+Aa-
    Zalo

    Cô bé nhiễm HIV 7 năm đến trường không có bảng điểm, học bạ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Suốt 7 năm đi học không có bảng điểm, không học bạ... bởi không may bị nhiễm căn bệnh thế kỉ từ bố mẹ, đó là trường hợp của em Phạm Thị Th. (SN 2003).

    (ĐSPL) - Suốt 7 năm đi học không có bảng điểm, không có hồ sơ và xét học bạ... bởi không may bị nhiễm căn bệnh thế kỉ từ bố mẹ. Đó là trường hợp của em Phạm Thị Th. (SN 2003), học sinh lớp 7E, trường THCSPhúc Thành, huyện Yên Thành(Nghệ An).

    Bên cạnh đó, cộng với việc giấy khám sức khỏe của Trạm Y tế xã Phúc Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) nhận định em bị thiểu năng trí tuệ nên Phạm Thị Th. hiện chỉ được xét vào học diện hòa nhập. Thế nhưng con đường hòa nhập cộng đồng của em lại đầy khó khăn và tủi nhục...

    Qua lời kể của bà Nguyễn Thị Th, bà nội em Th., chúng tôi được biết, anh Phạm Văn D. (con trai bà Th.) sinh ra và lớn lên trong gia đình làm nông. Vốn khéo tay nên anh D. mở một xưởng mộc rồi sau đó nên duyên vợ chồng với chị L. Tuy cuộc sống không mấy dư giả nhưng thấy con trai có một mái ấm gia đình hạnh phúc với 3 đứa con, bà Th. cũng cảm thấy ấm lòng.

    Bà Nguyễn Thị Th. đau đớn kể về hoàn cảnh gia đình con trai mình.

    Thế rồi với khát khao làm giàu, anh D. quyết định bỏ nghề mộc và theo bạn bè đi tìm mối buôn gỗ ở miền Tây xứ Nghệ (từ năm 2002 - 2005).

    Để vợ ở nhà nuôi con, anh D. cùng bạn bè lên huyện miền núi Quế Phong với bao ấp ủ và dự định kinh doanh. Nhưng rồi mọi việc không như mong đợi. Chăm chỉ làm ăn được một thời gian đầu, tích góp được chút tài sản thì anh lại bị đám bạn xấu rủ rê, lôi kéo và sa ngã vào con đường nghiện ngập.

    Số tiền kiếm được dần bị người đàn ông này “nướng” vào ma túy. Số phận trở nên cay đắng hơn khi trong một lần dùng chung bơm kim tiêm với bạn, D. nhiễm căn bệnh thế kỷ HIV và ra đi, để lại nỗi đau cho cha mẹ già và người vợ trẻ.

    Chua chát, xót xa hơn khi mọi người hay tin, chính D. đã truyền nhiễm HIV cho chị L. và đứa con thứ 4 (em Th. - PV) khi bé vẫn còn trong bụng mẹ. Để rồi khi lên 2 tuổi, Th. mất cha và đến năm 3 tuổi lại ngây ngô trong nỗi đau mất mẹ. 

    Một thời gian sau khi con trai và con dâu ra đi, ông bà nội đã đưa Th. đến Trung tâm Y tế dự phòng thuộc Sở Y tế Nghệ An xét nghiệm. Tại đây, người ông người bà ấy chết lặng nghe kết quả, em Th. có kháng thể HIV trong máu. Thương cháu nhỏ dại phải chịu nỗi đau quá lớn nên vợ chồng bà Th. đã đưa 4 anh chị em Th. về nuôi nấng và cho ăn học đàng hoàng từ những đồng tiền tích góp được.

    Khi đến tuổi đi học, do có sức khỏe yếu hơn, bề ngoài nhỏ hơn bạn bè cùng trang lứa nên nhà trường yêu cầu em Th. cần có giấy khám sức khỏe để xác định xem em Th. đủ sức tới lớp học tập hay không.

    Bà nội em Th. chia sẻ: “Lúc đó, thấy trường bảo thế nên tôi đưa cháu lên Trạm Y tế xã Phúc Thành khám sức khỏe. Trưởng trạm là bác sĩ Lam ký giấy xác nhận cháu nó bị thiểu năng trí tuệ. Nộp lên trường Tiểu học Phúc Thành thì trường cho cháu vào học với diện hòa nhập nên tôi cũng chỉ biết thế”.

    “Sau này rất nhiều lần thấy cháu đi học về khóc, tôi gặng hỏi mãi mới biết bạn bè đều không mấy thân thiết với cháu, thầy cô trên lớp cũng chỉ cho cháu ngồi học chứ không quan tâm nhiều, đến kỳ thi cũng không được thi và không có bảng điểm để ghi vào học bạ. Thấy cháu chịu tủi như thế, tôi cũng buồn và đau như lòng lắm”, bà Th. buồn rầu nhớ lại thời gian cháu mình học tiểu học.

    Hiện, Th. đang theo học lớp 7 tại trường THCS Phúc Thành. Nhà trường cũng đã thông tin với gia đình, yêu cầu đưa Th. đi chụp ảnh để làm hồ sơ để xét học bạ từ năm học này (2015 - 2016).

    Qua tiếp xúc cho thấy, em Th. khá nhanh nhẹn khi cùng bạn bè trực nhật lớp hay những câu hỏi chúng tôi đưa ra em đều trả lời một cách rõ ràng.

    Bà N.T.M, chủ quán nước ngay trước cổng trường THCS Phúc Thành chia sẻ: “Tôi mở quán nước ở đây cũng đã lâu và biết cháu Th. từ khi nó còn học mẫu giáo. Thỉnh thoảng nó cũng qua mua nước, tôi thấy nó nhanh nhẹn và khôn lắm chứ có thấy chậm phát triển gì đâu”.

    Em Th. hồn nhiên trong giờ ra chơi.

    Tìm hiểu sự việc qua Phó trạm trưởng Y tế xã Phúc Thành, người này thông tin: “Lúc Th. chuẩn bị vào cấp 1, bà nội có đưa cháu lên khám. Khi đó thấy cháu nhỏ người, xuất hiện mụn nhọt trên đầu và hành động chậm chạp nên bác sĩ Lam đã đưa ra nhận định, Th. bị thiểu năng trí tuệ. Vài năm trở lại đây thấy bảo Th. có uống thuốc nên đã phát triển tốt hơn”.

    Để làm rõ thêm về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với cô N.T.N, giáo viên chủ nhiệm của em Th. suốt những năm tiểu học; cô Trương Thị Thanh Th., giáo viên môn Ngữ Văn và giáo viên chủ nhiệm em Th. năm lớp 6. Những người này đều khẳng định về mặt tâm thần và trí não, em Th. hoàn toàn bình thường. “Trên lớp em Th tiếp thu bài tốt, đối đáp rất nhanh”, cô Th. cho hay.

    Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phúc Thành xác nhận: “Đúng là cả quá trình học (từ lớp 1 đến lớp 5) đều không ghi điểm vào học bạ mà chỉ nhận xét cho cháu thôi”.

    Trường cũng thừa nhận thêm, việc chỉ dựa vào kết quả giấy khám sức khỏe cháu Th. bị thiểu năng trí tuệ mà xếp em vào diện học hòa nhập và học tập theo phương pháp giáo dục như thế là trái quy chuẩn. Nhà trường nhận sai vì chưa ai hiểu rõ về quy định đối với việc nhận học sinh khuyết tật.

    Ông Nguyễn Xuân Sơn, Hiệu trưởng THCS Phúc Thành cho hay: “Khi tiếp nhận em Th. từ cấp tiểu học lên cấp 2, chúng tôi thấy không có bảng điểm, học bạ nên tiếp tục cho em theo học diện hòa nhập. Giấy khám sức khỏe có ghi em bị khuyết tật về mặt trí tuệ là do bác sĩ Lam, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phúc Thành ký”.

    Ông Sơn cũng cho hay, sau khi phụ huynh có phản ánh với nhà trường, trường đã làm theo chỉ thị của Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành rằng sẽ xét làm học bạ cho em Th. trong năm học 2015 - 2016 này.

    Hiện em Th. đang theo học lớp 7 tại trường THCS Phúc Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An).

    Khi được hỏi về việc em Th. không có kết quả thi thì việc xét làm học bạ cho em sẽ như thế nào, đại diện nhà trường chỉ cho hay sẽ cố gắng tìm ra giải pháp thích hợp, để sau này, Th. không gặp khó khăn trong vấn đề xét học.

    Làm việc với ông Trần Văn Thành, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành, sau khi kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ của em Phạm Thị Th., ông này đã thừa nhận việc để em Th học theo diện hòa nhập một thời gian dài như thế là sai: “Sai của phòng là không kiểm tra, sai của trường là hiểu sai quy định. Bây giờ phải xác định, cháu Th. là đối tượng bình thường”.

    Ông Nguyễn Văn Bình, Phó phòng GD&ĐT cũng đồng quan điểm: "Đánh giá sức khỏe của cháu Th. phải có hội đồng thẩm định y khoa có thẩm quyền. Việc căn cứ vào giấy khám sức khỏe để nhận định cháu Th. bị thiểu năng trí tuệ là trái quy định”.

    PHƯỢNG HOÀNG

    [mecloud]EZUJs4Hpqr[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-be-nhiem-hiv-7-nam-den-truong-khong-co-bang-diem-hoc-ba-a115980.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.