+Aa-
    Zalo

    Chuyến thăm bất ngờ tới Kiev của Tổng thống Mỹ Joe Biden

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã có chuyến thăm đầu tiên thế thủ đô Kiev kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt cách đây gần một năm.

    Ngày 20/2 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thực hiện một chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Kiev (Ukraine). Đây là lần đầu tiên ông Biden tới Kiev kề tử khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt cách đây một năm. 

    Theo CNN, chuyến đi của ông Biden diễn ra ngay vào thời điểm tiếng còi báo động không kích vang lên khắp thủ đô Kiev. Vào thời điểm ấy, ông chủ Nhà Trắng đang đi bên cạnh người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky gần nhà thờ St. Michael. 

    Được biết, Tổng thống Biden đã công bố gói hỗ trợ mới trị giá nửa tỷ USD, bao gồm nhiều thiết bị quân sự, chẳng hạn như đạn pháo và lựu pháo. Ông cũng nói thêm rằng các biện pháp trừng phạt mới sẽ được áp dụng đối với Moscow vào cuối tuần này.

    tong thong biden
    Tổng thống Joe Biden (phải) và Tổng thống Volodymyr Zelensky đi bộ cùng nhau ở Kiev (Ukraine). Ảnh: Reuters 

    Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh: "Một năm sau xung đột, Kiev vẫn đứng vững. Ukraine vẫn đứng vững. Nền dân chủ vẫn đứng vững".

    Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Mỹ và các nước phương Tây đã tăng cường viện trợ vũ khí để giúp Kiev thay đổi tình thế. Chuyến thăm bất ngờ của ông chủ Nhà Trắng tới Kiev vào thời điểm sắp tròn một năm xung đột là một hình ảnh đặc biệt cho thấy sự ủng hộ của Mỹ dành cho Tổng thống Volodymyr Zelensky.

    Tổng thống Biden đã đến Kiev vào khoảng 8h ngày 20/2 trong một hành trình dài bí mật từ Washington và đến Cung điện Mariinsky. Sau đó khoảng nửa tiếng, ông chủ Nhà Trắng đã rời đi. 

    Ông Zelensky đã gửi lời cảm ơn và chào đón Tổng thống Biden trong chuyến thăm bất ngờ này. 

    Thời điểm quyết định 

    Chuyến thăm của ông Biden được thực hiện vào một thời điểm mang tính biểu tượng cao, một ngày trước ngày Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến có bài kỷ niệm một năm xung đột. Phát biểu từ Kiev, Tổng thống Biden gọi đây là chiến dịch "thất bại" của Tổng thống Putin. 

    "Ông Putin nghĩ Ukraine yếu và phương Tây bị chia rẽ, Ông ấy cho rằng ông ấy có thể trụ vững lâu hơn chúng ta. Nhưng giờ đây tôi cho rằng ông ấy đã nghĩ lại", ông Biden nhấn mạnh. 

    "Ông ấy hoàn toàn sai lầm, Một năm sau, bằng chứng ở ngay đây trong căn phòng này. Chúng ta vẫn đứng đây cùng nhau", tổng thống Mỹ tiếp tục. 

    Trò chuyện với Tổng thống Zelensky trong dinh tổng thống, ông Biden đã nêu lý do ông thực hiện chuyến thăm thủ đô Ukraine. Ông nói: "Tôi nghĩ điều quan trọng là không có bất kỳ nghi ngờ nào, không có bất kỳ điều gì, đối với sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine trong cuộc chiến. Người dân Ukraine đã tiến lên theo cách ít ai làm được trong quá khứ".

    tong thong biden den kiev
    Chuyến đi bất ngờ của ông Biden diễn ra vào thời điểm quan trọng của cuộc xung đột Ukraine. Ảnh: Reuters 

    Tổng thống Mỹ cho biết lưỡng đảng cũng dành sự ủng hộ cho Ukraine trong cuộc xung đột hiện nay. Ông nói: "Ngay cả với tất cả những bất đồng trong Quốc hội của chúng tôi về một số vấn đề, vẫn có một thỏa thuận quan trọng về hỗ trợ cho Ukraine. Đó không chỉ là về tự do ở Ukraine. … Đó là về quyền tự do dân chủ nói chung". 

    Theo cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan, ông Biden đang tập trung thảo luận về kế hoạch trong những tháng tới với người đồng cấp Ukraine. 

    Ông Sullivan thông tin: "Tổng thống đã rất tập trung đảm bảo rằng ông ấy tận dụng tối đa thời gian của mình trên thực địa, một điều vốn hạn chế với ông ấy. Vì vậy, ông đang tập trung vào cách tiếp cận cuộc trò chuyện với Tổng thống Zelensky và một phần là cách hai người họ nhìn nhận tình hình trong suốt năm 2023 cũng như cố gắng đạt được mục tiêu chung". 

    Chuyến đi bí mật

    Chuyến đi của ông Biden tới Kiev đã được giữ bí mật tuyệt đối do những lo ngại về an ninh. Lực lượng Không lực Một rời Căn cứ chung Andrews từ khi trời còn tối, khoảng 4h15 ngày 19/2. Các phóng viên trên máy bay cũng không được phép mang theo thiết bị của họ.

    Lịch trình công khai của ông Biden cũng không bao gồm chuyến đi đến Kiev. Các quan chức Nhà Trắng cũng nhiều lần bác bỏ thông tin về khả năng tổng thống tới Ukraine tuần này. 

    Theo nguồn tin của CNN, ông chủ Nhà Trắng chỉ mới đưa ra quyết định về chuyến thăm bất ngờ vào ngày 17/2, sau khi thảo luận với các thành viên hàng đầu trong đội ngũ an ninh tại Phòng Bầu dục. Theo ông Sullivan, vài giờ trước khi ông Biden khởi hành, Nga đã thông báo cho Nga về kế hoạch chuyến thăm để "giảm xung đột". 

    tong thong biden den kiev 1
    Ông Biden thăm đài tưởng niệm các binh sĩ Ukraine đã hy sinh trong cuộc xung đột. Ảnh: Reuters 

    Phiên họp ngày 17/2 tại Nhà Trắng là phiên họp căng thẳng nhất đối với những phụ tá của ông Biden, những người đã dành nhiều tháng chuẩn bị cho một chuyến đi tiềm năng tới Ukraine dịp kỷ niệm một năm xung đột. 

    Theo phó cố vấn an ninh quốc gia Jon Finer, kế hoạch bao gồm chánh văn phòng, Hội đồng An ninh Quốc gia và Văn phòng Quân sự Nhà Trắng, với sự đóng góp của một số quan chức tại Cơ quan Mật vụ Mỹ, Lầu Năm Góc và Cộng đồng Tình báo.

    Tổng thống Biden thường xuyên được cập nhật thông về các kế hoạch cho chuyến đi này, bao gồm đánh giá về các nguy cơ và mối đe dọa. 

    Giám đốc truyền thông của tổng thống Mỹ - Kate Bedingfield - cho biết: "Đây là một rủi ro mà Tổng thống Joe Biden muốn chấp nhận. Đối với ông ấy, việc xuất hiện ở Kiev là rất quan trọng, ngay cả khi khó khăn, và ông ấy đã chỉ đạo nhóm của mình thực hiện điều đó bất kể khâu hậu cần khó khăn như thế nào". 

    Tổng thống Biden đi cùng một đội ngũ tương đối nhỏ, bao gồm Cố vấn An ninh Sullivan, phó chánh văn phòng Jen O’Malley Dillon và phụ tá riêng Annie Tomasini.

    Trước đó, ông Zelensky đã tới Washington vào tháng 12 để gặp ông Biden tại Phòng Bầu dục và phát biểu trước một phiên họp chung của Quốc hội Mỹ. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng đã mời người đồng Mỹ tới thăm Kiev từ nhiều tháng trước, nói rằng ông tin rằng điều quan trọng là nhà lãnh đạo Mỹ phải quan sát kỹ tình hình.

    Minh Hạnh(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-tham-bat-ngo-toi-kiev-cua-tong-thong-my-joe-biden-a566562.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan