“Cơ chế đặc biệt nguy hiểm” của những kẻ ngáo đá


Thứ 3, 28/10/2014 | 03:29


(ĐSPL) - Mấy tháng gần đây, hàng loạt những vụ án kinh hoàng liên quan đến ma tuý xảy ra khiến dư luận hết sức lo lắng, bất an.

(ĐSPL) - Mấy tháng gần đây, hàng loạt những vụ án kinh hoàng liên quan đến ma tuý xảy ra khiến dư luận hết sức lo lắng, bất an. Điều đáng ngại ở chỗ, hung thủ của những vụ án này đều giết người trong tình trạng bị “phê” ma túy đá. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu không có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng sử dụng ma túy đá như hiện nay, hệ lụy khó có thể lường hết.

Đầu tháng 10/2014 mới đây, người dân quận 1, TP. Hồ Chí Minh bàng hoàng phát hiện một thi thể bị chặt thành ba phần, mất đầu, được giấu trong túi rác. Sau khi nhận được phản ánh từ người dân, cơ quan công an đã tiến hành điều tra, xác minh và xác định được hung thủ của vụ giết người dã man này là Đặng Văn Tuấn (44 tuổi, trú tại P.Cầu Kho, Q.1, TP.HCM) và nạn nhân là Bùi Thị H. (41 tuổi).

Theo lời khai của hung thủ, chiều 28/9 Tuấn và chị H. có dùng ma túy đá. Sau khi dùng xong ma túy đá, hai người có xảy ra cãi vã và Tuấn đã khóa trái cửa, dùng gậy đập liên tục vào đầu, vào người chị H.. Chưa “hết cơn điên”, sau khi chị H. bất tỉnh, Tuấn tiếp tục bóp cổ chị này cho đến chết. Sau đó, hung thủ ở cùng với xác nạn nhân trong ba ngày liên tiếp và khi mùi hôi thối của xác bốc lên, lo sợ hàng xóm phát hiện sự việc nên Tuấn đã kéo nạn nhân vào nhà vệ sinh, cắt xác thành ba phần. Sau đó, Tuấn cho toàn bộ phần cơ thể nạn nhân vào trong túi nilon vứt ra ngoài đường. Riêng đầu nạn nhân, Tuấn đem đi chôn ở bãi đất trống.

Trước đó 5 tháng, một vụ án thương tâm khác cũng xảy ra trên địa bàn TP.HCM. Đêm ngày 1/4/2014, Tô Minh Nhật Hải (32 tuổi, trú tại 100 Nhật Tảo, phường 4, Q.10) trong lúc đang phê ma túy đá, đối tượng này đã xuống nhà đòi mở cửa ra ngoài chơi tiếp. Mẹ Hải là bà Phạm Thị H. (SN 1952) biết con ra ngoài chơi ma túy đá nên đã ngăn cản không cho đi. Trong cơn phê ma túy đá, không nhận thức được điều gì, Hải đã dọa mẹ nếu không cho ra ngoài sẽ dùng dao đâm chết. Nghĩ con không dám làm liều với mình, bà H. vẫn tiếp tục ngăn không cho con ra ngoài. Ngay lập tức, Hải chạy đi lấy con dao đâm nhiều nhát vào mẹ mình.

Anh ruột của Hải là M. nghe tiếng mẹ kêu la liền lao xuống nhà xem tình hình thì thấy em trai đang thủ ác nên ra tay ngăn cản. Thấy vậy Hải liền rút dao ra định tiếp tục đâm anh M.. Rất may mọi người khi thấy ầm ĩ đã tới giúp sức và khống chế được Hải. Tuy nhiên bà H. đã chết trên đường đến bệnh viện.

Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Lê Trung Tuấn, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ tâm lý cho người nghiện ma túy (Hà Nội) cho biết: “Người sử dụng ma túy đá sẽ bị ảo giác, mất kiểm soát, hành động bất nhân. Đây chính là biểu hiện chết người mà không phải ai cũng nhận ra vì nó không có biểu hiện, triệu chứng lâm sàng như người lên cơn nghiện ma túy thông thường. Các đối tượng này chỉ bị phát hiện khi đã sử dụng trong thời gian dài và khi não bộ đã bị tổn thương nghiêm trọng. Khi đó, họ có thể có những hành động tự sát hay vô cớ giết người vì nhìn người thân, người vô tội trở thành kẻ thù. Đây chính là cơ chế đặc biệt nguy hiểm của ma túy đá”.

An ninh - Hình sự - “Cơ chế đặc biệt nguy hiểm” của những kẻ ngáo đá

Ông Lê Trung Tuấn, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ tâm lý cho người nghiện ma túy.

Cũng theo chuyên gia này, nếu chúng ta không có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu, chỉ mấy năm nữa thôi, khi những lứa “chơi ma túy đá” đầu tiên bị tổn thương vỏ não nghiêm trọng và bị biến thành những con người mất kiểm soát thì khi ấy, mỗi người sẽ phải mặc “áo giáp” ra đường. Bởi lẽ, với những triệu chứng khó phát hiện như vậy, người dân vô tội có khả năng cao trở thành nạn nhân của những đối tượng “ngáo đá”. Qua những vụ án thời gian gần đây, có thể thấy rằng, nhận định trên không phải không có cơ sở.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-che-dac-biet-nguy-hiem-cua-nhung-ke-ngao-da-a55415.html