Chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc Ukraine rời cảng Odesa


Thứ 2, 01/08/2022 | 21:32


Cùng sự kiện

Con tàu chở ngũ cốc đầu tiên của Ukraine kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu, đã rời khỏi cảng Odesa vào ngày 1/8 (giờ địa phương).

Reuters dẫn lời một bộ trưởng của Ukraine cho biết, một con tàu chở ngũ cốc đã rời cảng Odesa để đi đến thị trường nước ngoài vào ngày 1/8 (giờ địa phương). Đây là chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc của Ukraine được khởi hành kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu hồi tháng 2, đã ngăn chặn đường vận chuyển qua Biển Đen. 

Chuyến tàu được thực hiện sau khi Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian cho một thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc và phân bón giữa Nga và Ukraine vào tháng 7.

Theo đó, Nga, Ukraine đã cùng Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc ký những thỏa thuận mở đường cho 22 triệu tấn ngũ cốc và nông phẩm ở Ukraine được xuất khẩu thông qua các cảng trên Biển Đen. Nga cũng sẽ được tạo điều kiện để xuất khẩu ngũ cốc và phân bón đến thị trường toàn cầu.

Tin thế giới - Chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc Ukraine rời cảng Odesa
Con tàu đầu tiên chở ngũ cốc Ukraine rời cảng Odesa vào ngày 1/8. Ảnh: Bộ Tư lệnh Lực lượng Hải quân Ukraine.

Việc Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2 đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng trên toàn thế giới và Liên Hợp Quốc đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra nhiều nạn đói trong năm nay.

Nga và Ukraine chiếm gần 1/3 lượng lúa mì xuất khẩu trên toàn cầu. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga và giao tranh dọc biển ở phía Đông Ukraine đã ngăn cản các tàu chở ngũ cốc rời cảng biển một cách an toàn.

Moscow đã phủ nhận trách nhiệm về cuộc khủng hoảng lương thực, cho rằng nguyên nhân bắt nguồn từ các lệnh trừng phạt của phương Tây, đã làm chậm xuất khẩu và quá trình Ukraine khai thác các phương pháp tiếp cận các cảng của họ.

Hiện tại, cuộc tấn công của Nga vẫn đang diễn ra tại các khu vực khác của Ukraine. 

Tin thế giới - Chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc Ukraine rời cảng Odesa (Hình 2).
Hình ảnh các hầm chứa ngũ cốc từ cảng Biển Đen Odesa, ngày 29/7. Ảnh: Reuters. 

Ngày 31/7, một tên lửa của Nga đã bắn trúng Mykolaiv, một thành phố cảng trên cửa sông River Bug, ngoài khơi biển Đen giáp với khu vực Kherson của Ukraine. 

Cùng ngày, ông Vitaliy Kim, Thống đốc tỉnh Mykolaiv ở miền nam Ukraine, đăng thông báo trên mạng xã hội Telegram rằng thành phố Nikolayev của tỉnh này đã bị tấn công bởi cuộc pháo kích quy mô lớn vào sáng sớm cùng ngày, khiến nhiều cơ sở hạ tầng thành phố bị hư hại, theo Thời Báo Hoàn Cầu. 

Ông Kim cho biết thêm, nhà của Oleksiy Vadatursky, người sáng lập và sở hữu hãng nông sản Nibulon, cũng bị trúng đạn khiến 2 vợ chồng tỷ phú này thiệt mạng.

"Thành phố (Nikolaiev) bị tấn công vào sáng sớm. Anh hùng Ukraine, Tổng giám đốc công ty Nibulon Oleksiy Vadatursky và vợ Raisa Vadatursky đã thiệt mạng một cách thảm thương. Ông Vadatursky đã cống hiến rất nhiều cho vùng Nikolaev và Ukraine, ông ấy đã có đóng góp rất quý giá cho sự phát triển của nông nghiệp và đóng tàu", Thống đốc Kim cho hay.

Bích Thảo (Theo Reuters) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-tau-dau-tien-cho-ngu-coc-ukraine-roi-cang-odesa-a546383.html