CNN: Hé lộ tài liệu về tin nhắn ẩn danh đe doạ gửi tới các nhà điều tra vụ ám sát tổng thống Haiti


Thứ 4, 28/07/2021 | 08:53


Cùng sự kiện

CNN mới đây đăng tải báo cáo cho thấy các nhà điều tra vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise đã nhận không ít thư nặc danh, bao gồm cả những lời đe doạ tính mạng.

Theo thông tin của CNN, ngày 16/7, thư ký toà án hỗ trợ cuộc điều tra làm rõ vụ ám sát cố Tổng thống Haiti Jovenel Moise đã nộp lên cảnh sát một tin nhắn nặc danh có nội dung đe doạ. Cụ thể, tin nhắn viết: "Này thư ký, hãy chuẩn bị ăn đạn vào đầu đi. Họ đã yêu cầu dừng lại mà bạn vẫn tiếp tục làm những điều vớ vẩn".

Được biết, đây chỉ là một trong số những lời nhắn ẩn danh gửi tới cho các nhà điều tra vụ ám sát ông Moise đã được lưu lại trong hệ thống. CNN nhận định những lời nhắn đe doạ không phải điều duy nhất cản trở quá trình điều tra của lực luọng chức năng. Nhiều nguồn tin tiết lộ rằng một vài rào cản bất thường đã được dựng lên đối với các nhà điều tra bao gồm sự khó khăn trong việc tiếp cận hiện trường, thiếu bằng chứng và nhân chứng. 

Tin thế giới - CNN: Hé lộ tài liệu về tin nhắn ẩn danh đe doạ gửi tới các nhà điều tra vụ ám sát tổng thống Haiti
Tổng thống Haiti Jovenel Moise đã bị sát hại tại dinh thự vào rạng sáng 7/7. Ảnh: FT

Các tài liệu của CNN cho thấy nhiều quan chức Haiti đã nhận được những lời nhắn đe doạ tính mạng kể từ khi họ bắt đầu cuộc điều tra về cái chết của Tổng thống Jovenel Moise cách đây vài tuần. 

Thẩm phán Carl Henry Desti, người ghi lại các thông tin chi tiết về hiện trường và kết quả khám nghiệm tử thi của ông Moise, cho biết ông đã phải lẩn trốn khoảng 2 ngày sau khi bắt đầu tham gia cuộc điều tra vì phải nhận nhiều cuộc điện thoại nặc danh doạ giết. 

Cụ thể, trả lời phỏng vấn với CNN, ông Desti nói: "Như các bạn thấy, giờ tôi không có ở nhà. Tôi đã phải trốn đi một nơi xa thì mới có thể trả lời phỏng vấn được với các bạn".

Bên cạnh ông Desti, các thư ký làm việc dưới quyền ông cũng trở thành mục tiêu của những lời nhắn đe doạ. Ngày 12/7, Hiệp hội Thư ký Quốc gia Haiti đã công bố một bức thư kêu gọi cộng đồng quốc gia và quốc tế vào cuộc, chú ý tới những lời doạ giết nhằm vào 2 thư ký địa phương là Marcelin Valentin và Waky Philostene. Trong đó, bức thư này yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tư pháp Rockefeller Vincent lập tức hành động để đảm bảo an toàn cho họ.

Tuy nhiên, hơn 1 tuần sau đó, Bộ Tư pháp không cho thấy họ sẽ xem xét những yêu cầu này là một mốt đe doạ. Bởi vậy, ngày 17 và 20/7, các thư ký tiếp tục gửi đơn khiếu nại về việc họ liên tiếp nhận lời nhắn nặc danh đến từ cùng một số điện thoại bí ẩn. 

Cụ thể, theo thư ký Marcelin Valetin, vào ngày 9/7 khi đang ghi chép thông tin về kết quả khám nghiệm tử thi của cố Tổng thống Moise, anh đã nhận một cuộc điệu thoại ẩn danh. Trong đó, người này đe doạ sẽ giết anh nếu anh không làm theo yêu cầu. 

Theo nhật ký khiếu nại chính thức, người gọi đã hỏi về thông tin về cuộc điều tra, yêu cầu anh Valetin ghi thêm tên của một vài người vào danh sách nghi phạm và sửa đổi lời khai của nhân chứng. 

Sau đó 1 tuần, ngày 16/7, anh Valetin tiếp tục nhận được tin nhắn văn bản với nội dung: "Tôi thấy anh vẫn đang tìm kiếm thêm các thông tin về vụ việc của tổng thống, họ nói bạn loại 2 cái tên khỏi danh sách và bạn đã không làm theo. Tôi đã gọi cho bạn nhưng bạn từ chối tôi, điều đấy không có nghĩa là tôi không biết những gì bạn làm".

Chia sẻ với CNN, công tố viên phụ trách vụ án Bedford Claude ngày 26/7 cho biết tất cả những người trong đội điều tra, kể cả ông, đều đã phải nhận những lời nhắn đe doạ. Tuy nhiên, ông Claude khẳng định sẽ sắp xếp lực lượng an ninh để đảm bảo an toàn cho mọi người.

Minh Hạnh (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cnn-he-lo-tai-lieu-ve-tin-nhan-an-danh-de-doa-gui-toi-cac-nha-dieu-tra-vu-am-sat-tong-thong-haiti-a508408.html