+Aa-
    Zalo

    Cô bé ghép gan đầu tiên tại Việt Nam qua đời sau 17 năm phẫu thuật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 17 năm sau ca phẫu thuật, Nguyễn Thị Diệp ( trú Hải Hậu, Nam Định) - trường hợp ghép gan đầu tiên của Việt Nam - đã qua đời ở tuổi 26.

    17 năm sau ca phẫu thuật, Nguyễn Thị Diệp (trú Hải Hậu, Nam Định) - trường hợp ghép gan đầu tiên của Việt Nam - đã qua đời ở tuổi 26.

    Rạng sáng 29/11, Nguyễn Thị Diệp (trú Hải Hậu, Nam Định) đã qua đời ở tuổi 26. Được biết, Diệp là trường hợp đầu tiên của Việt Nam được phẫu thuật ghép gan cách đây 17 năm.

    Năm 2004, Nguyễn Thị Diệp đã được chú ý bởi cô là trường hợp đầu tiên của Việt Nam tiến hành phẫu thuật cấy ghép lá gan. Sau thành công của ca ghép, sức khỏe của Diệp dần ổn định, cô được đi học, trưởng thành và đã có công việc ổn định. 

    Nguyễn Thị Diệp trong những ngày đợi điều trị đợt 2. Ảnh: Lao động

    Tuy nhiên, 1 năm trở lại đây, sức khỏe của Diệp bắt đầu có vấn đề, cô thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, sút cân, có những đợt thải ghép mãn tính mạnh khiến chức năng gan bị ảnh hưởng, tăng men gan... Khi ấy, Diệp có nguy cơ phải cấy ghép lại gan để tiếp tục đảm bảo cuộc sống. 

    Diệp trông chờ vào việc ghép tạng lần 2 với hy vọng được hồi phục và trở lại làm việc như trước. Tuy nhiên, mong ước đó đã không thành hiện thực. Tuần qua, các bác sĩ đã cho Diệp về nhà để chuẩn bị cho đợt điều trị sức khỏe. Tuy nhiên, tình hình bệnh của cô ngày một trở nặng. Rạng sáng 29/11, Diệp đã ra đi ở tuổi 26 tại quê nhà.

    Ca ghép gan cho Nguyễn Thị Diệp là ca ghép gan đầu tiên tại Việt Nam thực hiện vào tháng 1/2004, khi đó Diệp mới 9 tuổi. Đây là một ca ghép lịch sử thực hiện tại Viện Bỏng quốc gia, ê-kíp y bác sĩ tham gia ca ghép đến từ Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai và các chuyên gia Nhật Bản...

    Diệp và bố 1 năm sau ca ghép gan thành công. Ảnh: Dân trí

    Được biết, Diệp bị teo đường mật bẩm sinh, và đã phải phẫu thuật nối đường mật với ruột từ năm 3 tuổi. Tuy nhiên, đến năm 9 tuổi em bị xơ gan, chảy máu và phải tiếp tục điều trị bệnh. Năm đó, bố Diệp là người đã hiến tạng cho con gái trong ca ghép gan đầu tiên thành công tại Việt Nam.

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-be-ghep-gan-dau-tien-tai-viet-nam-qua-doi-sau-17-nam-phau-thuat-a347652.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan