+Aa-
    Zalo

    Clinton-Trump đối đầu 'tốc độ, kinh nghiệm' trong cuộc tranh luận đầu tiên

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Ngày 26/9, ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã cáo buộc đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và trốn thuế.

    (ĐSPL) – Ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã cáo buộc đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và trốn thuế trong cuộc tranh luận Tổng thống ngày 26/9 theo giờ địa phương (tức 8h ngày 27/9 giờ Việt Nam).

    Theo Reuters, cuộc tranh luận ngày 27/9 (giờ Việt Nam) có thể định hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

    Donald Trump và Hillary Clinton trong cuộc tranh luận. Ảnh: Reuters

    Donald Trump, ông trùm bất động sản lần đầu tiên tham gia chiến dịch tranh cử Tổng thổng Mỹ cho biết, mặc dù bà Clinton có nhiều kinh nghiệm trong việc đàm phán các thỏa thuận thương mại nhưng đó là kinh nghiệm xấu và không mang lại nhiều thành tựu. Ông Trump cho rằng việc từ bỏ các thỏa thuận thương mại với các nước châu Á của bà Clinton là giả dối.

    Đối với ông Trump, 70 tuổi, cuộc tranh luận ngày 26/9 là một cơ hội để thể hiện tính kỷ luật. Còn đối với bà Clinton, 68 tuổi, cho rằng, đây là cơ hội để các cử tri thấy bà là một người đáng tin cậy.

    Nhìn qua một vài dấu hiệu, các nhà đầu tư nhìn nhận Clinton như là người chiến thắng, khi cổ phiếu của châu Á đã sớm bù lại thất thoát và đồng USD đã nhích lên sau một tháng khó khăn. Với xu hướng thị trường hiện nay, bà Hillary được xem là đối thủ nặng ký.

    Trong một cuộc trao đổi này, hai ứng cử viên đã không ngừng công kích lẫn nhau về những tranh cãi của ông Trump quanh việc Tổng thống Obama có thực sự là công dân Mỹ hay không trong nhiều năm qua.

    Tổng thống Obama, sinh ra ở Hawaii, đã công bố giấy khai sinh vào năm 2011 để dẹp yên mọi nghi vấn. Tuy nhiên sau nhiều lần phủ nhận, trong tháng 9/2016, ông Trump đã công khai thừa nhận ông Obama được sinh ra ở Mỹ.

    Bà Clinton cho biết, “Donald Trump đã thực sự bắt đầu hoạt động con đường chính trị của mình dựa trên lời nói dối đậm chất phân biệt chủng tộc về ông Barack Obama, khi nói vị Tổng thống này không phải là công dân Mỹ. Tuy không có bất cứ bằng chứng nào cho lời cáo buộc đó, nhưng Trump vẫn kiên trì sau nhiều năm”.

    Ông Trump liên tục lặp đi lặp lại lời cáo buộc sai lầm của bà Hillary, khi nhắc về sự thất bại chống lại Obama trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2008.

    “Không một ai thúc ép, không một ai quan tâm đến sự ra đời của Obama ... Tôi là người đã giúp Obama công khai giấy khai sinh của mình và tôi nghĩ mình đã làm một việc tốt”, ông Trump cho hay.

    Đa số các cử tri người Mỹ gốc Phi ủng hộ Hillary Clinton nhưng trong những tuần gần đây, Donald Trump cho biết, ông tin rằng chính sách của mình có lợi cho họ, đồng thời các chính sách của ông Obama và bà Clinton đã thất bại trong việc giúp đỡ người Mỹ da màu.

    Ông Trump tiếp tục nói rằng lập luận của bà Clinton không thành thật, “khi bạn cố gắng thể hiện sự thánh thiện hơn người, điều đó thực sự không đạt hiệu quả”.

    Đỏ và xanh

    Bà Hillary đã mặc một bộ quần áo màu đỏ, còn ông Trump mặc một bộ đồ đen cùng chiếc cà vạt xanh trong cuộc gặp gỡ, mà có thể thay đổi quá trình của cuộc đua sát sao vào ngày 8/11 tới. 

    Vào cuối buổi tranh luận ngày 27/9, ông Trump đã nói rằng, "bà Hillary Clinton không có khí chất, Hillary không có khả năng chịu đựng”.

    Bà Hillary đã đáp trả: “Khi nào ông đi đến 112 quốc gia, đàm phán các thỏa thuận hòa bình, lệnh ngừng bắn, sự bất đồng ý kiến ... hoặc dành 11 giờ đồng hồ điều trần trước ủy ban Quốc hội, như vậy ông mới có thể nói với tôi về sức chịu đựng”.

    Hai người liên tiếp chỉ trích các sai lầm và bóp méo sự thật, thúc giục người xem hãy lên trang web để theo dõi các sự kiện thực tế.

    Bà Clinton cho rằng các chính sách thuế của Donald “xây từ nóc”, ngược lại ông Trump cáo buộc cựu ngoại trưởng “chỉ nói mà không làm”.

    “Tôi cảm thấy như tất cả mọi lỗi đều thuộc về tôi”, Hillary Clinton chống trả.

    Bà Clinton đã "đánh bại" ông Trump khi ứng cử viên đảng Cộng hòa không công khai thuế thu nhập của mình, và đưa ra những nghi vấn về việc liệu ông giàu có và độ lượng như lời mình nói. Ứng cử viên đảng Dân chủ lưu ý rằng, một vài năm khai thuế, mặc dù Trump đã thể hiện sự giàu có của mình nhưng ông đã không đóng thuế thu nhập liên bang.

    Đáp trả lại, ông Donald nói rằng, “tôi có thu nhập rất lớn” và cho biết thêm đây là khoảng thời gian mà người điều hành một đất nước cần có hiểu biết về tiền bạc.”

    Bà Clinton tiếp tục chỉ trích ông Trump từ chối trả tiền cho những người làm ăn với mình, và đã gặp gỡ rất nhiều người đã bị đối thủ của mình lừa.

    Ông Trump đáp lại rằng việc đó xảy ra vì có thể do họ không làm được việc.

    Hiệp định thương mại

    Donald Trump đã công kích Hillary Clinton về các chính sách thương mại của bà, và nói rằng cựu Ngoại trưởng Mỹ sẽ chấp thuận một hiệp định thương mại gây tranh cãi với các quốc gia châu Á.

    Ứng cử viên đảng Cộng hòa tiếp tục tấn công khi nói, “bà Hillary đã hoàn toàn ủng hộ hiệp định đó, tuy nhiên sau khi nghe thấy những gì tôi nói nó tồi tệ như thế nào và bà nói ‘Vâng, tôi không thể chiến thắng trong cuộc tranh luận này’, nhưng nếu bà biết mình là người thắng cuộc, bà sẽ phê duyệt hiệp định đó”.

    Bà Clinton lập tức bác bỏ những lời chỉ trích đó và đáp trả rằng: “Donald, tôi biết ông đang sống trong thế giới của riêng mình, nhưng đó không phải là sự thật.”

    MC Lester Holt đã cố gắng kiềm chế các ứng cử viên về cuộc thảo luận chính sách thương mại, và đột ngột chuyển hướng sang cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Donald Trump đã cáo buộc bà Hillary để lộ thông tin cho kẻ thù về kế hoạch chống lại nhóm khủng bố trên trang web của mình. Bà Clinton nhanh chóng đáp lại rằng, không giống Trump, ít nhất bà đã có kế hoạch để chiến đấu với chiến binh IS.

    Cuộc thăm dò đầu tiên cho thấy hai ứng cử viên trong cuộc đua rất sát sao, cuộc bỏ phiếu của Reuters/Ipsos cho thấy Hillary Clinton đang dẫn trước 4 điểm với 41% phiếu ủng hộ.

    Cuộc bầu chọn thứ 2 được công bố kết quả vào hôm 26/9 cho thấy, một nửa cử tri Mỹ sẽ dựa vào các cuộc tranh luận để đưa ra quyết định của mình.

    Hai ứng cử viên khác trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng – Gary Johnson thuộc Đảng Tự do và Jill Stein Đảng Xanh – đã không tham gia vào cuộc tranh luận vì không đáp ứng đủ điều kiện: ít nhất phải đạt được 15% phiếu bầu trong cuộc thăm dò.

    LÂM PHƯƠNG(theo Reuters)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]FEKGEJMH9E[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/clinton-trump-doi-dau-toc-do-kinh-nghiem-trong-cuoc-tranh-luan-dau-tien-a163444.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.