+Aa-
    Zalo

    Chuyện thật như đùa: 6 lần hoãn tòa vì chủ tọa... bận đột xuất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi chồng bị bạn nhậu đâm chết, người mẹ trẻ và 3 đứa con thơ mỏi mắt trông chờ ngày kẻ thủ ác đứng trước vành móng ngựa đền tội, thế nhưng lần lượt 6 lần tòa hoãn xử

    Sau khi chồng bị bạn nhậu đâm chết, người mẹ trẻ và 3 đứa con thơ mỏi mắt trông chờ ngày kẻ thủ ác đứng trước vành móng ngựa đền tội, thế nhưng lần lượt 6 lần tòa hoãn xử bởi những lý do... đột xuất.

    Đã gần 1 năm trôi qua nhưng người dân tại xã Đức Bình, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vẫn không thể quên được vụ án mạng kinh hoàng xảy ra vào tối ngày 31/12/2015.

    Theo tài liệu cơ quan điều tra, vào buổi tối xảy ra sự việc, Nguyễn Vũ Mâu (20 tuổi, trú tại xã Thái Yên, huyện Đức Thọ) và anh Nguyễn Hữu D. (31 tuổi) cùng một số người bạn tổ chức tiệc tất niên tiễn năm cũ. Trong bữa rượu, giữa Mâu và anh D. có xảy ra xích mích, tuy nhiên sau đó, sự việc đã được hòa giải.

    Tiệc tàn, anh D. mời cả nhóm bạn về nhà mình hát karaoke. Sau khi bưng loa máy ra ngoài sân để mọi người hát, anh D. thấy Mâu vẫn đứng thập thò ngoài cổng nên ra mời Mâu vào.

    Bất ngờ, Mâu rút chiếc đục làm nghề mộc được dấu sẵn trong người từ trước, đâm vào vùng cổ khiến anh D. gục tại chỗ. Vết thương quá sâu, đứt động mạch, anh D. đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

    Một ngày sau, Mâu ra đầu thú, thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình.

    Người vợ trẻ và những đứa con thơ luôn mong ngóng ngày kẻ thủ ác đền tội.

    Đã gần 1 năm trôi qua, nhưng với chị Nguyễn Thị Huế (SN 1989, vợ anh D.), những hình ảnh trong buổi tối định mệnh ấy vẫn mãi là nỗi ám ảnh đớn đau nhất cuộc đời. Bởi lẽ lúc đó, chị đang mang thai đứa con thứ 3 - đứa con trai như ước mong của chồng chị - anh Nguyễn Hữu D..

    Càng thương nhớ chồng bao nhiêu, chị Huế càng mong chờ ngày kẻ thủ ác đứng trước vành móng ngựa, nhận bản án thích đáng để phần nào nguôi ngoai đi sự tiếc thương người chồng xấu số, người cha của 3 đứa con thơ dại. Thế nhưng, càng chờ đợi chị lại càng thất vọng, khi 6 lần đến lịch xử thì cả 6 lần, gia đình chị lại được thông báo tạm hoãn trước giờ khai mạc phiên tòa.

    Với lý do làm rõ đứa con mới sinh của bị hại, phiên tòa lần thứ nhất đã bị tạm hoãn.

    “Lúc đầu, tòa có thông báo lịch xét xử lưu động tại địa phương, nhưng sau lại tạm hoãn và cho biết sẽ tổ chức xử tại tòa. Rồi liên tục những lần tiếp theo, cứ đến ngày xét xử, tôi lại nhận được thông báo tạm hoãn”, chị Huế cho biết.

    Theo chị Huế, trong 6 lần tòa hoãn xử có đến 3 lần gia đình chị không nhận được thông báo bằng văn bản, mà chỉ nhận được điện thoại của người đại diện bên tòa án. Cả 6 lần tạm hoãn, gia đình chị đều nhận được thông báo “đột xuất” ở phút cuối.

    Cũng theo chị Huế, lần thứ nhất, tòa cho biết hoãn với lý do để làm rõ một số nội dung liên quan đến đứa con vừa sinh của bị hại (anh D. - PV)?! Lần thứ 2 được cho biết là do luật sư bị cáo bận việc; 4 lần tiếp theo thì do thẩm phán chủ tọa phiên tòa, bận đi công tác đột xuất(?!).

    Liên tiếp những lần phiên tòa tạm hõa vì vị thẩm phán đi công tác đột xuất.

    Gần đây nhất, vào ngày 27/9, theo lịch xét xử, gia đình bị hại cùng người thân, hàng xóm sắp xếp công việc vào TAND tỉnh Hà Tĩnh để tham dự. Đến giờ xét xử, gia đình chị lại tiếp tục được thông báo, phiên tòa phải tạm hoãn vì chủ tọa phiên tòa đi công tác đột xuất, không kịp thông báo(?!).

    Trước việc phiên tòa xét xử một vụ án có tính chất nghiêm trọng bị hoãn đi hoãn lại nhiều lần, dư luận tại địa phương cho rằng, có sự bất thường ở đây.

    “Không có lý do gì mà thẩm phán lại đi công tác đột xuất trước phiên xét xử nhiều lần như vậy. Một lý do được lặp đi lặp lại nhiều lần khiến chúng tôi thấy không thuyết phục”, ông Nguyễn Đức Thuận, hàng xóm của chị Huế nói.

    Anh Đoàn Gia Ngô Thắng, là hàng xóm cũng là nhân chứng nói: “Cả 6 lần tòa thông báo xử tôi lại sắp xếp công việc từ Hà Nội về để tham dự phiên tòa. Thế nhưng, về đến nhà lại được thông báo tạm hoãn. Bản thân tôi rất bức xúc vì vừa mất thời gian, tiền bạc mà đa phần những lần tòa hoãn đều nói bằng miệng, chứ không có thông báo rõ ràng từ trước”.

    “Mỗi lần có thông báo xử, cả nhà tôi lại thấp thỏm không ngủ được, chờ đến sáng thật nhanh để đến tòa. Thế nhưng cứ hết lần này đến lần khác tòa thông báo tạm hoãn khiến gia đình tôi rất bức xúc và mất niềm tin vào cơ quan công lý”, chị Nguyễn Thị Nhớ - người thân bị hại chia sẻ.

    Liên quan sự việc, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh. Vị Chánh án cho biết, chính mình là chủ tọa phiên tòa nhưng hiện đang đi công tác.

    Trao đổi nội dung liên quan đến việc phiên tòa bị tạm hoãn nhiều lần, ông Thắng cho hay: “Không có chuyện tòa cố tình tạm hoãn, chúng tôi sẽ xét xử công tâm nhất. Những lần tạm hoãn đều vì có lý do đột xuất bất khả kháng. Chúng tôi sẽ mở lại phiên tòa vào thời gian sớm nhất”.

    Một vụ án giết người với tính chất nghiêm trọng như trên, lẽ ra phải nhanh chóng được đưa ra xét xử công khai, trấn an dư luận; đồng thời làm bài học để răn đe, giáo dục. Với 6 lần hoãn xử với lý do bất thường, khiến dư luận hoài nghi việc “câu giờ” để tạo ra những chứng cứ có thể thiếu khách quan, ảnh hưởng đến bản chất vụ án.

    Ngân Hà – Thúy Nga

    Nguồn: Người đưa tin

    [mecloud]Y8Lsmzl0OV[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-that-nhu-dua-6-lan-hoan-toa-vi-chu-toa-ban-dot-xuat-a164203.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.