Dòng sự kiện
    +Aa-
    Zalo

    Clip: Vì sao hoàng đế nhà Thanh thường băng hà vào mùa đông?

    • DSPL
    ĐS&PL Lật giở y án triều Thanh mới thấy kỳ lạ, bởi có đến 10 vị hoàng đế băng hà vào mùa đông và đều không qua được đầu tháng Giêng.

    Lật giở y án triều Thanh mới thấy kỳ lạ, bởi có đến 10 vị hoàng đế băng hà vào mùa đông và đều không qua được đầu tháng Giêng. 

    Xem video:

    Có 9 vị hoàng đế nhà Thanh đều chết ở Tử Cấm Thành (Hàm Li cung), trong đó có 3 người chết vào đầu tháng Giêng. Thuận Trị Phúc Lâm chết vào ngày mùng 7 tháng giêng năm Thuận Trị thứ 18. Càn Long đế Hoằng Lịch mất vào mùng 3 tháng Giêng năm Gia Khánh thứ 4. Đạo Quang đế Mân Ninh chết vào ngày 14 tháng Giêng năm Đạo Quang thứ 30. Ngoài ra Khang Hy, Đồng Trị, Quang Tự, Tuyên Thống đều chết vào mùa đông đại hàn khắc nghiệt.
    Vậy, tại sao các hoàng đế triều Thanh đa phần lại băng hà vào mùa đông?Thực ra điều này có hai nguyên nhân chủ yếu. Nếu nhìn từ góc độ tuổi tác thì đây là một nguyên nhân chính. Khang Hy mất ngày 13 tháng 11 năm Khang Hy thứ 61. Ông mất lúc 69 tuổi cũng là “tuổi xưa nay hiếm” của thời kỳ đó.
    Càn Long đế Hoằng Lịch sống đến 89 tuổi cho nên cái chết của ông có thể nói đó là “Tận kỳ thiên niên”.
    Đạo Quang đế Mân Ninh chết vào 14 tháng Giêng năm Đạo Quang thứ 30, thọ 69 tuổi. Những hoàng đế này do tuổi sao sức yếu, đều là tuổi "xưa nay hiếm" , cơ thể già yếu, cộng thêm mùa đông ở Bắc Kinh rất lạnh và khắc nghiệt, nên khả năng miễn dịch suy giảm, ảnh hưởng đến hệ hô hấp và chức năng của hệ thống mạch máu. Sự ra đi của họ âu cũng là thuận theo lẽ tự nhiên của đất trời.
    Nguyên nhân thứ hai là chết bệnh. Hoàng đế Thuận Trị Phúc Lâm chỉ thọ 24 tuổi. Hoàng đế Đồng Trị thọ 19 tuổi. Cả hai đều bị nhiễm bệnh đậu mùa. Đây là loại bệnh truyền nhiễm vô cùng nguy hiểm, đối với y học thời đó khó mà trị được bệnh này, cộng thêm lại bị bệnh vào mùa đông nên bệnh càng nguy hiểm. Đó là lý do vì sao hai đấng quân vương này không qua khỏi mùa đông khắc nghiệt.
    Riêng hoàng đế Quang Tự qua đời vì căn bệnh lao. Thời bấy giờ, nhà Thanh chưa có thuốc kháng sinh, cũng không có cách nào trị bệnh này. Khi ông mắc bệnh lại gặp đúng mùa đông thời tiết giá lạnh, nên dẫn đến viêm nhiễm hô hấp, cơ thể đã suy nhược càng không thể chống đỡ nổi.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/clip-vi-sao-hoang-de-nha-thanh-thuong-bang-ha-vao-mua-dong-a67947.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan