh nước ngoài nên rất bận rộn, cả năm mới về quê thăm gia đình một vài lần.

    Ăn Tết ở quê đối với chị là “cực hình”. Theo lời kể của chị Hải, những ngày Tết là để nghỉ sau một năm làm việc mệt nhọc. Nhưng về quê, không ngày nào chị ngơi tay. Suốt ngày, chị phải nấu ăn, dọn dẹp, rửa bát đến oải cả người. Sau mấy ngày ăn Tết như kiểu “hành xác”, chị giục chồng lên thành phố sớm để có thời gian nghỉ ngơi.

    Sau 3 lần ăn Tết ở quê, chị Hải “sợ” đến mức phải nghĩ mọi lý do để “né” Tết quê. Năm nay, chị lấy lý do bị ốm nặng, giả vờ kém ăn kém ngủ trước mặt chồng. Chồng thấy thế liền điện về cho bố mẹ nói, Tết năm nay không về được. Thế là, chị tha hồ đi chơi Tết với bạn bè, mua sắm Tết theo ý mình.

    Ba năm qua, cuộc chiến ăn Tết ở nội hay ngoại của gia đình chị Minh Thu (Hoàng Cầu, Hà Nội) vẫn chưa có hồi kết. Cứ đến dịp Tết, chị Thu lại viện đủ lý do để “né” về quê chồng. Chồng chị quê ở Tiền Giang nhưng năm nào anh ấy cũng muốn cả gia đình về trong đó ăn Tết. Năm nay, vin cớ tàu xe đi lại vất vả, chị Thu đề xuất chồng gửi biếu bố mẹ ít tiền và ở lại Hà Nội ăn Tết. Thế nhưng, chồng chị nhất quyết không đồng ý, thậm chí còn lớn tiếng quát mắng.

    Chị Thu kể: “Chồng tôi còn gọi điện về cho bố mẹ tôi nói tất cả mọi chuyện. Thậm chí, anh còn bảo, cả năm mới có dịp Tết để các con sum vầy với ông bà nội mà tôi còn trốn tránh mãi. Mặc kệ chồng nói gì, tôi vẫn bảo lưu quan điểm của mình. Làm quần quật cả năm trời, được có vài ngày nghỉ thì phải nghĩ cho bản thân chứ. Mặc chồng nói, tôi cứ ở lại, có giỏi thì anh ấy bỏ vợ con ở đây về quê ăn Tết”.

    Trước những “kế sách” mà nàng dâu nghĩ ra để “né” về quê ăn Tết, các chuyên gia tâm lý nhận định, một thực tế đáng buồn hiện nay, nhiều cô con dâu đang có tâm lý e ngại phải về quê chồng, thậm chí là về quê mẹ đẻ ăn Tết. Nhưng, họ đâu hiểu được rằng, việc về quê những ngày Tết đến xuân về không chỉ là trách nhiệm của một người con mà còn giúp họ đan thêm sợi dây tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

    [poll3]942[/poll3]

    “Tôi cho rằng, vấn đề này, chúng ta nên nhìn từ hai phía. Người con dâu nên bớt ích kỷ và các bậc cha mẹ cũng phải tâm lý. Các ông chồng thấy việc gì mình có thể giúp được vợ thì nên xắn tay vào làm cùng. Hãy nghĩ đến niềm vui của cha mẹ, ông bà khi thấy con cháu mình sum vầy, đoàn tụ để có quyết định đúng đắn”, ông Lê Khanh chia sẻ.

    Minh Vy

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-nhung-nang-dau-ta-thich-an-tet-theo-phong-cach-tay-a179293.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan