+Aa-
    Zalo

Chuyện về lão nông U80 trốn vợ con đạp xe chu du khắp thế giới

• DSPL
    ĐS&PL Mặc kê mọi lời căn ngăn hay chế nhạo của người thân và bạn bè, một nông dân 73 vẫn trốn nhà để đi du lịch khắp nơi trên thế giới bằng chiếc xe đạp của mình.

Từ Ngọc Khôn là một lão nông bình thường ở Lật Hà (Nam Dương, Hà Nam, Trung Quốc). Một ngày ở vùng quê Lật Hà trôi qua chậm như cái cách những người già như ông Từ thường tụ tập quanh con hẻm nhỏ để buôn chuyện vậy! Sáng, trưa, chiều, tối, những mẩu chuyện cằn cỗi và tẻ nhạt nơi thôn xóm đã thực sự khiến người đàn ông 61 tuổi khi đó phải ngán ngẩm. Thế là vào năm 2007, khi 61 tuổi, ông Từ Ngọc Khôn quyết định thay đổi cách sống của mình. Đêm đó, ông Từ chờ vợ ngủ say rồi xách xe đạp lẻn ra khỏi nhà.

Đầu tiên, ông đến nhà một người bạn mới quen họ Trương, cách nhà không xa để gia đình không thể lần được tin tức.

Ông Từ Ngọc Khôn đã đạp xe 10 năm, qua 22 nước và chuẩn bị sẽ tới Mỹ - Ảnh: QQ.

"Tôi vẫn luôn muốn ngao du từ năm 50 tuổi, có điều thiên chức của một người cha khi đó đã tự thuyết phục mình rằng 4 cô con gái trong nhà còn quá bé bỏng, bản thân không thể từ bỏ gia đình để thỏa ước nguyện quá sớm như vậy được!" - ông Từ chia sẻ.

"Đến khi các con đều đã yên bề gia thất, tôi biết mình không thể chần chừ thêm nữa!" - Ông Từ kể về việc mình quyết tâm ra đi khi bị người thân ngăn cản.

Khi chiếc xe đạp cũ kĩ đã lăn bánh đến Bắc Kinh, ông Từ mới gọi điện về thông báo cho vợ: "Bà ạ! Tôi đã đi được hơn trăm dặm, bà không cần tìm tôi, mà cũng đừng hỏi vị trí cụ thể của tôi!"

Nói là làm, suốt gần 10 năm sau đó, "lão nông tầm thường" đều đặn dậy từ 5 giờ sáng đạp xe khoảng 100 cây số. Đêm đến, ông lại dựng túi ngủ và viết nhật ký hành trình. Trong 10 năm dài đằng đẵng ấy, ông đã đi hầu hết các tỉnh của Trung Quốc, ghé qua Hồng Kông, Macao, Úc, cũng như nhiều quốc gia khác ở Đông Nam Á, châu Âu. Ông thay cả thảy 6 chiếc xe, 10 bộ quần áo giống nhau, viết hết 13 cuốn nhật ký. Chưa hết, chuyến đi của ông còn tiềm ẩn nhiều chông gai trắc trở hơn hẳn những chuyến phượt khác, điển hình như việc ông Từ liên tục phải đối mặt với cơn buồn ngủ chẳng hạn.

"Lần đạp xe đến Thiểm Tây, tuyết rơi rất lớn. Tôi lỡ ngủ thiếp đi, nên rơi xuống mương sâu bên đường và kẹt giữa hai cái cây." - ông Từ nhớ lại.

Ngoài ra, ông còn nhiều lần bị côn trùng cắn, gặp những con gấu đen trong rừng hay lạc đường giữa châu Âu bao la rộng lớn,...

Ông Từ lưu ảnh và nhật ký về hành trình của mình - Ảnh: QQ.

Ở nước ngoài, vấn đề khó khăn nhất là ngôn ngữ. Trong vài năm đầu đi xe ở Đông Nam Á, ông phải tìm người Trung Quốc để giúp đổi tiền, mua thẻ điện thoại. Sau đó với phần mềm dịch thuật, vấn đề ngôn ngữ đã cơ bản được khắc phục. Trong các chuyến đi, ông đều mang theo chiếc nồi và nấu mì để tiết kiệm chi phí. Mỗi lần ông về nhà, sẽ vẽ một bản đồ lớn, cẩn thận đánh dấu con đường mình đã đi qua.

"Khi tôi trở về nhà lần đầu tiên tôi rất đen và gầy, quần áo của tôi bạc phếch. Gia đình và hàng xóm nhìn chằm chằm tôi như một người rừng. Một trong những cô con gái nói muốn gửi tôi vào bệnh viện tâm thần. Tôi lo lắng, nếu thật sự phải vào đó tôi sẽ chết", ông nói.

Trong 10 năm ấy, ông về nhà tổng cộng 13 lần, khiến gia đình lo nơm nớp mà nghĩ ra trăm phương ngàn kế để ngăn ông ra đi, như tịch thu tiền, giấu máy ảnh, song tất cả đều không hiệu quả. Cứ sau một thời gian ở nhà, ông lại lên đường.

Năm 2016, ông Từ trở về từ Australia và tạm dừng cuộc hành trình vì vấn đề tài chính. Trong hơn 2 năm qua, ông đã cố gắng chuẩn bị ít nhất 30.000 NDT cho hành trình sang châu Mỹ, thông qua các buổi triển lãm ảnh cũng như chia sẻ về chuyến đi của mình.

Vào ngày 24/11/2018, ông Từ đến Bắc Kinh tham dự hội nghị du lịch toàn cầu. Hoàng tử Dubai đã đích thân trao tặng ông một giải thưởng và mời ông đến thăm Dubai. Ông cũng vừa hoàn thành visa Mỹ và sẽ tới đó vào tháng 4 năm nay.

Trong 22 quốc gia đã đi qua, ông yêu thích nhất là Hà Lan. "Đất nước này có sông có biển, thuyền, làng mạc, cánh đồng, ngỗng hoang ở khắp mọi nơi. Thậm chí khu vườn của thành phố đều có thiên nga, chúng không sợ hãi trước con người và con người cũng không làm hại nó, động vật và con người sống hài hòa cùng nhau", ông cảm khái nói.

Đến giờ thì không còn ai trong gia đình hay hàng xóm phản đối ông Từ nữa. Ở tuổi 73, ông thấy nhiều cụ già từng tán chuyện với ông trước đây đã qua đời. "Nếu không đi, đợi đến khi chân không thể bước nổi, lúc đó tôi sẽ chết trong hối hận. Chi bằng đi ngay bây giờ", người nông dân chọn một cách sống khác, cho hay.

Minh Minh(T/h)

Link bài gốcLấy link
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.