CNN công bố hình ảnh vụ phóng tên lửa tầm ngắn mới nhất của Triều Tiên


Thứ 3, 07/05/2019 | 06:43


Cùng sự kiện

Một hình ảnh vệ tinh mới thu được từ CNN cho thấy vệt khói của vụ phóng tên lửa mới nhất vào hôm 4/5 vừa qua của Triều Tiên, nhiều khả năng là tên lửa tầm ngắn.

Một hình ảnh vệ tinh mới thu được từ CNN cho thấy vệt khói của vụ phóng tên lửa mới nhất vào hôm 4/5 vừa qua của Triều Tiên, nhiều khả năng là tên lửa tầm ngắn.

Hình ảnh vệ tinh được cho là vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Ảnh: Planet Labs

"Vị trí của vụ phóng, sự xuất hiện cột khói dày đặc và thực tế là chỉ có một dấu vết tên lửa cho thấy đây là tên lửa đạn đạo tầm ngắn mà Triều Tiên mới tiến hành phóng thử", ông Jeffrey Lewis, giám đốc Chương trình không phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á tại Viện Middlebury cho biết.

Viện Middlebury tại Monterey đã cung cấp cho CNN hai hình ảnh về vệt khói.

Một quan chức Mỹ sau đó cũng nói với CNN rằng phân tích ban đầu cho thấy vụ phóng "dường như bao gồm cả MLRS (nhiều hệ thống tên lửa phóng) và những hình ảnh thu được có thể là của một tên lửa đạn đạo tầm ngắn".

Vụ thử tên lửa mới nhất được tiến hành sau hơn một năm qua có thể là lời cảnh báo rõ ràng mà Triều Tiên muốn gửi đến Mỹ. Chủ tịch Kim Jong-un đã tham dự 2 hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng quá trình đàm phán gần như không đi đến kết quả cụ thể nào. Ông Lewis thậm chí còn dự đoán rằng có thể sắp tới Bình Nhưỡng sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc thử nghiệm vũ khí nữa.

Theo đó, Triều Tiên đã bắt đầu bắn một loạt các tên lửa tầm ngắn vào khoảng 9h06 sáng 4/5. Đến khoảng 10 giờ sáng, Bình Nhưỡng đã bắn thêm một phát đạn khác. Hình ảnh của vụ phóng đó và làn khói bốc lên đã được Planet Labs - công ty hợp tác với Viện Middlebury chụp lại.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sau đó đã phát biểu trên chương trình "This Week" của ABC News, xác nhận rằng tên lửa này có "tầm bắn tương đối ngắn" và "hạ cánh xuống vùng biển phía Đông Triều Tiên, không gây ra mối đe dọa cho Mỹ hay Hàn Quốc hoặc Nhật Bản”.

Đàm phán phi hạt nhân hoá giữa Mỹ và Triều Tiên rơi vào bế tắc vì Bình Nhưỡng yêu cầu cắt giảm các biện pháp trừng phạt trong khi Washington kiên quyết không giảm áp lực kinh tế.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cnn-cong-bo-hinh-anh-vu-phong-ten-lua-tam-ngan-moi-nhat-cua-trieu-tien-a274086.html