+Aa-
    Zalo

    Chuyện về lão nông chống gậy đi hỏi tin về ông Nguyễn Bá Thanh

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Ngược cơn mưa phùn se lạnh, PV tìm về quê hương ông Nguyễn Bá Thanh, một miền quê thuần nông đang vào vụ mùa với cảnh những người dân chân lấm tay bùn đậm nét hồn quê.

    (ĐSPL) - Ngược cơn mưa phùn se lạnh, PV tìm về quê hương ông Nguyễn Bá Thanh, một miền quê thuần nông đang vào vụ mùa với cảnh những người dân chân lấm tay bùn đậm nét hồn quê.

    Dòng người và những ánh mắt biết nói

    Cách đây 1 tháng, vào tối ngày 9/1, rất đông người dân từ khắp nơi đã đổ về sân bay Đà Nẵng để mong một lần được nhìn thấy “người con ưu tú của mảnh đất Quảng Đà” trở về. 

    Đúng 20h45 tối 9/1, chuyên cơ số hiệu N138 PA sau hành trình dài từ Mỹ đã đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, đưa ông Nguyễn Bá Thanh (Trưởng ban Nội chính Trung ương) và đoàn chuyên gia y tế Mỹ hạ cánh an toàn.

    Rất nhanh ngay sau đó, xe y tế chở thẳng ông Thanh qua cổng quân sự của sư đoàn 372 vào thẳng bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để chữa trị. Trước đó, từ đầu giờ chiều đã có hàng trăm người đến sân bay để đón ông Thanh. Tại đây, đa số mọi người đều tập trung tại cổng số 1 và số 2 của sân bay để đợi ông Thanh xuất hiện. Tuy nhiên, việc xe y tế đưa ông Thanh qua cổng riêng của khu vực quân sự khiến không ít người tỏ ra “hụt hẫng”.

    Tại cổng số 2 khoảng gần 21h, hàng ngàn người dân đứng bật dậy reo hò khi một đoàn xe chạy từ sân bay trở ra. Tuy nhiên, cả 3 lượt xe, trong đó có cả xe cấp cứu 115 lần lượt đi trước mặt đám đông nhưng vẫn không thấy bóng dáng ông Nguyễn Bá Thanh đâu. “Hụt hẫng” là cảm giác chung của đám đông lúc này. 21h10, chiếc xe cuối cùng của đoàn tới đón ông Nguyễn Bá Thanh rời khỏi cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nhưng vẫn có rất đông người dân nán lại để chờ.

    Trong khi đó, tại cổng bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, cũng có rất đông người dân tập trung đón ông Thanh. May mắn hơn số đông người dân đứng đợi ở sân bay, nhiều người dân ở đây được tận mắt nhìn thấy xe y tế chở ông Thanh. Tại thời điểm chiếc xe xuất hiện, tất cả mọi người đều đứng sát ra hai bên đường, vỗ tay và hô vang: “Bá Thanh! Bá Thanh!” để bày tỏ sự mến yêu cũng như mừng ông trở về. Cho đến hơn 22h, dù đoàn xe chở ông Thanh vào bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đã lâu, nhưng dòng người vẫn đứng thành từng đoàn trên đường dõi mắt vào bệnh viện. Nhiều người bán hàng xung quanh đường cũng như già trẻ, gái trai ai ai cũng mang trong mình những xúc cảm khó tả khi thấy chiếc xe chở ông Thanh về.

    “Đứng trước cổng bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng từ lúc chập tối đến giờ chỉ mong được nhìn thấy ông Thanh dù đoàn xe chở ông vào bệnh viện đã lâu, nhưng chúng tôi vẫn nán lại ít giây phút nữa để nhìn vào. Không để làm chi, chỉ muốn tỏ sự kính trọng, quý mến với ông thôi”, ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) xúc động nói.

    Cũng giống như nhiều người đợi ở sân bay, nhiều người do không biết đoàn xe đi vào cổng chính của bệnh viện (đường Hải Phòng) nên tập trung trước cổng sau (đường Quang Trung). Đoàn xe vào bệnh viện đã lâu nhưng nhiều người vẫn không biết nên cứ đứng đợi mãi.

    Theo ghi nhận của PV, cho đến tận 22h10, vẫn có rất đông người dân nán lại khu vực sân bay để trao đổi thông tin, tình hình của ông Thanh. Thậm chí, đám đông còn tập trung tại ngã tư Nguyễn Văn Linh giao với đường Nguyễn Tri Phương, ngay trước lối vào sân bay để ngóng chờ tin tức về sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh.

    Chuyện ghi ở quê ông Nguyễn Bá Thanh

    Sau khi nhận được thông tin ông Nguyễn Bá Thanh trở về Đà Nẵng tiếp tục chữa trị, người dân cả nước chăm chú dõi theo. Đặc biệt với những người dân thôn Dương Sơn, xã Hòa Tiến (Hòa Vang, Đà Nẵng), quê hương của ông Nguyễn Bá Thanh, thì sự ngóng trông ấy càng trở nên da diết hơn. Ngược cơn mưa phùn se lạnh, PV tìm về quê hương ông Nguyễn Bá Thanh, một miền quê thuần nông đang vào vụ mùa với cảnh những người dân chân lấm tay bùn đậm nét hồn quê.

    Qua hết con đường làng nối liền hai bờ ruộng, ngôi nhà cũ của ông Thanh hiện ra trước mắt. Đang tất bật với vườn hoa chuẩn bị cho vụ Tết, nhưng khi nghe PV hỏi nhà ông Nguyễn Bá Thanh thì ông Nguyễn Bá Nhá (59 tuổi, chú họ của ông Nguyễn Bá Thanh) nở nụ cười hiền từ chỉ vào căn nhà thờ nằm nép mình trước cánh đồng lớn. Theo ông Nhá, đây là nơi ông Thanh sinh ra và lớn lên từ thuở nhỏ. Sau khi ông Thanh đi làm thì cũng chuyển nhà luôn. Hiện tại, căn nhà cũ ấy đã được dựng thành nhà thờ của họ tộc.

    Mong muốn hiểu thêm về con người ông Nguyễn Bá Thanh ở quê nhà, PV rảo bước đi tìm gặp những người cao niên nơi đây thì bất ngờ bắt gặp một cụ già chống gậy, nhọc nhằn vừa bước đi vừa run rẩy. Dừng lại bắt chuyện mới hay cụ chống gậy đi hỏi thăm tin ông Thanh khiến chúng tôi không khỏi xúc động. Cụ Nguyễn Sàng (86 tuổi, trú thôn Dương Sơn) nói: “Nghe tin ông ấy về Đà Nẵng rồi nên tui chống gậy đi hỏi thăm tin tức”. Nói đoạn, cụ Sàng chỉ tay về phía cuối đường rồi tiếp lời: “Ở chỗ đó chừng mấy năm trước, tui đang chống gậy đi về nhà thì ông ấy đi ô tô về. Ông ấy dừng lại hỏi tui khỏe không rồi biếu tui với bà già mấy trăm ăn trầu. Giờ bà già tui đã mất chỉ còn lại tui nhưng chuyện này tui mãi không quên”.

    Cụ Nguyễn Sàng trò chuyện với PV.

    Tiến ra phía cánh đồng, những người dân tất bật với cấy cày mà lòng vẫn ngổn ngang ngóng tin về ông Thanh. Một bác nông dân đứng tuổi bỏ dở việc cày bước vội lên con đường bê tông trò chuyện với chúng tôi: “Cả làng ai cũng mong ông ấy sẽ sớm bình phục”.

    Thế mới hiểu hết tình cảm chất chứa những ân tình của người dân nơi đây dành cho ông Thanh. Có lẽ để có được tình cảm đó, vị Bí thư Thành ủy một thời khi trở về với miền quê này cũng trở nên bình dị, gần gũi với nhân dân.

    Tạm biệt vùng quê nghèo khó Sơn Dương, PV đến những dãy nhà chung cư 5 tầng thuộc phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng), đây là nơi sinh sống của 144 hộ dân. Điều đặc biệt hơn nữa khi những người làm chủ các căn hộ nơi đây đều là chị em phụ nữ. Mỗi người một hoàn cảnh, số phận nhưng đều có một điểm chung là phụ nữ nghèo đơn thân.

    Chị Lê Thị Ái Nhung, Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ khu vực chung cư Hòa Phú 5A (phường Hòa Minh) chia sẻ: “Dịp Tết Nguyên đán năm 2012, đó là lần đầu tiên tôi được gặp bác Nguyễn Bá Thanh, khi đó bác đang là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Hôm đó ngày 20 tháng Chạp, tôi là hộ nghèo nên được phường mời lên nhận quà tết. Có khoảng 40 hộ được nhận quà, chủ yếu là phụ nữ đơn thân nghèo nhưng lại có rất đông người. Hỏi ra mới biết có bác Thanh đến trực tiếp trao quà cho chúng tôi. Tôi nghe tên bác Thanh nhiều nhưng đó là lần đầu tiên được gặp bác. Đó là người đàn ông uy nghiêm mà gần gũi”.

    Chị Nhung cho biết, sau phần trao quà, ông Thanh còn ở lại trò chuyện để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của mọi người. “Bác ấy rất thân thiện, hỏi ai có ý kiến chi thì phát biểu. Tôi liền đứng dậy dè dặt đề nghị chính quyền tạo điều kiện hỗ trợ những chị em phụ nữ đơn thân có chỗ ở ổn định. Bác Thanh chăm chú lắng nghe rồi hỏi về chỗ ở hiện tại, cuộc sống hai mẹ con tôi. Tôi kể hết nên bác rất thông cảm. Bác hứa rồi thành phố sẽ hỗ trợ chỗ ở cho những trường hợp như tôi. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ bác Thanh nói cho có chứ không tin là thật”.

    “Hôm 9/1, chị em chúng tôi hẹn nhau từ chiều đến 6h chiều có mặt ở sân bay để đón bác Thanh. Mặc dù không được tận mắt thấy bác bằng xương, bằng thịt nhưng nghe tin bác ấy trở về an toàn sau chặng đường dài là chúng tôi vui lắm rồi. Hy vọng rằng mọi điều tốt đẹp sẽ đến với bác ấy”, chị Hồ Thị Thành, một người dân sống ở khu chung cư Hòa Phú cho biết.

    Ngày 13/2, ông Nguyễn Bá Thanh,Trưởng ban Nội chính trung ương đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 13h10 tại nhà riêng của ông ở địa chỉ đường Cách Mạng Tháng Tám (CMT8) quận Cẩm Lệ TP. Đà Nẵng.

    Trước đó, lúc 12h35 trưa nay 13/2, xe của bệnh viện Đà Nẵng đã đưa ông Nguyễn Bá Thanh, về nhà. Tháp tùng theo chuyến xe này, có đầy đủ các quan chức của thành phố Đà Nẵng.

    Êkíp điều trị cho ông Thanh cho biết việc hô hấp ngoài lồng ngực cho ông đã dừng lại lúc 12h30 hôm nay, 13/2/2015.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-ve-lao-nong-chong-gay-di-hoi-tin-ve-ong-nguyen-ba-thanh-a78925.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan