+Aa-
    Zalo

    CIA: Chưa có bằng chứng Nga sẽ dùng vũ khí hạt nhân ở Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Giám đốc CIA cho biết thời điểm này không có bằng chứng thực tế cho thấy Nga lên kế hoạch triển khai hoặc có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine.

    Theo AFP, ông William Burns, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), ngày 7/5 (giờ địa phương), cho biết rằng không có dấu hiệu cho thấy Nga chuẩn bị triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine.

    cia chua co bang chung nga se dung vu khi hat nhan o ukraine 01
    Giám đốc CIA William Burns. Ảnh: Reuters

    "Với tư cách là một cộng đồng tình báo, chúng tôi nhận định thời điểm này không có bằng chứng thực tế cho thấy Nga lên kế hoạch triển khai hoặc có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật", ông Burns cho biết trong một cuộc hội thảo cùng ngày do Finantial Times tổ chức.

    “Tuy nhiên, Chúng tôi không thể xem nhẹ khả năng ấy nếu xét đến hành động đe dọa ta từng thấy từ giới lãnh đạo Nga”, Giám đốc CIA lưu ý thêm.

    Vũ khí hạt nhân chiến thuật là vũ khí hạt nhân có sức công phá thấp được thiết kế để sử dụng trên chiến trường.

    Vũ khí hạt nhân chiến thuật có thể thả từ máy bay, gắn lên tên lửa tầm ngắn hoặc bắn bằng trọng pháo. Sức công phá của loại vũ khí này dao động từ 1 kiloton đến 100 kiloton (quả bom nguyên tử ném xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản, có sức công phá là 15 kiloton).

    Một số chuyên gia ước tính Nga sở hữu khoảng 2.000 loại vũ khí như vậy, có thể chuyển giao cho các lực lượng không quân, hải quân và lục quân.

    Thời gian qua, các nước phương Tây bày tỏ lo ngại trước khả năng quân đội Nga có thể dùng vũ khí hạt nhân chiến lược tại Ukraine.

    Hôm 4/5, quân đội Nga đã diễn tập mô phỏng các vụ phóng tên lửa đạn đạo Iskander có thể mang đầu đạn hạt nhân ở vùng Kaliningrad, theo Bộ Quốc phòng nước này.

    Giới quan sát cho biết trong những ngày gần đây, truyền thông Nga đang cố gắng đưa ra những kịch bản về việc sử dụng vũ khí hạt nhân với công chúng.

    Tuy nhiên, Điện Kremlin hôm 6/5 đã khẳng định Nga sẽ không triển khai vũ khí hạt nhân chống lại Ukraine. "Nga tuân thủ nguyên tắc không có bên chiến thắng trong chiến tranh hạt nhân", phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Alexei Zaitsev nhấn mạnh.

    Chiến sự ở Ukraine đã bước sang giai đoạn mới từ đầu tháng tư, sau khi Nga rút quân khỏi khu vực xung quanh Kiev và bắc Ukraine, để dồn lực thực hiện mục tiêu "kiểm soát hoàn toàn Donbass" và miền nam Ukraine. Giới chuyên gia đánh giá thay đổi này có thể khiến giao tranh tiếp tục kéo dài trong nhiều năm.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cia-chua-co-bang-chung-nga-se-dung-vu-khi-hat-nhan-o-ukraine-a536795.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan