CIA và FBI sử dụng hàng nghìn phần tử Đức quốc xã làm gián điệp


Thứ 4, 29/10/2014 | 00:53


(ĐSPL) - CIA và FBI đã sử dụng hàng nghìn cựu phần tử Đức quốc xã làm gián điệp chống Xô Viết trong thời kỳ chiến tranh Lạnh, theo hồ sơ giải mật mới được công bố gần đây

(ĐSPL) - CIA và FBI đã sử dụng hàng nghìn cựu phần tử Đức quốc xã làm gián điệp chống Xô Viết trong thời kỳ chiến tranh Lạnh, theo hồ sơ giải mật mới được công bố gần đây ở Mỹ.
Tờ New York Times dẫn tin tức từ cuốn sách của tác giả Eric Lichtblau có tựa đề “The Nazis Next Door: How America Became a Safe Haven for Hitler’s Men” (tạm dịch: “Láng giềng của Đức Quốc xã: Mỹ trở thành nơi trú ẩn an toàn cho quân của Hitler như thế nào?”).
Cuốn sách được xuất bản hôm 28/10 với nội dung kể về việc tình báo Mỹ hợp tác với Đức quốc xã sau Chiến tranh Thế giới thứ II.
Hồ sơ mới được giải mật và các cuộc phỏng vấn cho thấy, từ những năm 1950, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt đầu tích cực tuyển dụng các cựu thành viên Đức Quốc xã. Mỹ đã đánh giá cao “giá trị” của những người này trong việc chống lại Nga và sử dụng họ như một thứ “vũ khí” bí mật trong cuộc đối đầu với Liên Xô. 
 - CIA và FBI sử dụng hàng nghìn phần tử Đức quốc xã làm gián điệp

Cựu Giám đốc FBI J Edgar Hoover (trái), người được cho là đã phê duyệt việc tuyển dụng hàng trăm phần tử Quốc xã làm gián điệp cho Mỹ.

Cựu sĩ quan SS, Otto von Bolschwing là người từng viết các kế hoạch khủng bố người Do Thái nhưng sau đó đã được CIA thuê để do thám châu Âu sau Thế chiến II.
CIA được cho là đã chuyển gia đình Bolschwing đến New York trong những năm 1950 như một phần thưởng cho lòng trung thành của ông ta.
Một người khác từng cộng tác với Đức Quốc xã là Aleksandras Lileikis, người có liên quan đến các vụ thảm sát hàng chục ngàn người Do Thái ở Lithuania, cũng được CIA tuyển dụng để làm gián điệp ở Đông Đức và sau đó đưa sang Boston sinh sống.
Có bằng chứng cho thấy CIA thậm chí đã cố gắng can thiệp khi ông Lileikis là nhân vật trung tâm của một cuộc điều tra tội ác chiến tranh.
Việc tuyển dụng các cựu nhân viên phát xít đã diễn ra trong bối cảnh người Mỹ lo lắng về cuộc Chiến tranh Lạnh. Hồ sơ của Giám đốc FBI J Edgar Hoover cho thấy Mỹ trong thời gian dài chấp thuận sử dụng các cựu phần tử Đức Quốc xã làm gián điệp. Tuy nhiên ông Hoover bác bỏ các hành vi khủng khiếp mà các phần tử này muốn tham gia vào như thông tin cáo buộc của phía Liên Xô.
Những tiết lộ đã xuất hiện 1 tuần sau khi hãng tin AP tiến hành cuộc điều tra và phát hiện ra rằng chính phủ Mỹ đã phải trả hàng triệu USD cho hàng chục người bị cáo buộc là tội phạm chiến tranh của Đức Quốc xã sau khi buộc họ rời khỏi Hoa Kỳ.
Các khoản thanh toán được thực hiện qua một lỗ hổng pháp lý. Bộ Tư pháp Mỹ sau đó giải thích rằng khoản tiền đó là chi trả cho những người từ bỏ quốc tịch Mỹ và rời đi một cách tự nguyện.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cia-va-fbi-su-dung-hang-nghin-phan-tu-duc-quoc-xa-lam-gian-diep-a63881.html