+Aa-
    Zalo

    Chuyến tàu đặc biệt nghi đưa ông Kim Jong-un công du nước ngoài lần đầu tiên

    • DSPL
    ĐS&PL Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã bất ngờ có chuyến đi đến Trung Quốc, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông từ sau khi lên nắm quyền hồi năm 2011.

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã bất ngờ có chuyến đi đến Trung Quốc, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông từ sau khi lên nắm quyền hồi năm 2011.

    Thông tin chi tiết về chuyến đi của lãnh đạo Triều Tiên, bao gồm cả việc ông Kim Jong-un sẽ ở lại bao lâu và gặp ai, hiện chưa được công bố. Người dân yêu cầu không được xác định vì sự nhạy cảm của thông tin.

    [presscloud]1849[/presscloud]

    Trước đó, sau khi hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho biết, một đoàn tàu đặc biệt có thể đã đi ngang qua thành phố biên giới đông bắc Đan Đông đã làm dấy lên đồn đoán rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên. Nippon TV sau đó đã đưa tin đoạn video về chuyến tàu đến Bắc Kinh vào hôm 26/,3 trông giống như chiếc tàu hay được nhà lãnh đạo Kim Jong Il, cha của ông Kim Jong Un, dùng để thăm Trung Quốc trước đây.

    Cuộc viếng thăm không báo trước là này diễn biến mới nhất trong tình hình ngoại giao ở Châu Á khi cuộc chiến của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ, có khả năng ảnh hưởng tới nỗ lực phi hạt hóa bán đảo Triều Tiên.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phải chuẩn bị cho một cuộc chiến thương mại với Tổng thống Mỹ sau khi ông ủng hộ các đợt trừng phạt của Liên Hiệp Quốc (LHQ) với Bình Nhưỡng.

    Mỹ có vẻ đã không sớm nắm rõ được chuyến thăm của ông Kim Jong-un. Phó Tổng thư ký Nhà Trắng, Raj Shah trả lời các phóng viên hôm 26/3 rằng ông chưa thể xác nhận các báo cáo về chuyến đi này.

    Con tàu từng đưa cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il tới Trung Quốc hồi năm 2011 - Ảnh: Getty.

    Hồi đầu tháng 3, ông Trump đã quyết định tiến hành một hội nghị thượng đỉnh với ông Kim, sau khi các quan chức Hàn Quốc cho biết Kim sẵn sàng thảo luận về việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình. Các phương tiện truyền thông chính thức của Triều Tiên hiện vẫn chưa lên tiếng cuộc gặp này, đồng thời thời gian và địa điểm cụ thể vẫn đang được xem xét.

    Theo DeLisle, việc ông Kim không đi thăm Trung Quốc kể từ khi ông lên nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên 7 năm trước đã cho thấy "sự căng thẳng trong mối quan hệ đó. Trung Quốc ngày không hài lòng với Triều Tiên dưới thời ông Kim Jong Un".

    Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên, đã trở nên căng thẳng khi Trung Quốc ủng hộ các biện pháp trừng phạt làm giảm nhập khẩu năng lượng và các nguồn tiền nước ngoài. Nếu thông tin ông Kim Jong Un đến thăm Trung Quốc là thật thì động thái này có thể làm giảm căng thẳng giữa 2 nước. Vì dù Trung Quốc không ủng hộ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, thì Bắc Kinh cũng không muốn chiến tranh nổ ra trên Bán đảo Triều Tiên. Bất kỳ sự bất ổn nào có khả năng tạo nên một cuộc khủng hoảng tị nạn hoặc sự hiện diện của quân đội Mỹ ngay sát biên giới Trung Quốc.

    Ông Kim Jong Un được cho là sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gần biên giới của hai nước vào tháng 4 tới, mở đầu cho hội nghị thượng đỉnh tiềm năng với ông Trump. Các nhà ngoại giao từ Mỹ, Triều Tiên và các nước láng giềng cũng được cho là đang nhanh chóng chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh.

    GIA BẢO(Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-tau-dac-biet-nghi-dua-ong-kim-jong-un-cong-du-nuoc-ngoai-lan-dau-tien-a223868.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan