+Aa-
    Zalo

    Có bao nhiêu bệnh nhân nhập viện do COVID-19 hồi phục hoàn toàn sau 1 năm?

    ĐS&PL Một nghiên cứu mới cho thấy chỉ khoảng 29% người bệnh hồi phục hoàn toàn sau 1 năm nhập viện do COVID-19.

    Theo trang Healthday, nhóm chuyên gia của Viện Nghiên cứu và Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia Anh và Đại học Leicester đã thực hiện nghiên cứu trên hơn 2.300 bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên, xuất viện từ 39 bệnh viện ở Anh sau khi mắc COVID-19 trong khoảng thời gian từ tháng 3/2020 – 4/2021.

    Nhóm bệnh nhân nói trên được đánh giá quá trình hồi phục sau 5 tháng xuất viện. Có 807 bệnh nhân trong số đó còn được đánh giá tình trạng sức khỏe sau 1 năm khỏi bệnh. Kết quả cho thấy chỉ có 26% người bệnh được báo cáo hồi phục hoàn toàn sau 5 tháng, con số này tăng lên 29% sau thời gian 1 năm.

    co bao nhieu benh nhan nhap vien do covid 19 hoi phuc hoan toan sau 1 nam
    Nghiên cứu mới cho thấy chỉ có khảng 29% bệnh nhân nhập viện do COVID-19 hồi phục hoàn toàn sau 1 năm. Ảnh minh họa

    Nghiên cứu cũng chỉ ra nguy cơ hậu COVID-19 cao hơn ở nữ giới, người bị béo phì và những người phải thở máy. Cụ thể, khả năng hồi phục hoàn toàn ở nữ giới thấp hơn 32% so với nam giới. Trong khi đó, khả năng hồi phục hoàn tòa ở người bị béo phì giảm còn 50%, còn ở người phải thở máy giảm 58%.

    Các triệu chứng COVID-19 kéo dài phổ biến nhất gồm mệt mỏi, đau cơ, giảm khả năng thể chất, ngủ kém và khó thở. Hiện không có phương pháp cụ thể điều trị COVID-19 kéo dài. Theo các nhà nghiên cứu, các phát hiện này cho thấy nhu cầu cấp thiết phải tìm ra những liệu pháp hiệu quả cho tình trạng này.

    “Nếu không có các phương pháp điều trị hiệu quả thì COVID-19 kéo dài có thể trở thành tình trạng mới phổ biến trong thời gian dài. Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp cơ sở lý luận để tìm hiểu về phương pháp điều trị COVID-19 kéo dài với cách tiếp cận y học chính xác hướng tới mục tiêu điều trị cho từng trường hợp bệnh nhân cụ thể để phục hồi chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe của họ”, Christopher Brightling, Đại học Leicester, đồng trưởng nhóm nghiên cứu cho hay.

    Trong khi đó, Rachael Evans – đồng trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ: “Khả năng hồi phục hạn chế trong khoảng thời gian 5 tháng – 1 năm sau khi nhập viện trong nghiên cứu của chúng tôi xét về các triệu chứng, sức khỏe tinh thần, khả năng thể chất, sự suy giảm các cơ quan và chất lượng cuộc sống là rất đáng chú ý”.

    Theo Evans, khả năng hồi phục hoàn toàn thấp ở nữ giới và người béo phì sau 1 năm nhập viện do COVID-19 cho thấy họ có thể cần được giúp đỡ nhiều hơn, ví dụ như phục hồi chức năng có giám sát.

    Được biết, nghiên cứu nói trên đã được công bố trên tạp chí Lancet Respiratory Medicine vào hôm 25/4. Theo dự kiến, nghiên cứu cũng sẽ được trình bày ở Đại hội Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm châu Âu diễn ra tại Lisbon (Bồ Đào Nha).

    Đinh Kim(Theo Healthday)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-bao-nhieu-benh-nhan-nhap-vien-do-covid-19-hoi-phuc-hoan-toan-sau-1-nam-a535427.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan