+Aa-
    Zalo

    Chuyện về nữ tay súng bắn tỉa chống phiến quân IS

    • DSPL
    ĐS&PL "Là phụ nữ, chúng tôi cần kề vai sát cánh cùng nam giới trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo", một nữ chiến binh người Kurd tuyên bố.
    "Là phụ nữ, chúng tôi cần kề vai sát cánh cùng nam giới trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo", một nữ chiến binh người Kurd tuyên bố.
    Viyan Peyman, 26 tuổi, đặt ống súng xuyên qua lỗ hổng trên tường của một ngôi nhà tại thành phố Kobane, Syria. Căn phòng, vốn là chỗ cư ngụ của một gia đình, giờ trở thành nơi mục kích của các lính bắn tỉa. Nó trông bẩn và tối sau cánh cửa dày.
    Chuyện về nữ tay súng bắn tỉa chống phiến quân IS

    Theo Viyan Peymanm, phụ nữ cần sát cánh cùng nam giới trong cuộc chiến chống IS.

    Kobane đã hứng chịu các cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong hai tháng qua. Bây giờ Kobane là một thành phố của những tay súng bắn tỉa. "Ngay khi thấy chúng (phiến quân IS) đi ngang qua phố, tôi lập tức bóp cò", Peyman tuyên bố.
    Peyman ẩn người phía sau bao cát nặng, ngắm ống bắn xuống dưới khu phố. Ngón tay của cô luôn đặt trên cò súng. "Là phụ nữ, chúng tôi cần kề vai sát cánh cùng nam giới trong cuộc chiến chống IS", cô gái trẻ từng là một giáo viên, nói.
    Trong 4 ngày tại Kobane phóng viên của NBCNews nhận thấy rằng, các chiến binh người Kurd, chủ yếu thuộc Đơn vị Bảo vệ Nhân dân và Đơn vị Bảo vệ Phụ nữ, đã nắm giữ một nửa thành phố. IS kiểm soát phần còn lại.
    Giữa Peyman và một chiến binh nữ khác là một hộp lựu đạn tự chế. Họ sử dụng đinh, ốc và bu lông để tạo lựu đạn. Các nữ chiến binh sẽ dùng chúng để tiêu diệt phiến quân IS bằng cách ném qua những lỗ hổng trên tường. 
    Khi phóng viên hỏi tại sao nhiều phụ nữ người Kurd sẵng sàng gia nhập lực lượng chống IS, Peyman trả lời: "Chúng tôi đứng lên và chiến đấu, đặc biệt ở Trung Đông, nơi phụ nữ thường bị coi là thấp kém. Chúng tôi hiện diện ở đây như biểu tượng sức mạnh cho tất cả phụ nữ trong khu vực".
    Chuyện về nữ tay súng bắn tỉa chống phiến quân IS

    Ngắm bắn phiến quân IS qua lỗ hổng trên tường.

    Máu của Peyman đã đổ vì thành phố Kobane. Cô đã trúng đạn hai lần, ở chân và bụng. Mục tiêu của Peyman là bảo vệ thành phố và quyền của phụ nữ. Theo các nhóm nhân quyền, IS đã ép nữ giới phải trùm khăn che mặt, đối xử với họ như tù nhân, hãm hiếp và nô dịch.
    "Tôi tự hứa rằng, ở bất cứ nơi nào người dân tộc thiểu số bị tấn công, tôi sẽ ở đó để đấu tranh cho quyền lợi của họ. Đó là lời cam kết của tôi", Peyman khẳng định.
    Trong khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn ngủi, cô gái trẻ bước ra ngoài hành lang để hút một điếu thuốc. Peyman hát vang một bài dân ca do cô tự sáng tác. Lời bài hát tôn vinh những người đồng đội đã hy sinh. Tiếng súng vẫn vang lên xung quanh. Peyman biết rằng, cuộc tranh đấu vì thành phố Kobane sẽ còn kéo dài.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-ve-nu-tay-sung-ban-tia-chong-phien-quan-is-a68638.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan