+Aa-
    Zalo

    CIA thừa nhận hàng chục nhân viên đưa tin bị bắt hoặc hành quyết

    • DSPL
    ĐS&PL Bản ghi nhớ mới đây của các quan chức lãnh đạo hàng đầu CIA cho biết một số nhân viên đưa tin liên quan tới Mỹ đã bị bắt và hành quyết.

    Hãng tin New York Times cho biết, Trung tâm Sứ mệnh phản gián của Cục Tình báo Liên bang (CIA) trong vài năm qua đã điều tra hàng chục vụ giết người, bắt giữ hoặc thỏa hiệp liên quan tới những người cung cấp thông tin của cơ quan này ở nước ngoài. Theo đó, bản ghi nhớ mới đây của các lãnh đạo CIA đã cung cấp thông tin số lượng cụ thể về các điệp viên bị các cơ quan tình báo khác bắt giữ hoặc hành quyết. 

    New York Times lưu ý việc công bố số vụ giết người cụ thể là một động thái rất hiếm, trước đây, CIA thường giữ kín những thông tin này. Tuy nhiên, bản ghi nhớ này được đưa ra trong thời điểm nhiều quốc gia như Nga, Trung Quốc, Iran và Pakistan đang nỗ lực tìm kiếm những người cung cấp thông tin cho CIA và biến họ thành điệp viên hai mang. 

    cia
    Các tay súng Taliban tại căn cứ của CIA tại Kabul ngày 6/9. Ảnh: The New York Times

    Bên cạnh đó, các lãnh đạo CIA cũng nêu ra những vấn đề còn tồn đọng lâu nay của cơ quan bao gồm đặt quá nhiều sự tin tưởng vào một nguồn, quá trình tuyển dụng nhanh chóng và thiếu để tâm tới các rủi ro tình báo tiềm ẩn. 

    Hãng tin Mỹ nhận định thông tin liên quan tới nhân viên đưa tin của cơ quan đã làm nổi bật sự phức tạp trong cách các cơ quan tình báo nước ngoài theo dõi hoạt động của CIA. Các cơ chế này bao gồm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, công cụ nhận dạng khuôn mặt và các phương pháp tấn công mạng khác.

    Một vấn đề nữa ban lãnh đạo CIA chỉ ra là các nhân viên được thăng chức và tuyển dụng điệp viên mà không quan tâm thành công, hiệu suất và phẩm chất của điệp viên đó. 

    Ông Douglas London, một cựu đặc vụ CIA, bình luận: "Đến cuối cùng, không ai nhận trách nhiệm khi mọi thứ có vấn đề với một đặc vụ. Trong một số trường hợp, mọi thứ ở ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi. Nhưng cũng có lúc những người ở vị trí cấp cao không chịu trách nhiệm cho sự cẩu thả và lơ là của họ".

    Hiện phía CIA chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

    Minh Hạnh (Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cia-thua-nhan-hang-chuc-nhan-vien-dua-tin-bi-bat-hoac-hanh-quyet-a515411.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan