+Aa-
    Zalo

    Có chứng cứ ngoại phạm, Hàn Đức Long sẽ thoát án tử hình

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – TAND Tối cao đã có bản kiến nghị xử Giám đốc thẩm, hủy án tử hình đối với Hàn Đức Long đề nghị giao cho VKS Nhân dân Tối cao điều tra lại theo đúng thẩm quyền
    (ĐSPL) – Dù có chứng cứ ngoại phạm, nhưng bị cáo Hàn Đức Long vẫn bị kết án tử. Qua nhiều phiên xét xử trong vòng 8 năm, TAND Tối cao đã có bản kiến nghị xử Giám đốc thẩm, hủy án tử hình đối với Hàn Đức Long đề nghị giao cho VKS Nhân dân Tối cao điều tra lại theo đúng thẩm quyền.
    Theo tài liệu điều tra của cơ quan tỉnh Bắc Giang, khoảng 16h ngày 26/6/2005, Hàn Đức Long chở thóc bằng xe cải tiến đến nhà anh Diêm Quảng Nam ở cùng thôn để xát thóc. Do mất điện nên Long gửi xe tại nhà anh Nam rồi ra đồng cắt dây khoai lang đem về nhà. Khi có điện, Long lại ra chỗ xát gạo, do anh Hàn Đức Lương đang xát nên Long lấy xe đạp của anh Lương đi về nhà.
    Khoảng 18h30' cùng ngày, Long đạp xe ra chỗ xát gạo thì gặp bố con ông Đỗ Danh Soạn và Đỗ Danh Xuân. Long nhường cho ông Soạn, anh Xuân xát trước rồi ra đồng gọi con trai là Hàn Đức Trọng về nhà nấu cơm. Sau đó, Long quay lại chỗ xát gạo, khi đó anh Xuân vừa xát xong, Long định bê thóc lên xát, thì chị Nguyễn Thị Yên đèo thóc đến và bê thóc đổ thẳng vào máy xát tranh xát trước; đồng thời chị Đặng Thị Sổ cũng bảo Long nhường cho xát trước. Long đồng ý và ra ngồi chờ ở càng xe cải tiến cạnh bờ ao trước cửa quán xát gạo.
    TAND Tối cao đã đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hủy án, điều tra lại vụ Hàn Đức Long.
    Do chờ lâu đến lượt, Long đi bộ sang quán bán hàng của vợ chồng anh Nguyễn Đình Sơn, chị Đoàn Thị Liễu thì gặp cháu Nguyễn Thị Y. sinh tháng 7/2000 (là con của anh Sơn và chị Liễu người cùng thôn) đang ngồi trước sân quán. Long hỏi cháu Y. và biết bố mẹ cháu không có nhà, cháu Y. cũng không biết Long là ai. Theo Long khai, lúc này xung quanh không có người, trời lại nhá nhem tối, Long nảy sinh ý định bắt cháu Y. đưa ra đồng hãm hiếp rồi thủ tiêu luôn. Long khai, sau khi hiếp cháu Y., không biết cháu còn sống hay đã chết, Long hất cháu xuống lòng mương. Long quay lại xát gạo, về nhà ăn cơm tối. Nghe thông báo cháu Y. mất tích, Long còn sang nhà anh Sơn, chị Liễu nghe việc cháu Y. đến khuya mới về nhà ngủ.
    Trở lại những ngày đầu tiên điều tra vụ án, có thể thấy rõ rằng sau 4 tháng điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang vẫn không xác định được hung thủ nên đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đồng thời phát động quần chúng tố giác tội phạm.
    Thời gian này, gia đình ông Hàn Đức Long (ở thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) có tranh chấp đất với gia đình hàng xóm là bà Ngô Thị Khuyến. Sau đó, bà Khuyến và con gái Trương Thị Năm viết đơn tố cáo ông Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông 55 tuổi này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến.
    Từ tố giác này ngay lập tức cơ quan công an bắt giam ông Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, ông Hàn Đức Long thú nhận hành vi hiếp dâm mẹ con bà Khuyến và là thủ phạm đối với cái chết cháu Yến. Tại cơ quan điều tra, ông Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Yến.
    Sau đó, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm tuyên Hàn Đức Long án tử hình, TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án. Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu.
    Đến năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long. Tại các phiên xử, bị cáo Hàn Đức Long một mực kêu oan và cho biết đã bị ép cung, dùng nhục hình.
    Hơn thế nữa, vào thời điểm xảy ra vụ việc, Hàn Đức Long đang ngồi chờ đến lượt xay xát gạo. Ông Long ngồi uống nước chè, hút thuốc lào tại cửa ngách thông giữa hai gian xay xát và bán hàng tạp hóa nhỏ của gia đình chủ cơ sở xay xát. Khi ông Long về đến nhà lúc 19 giờ 47 phút (số liệu giờ giấc do cơ quan điều tra tỉnh Bắc Giang thu thập). Khi vụ án xảy ra, cơ quan điều tra hỏi chủ cơ sở xay xát có những ai đến xay gạo chiều đó thì được kể tên 7 người, trong đó có ông Long.
    Từ những tình tiết trên, một lần nữa khẳng định rằng hồ sơ vụ án thiếu nhiều cứng cứ quan trọng, tòa án các cấp chưa phân tích đánh giá một cách khách quan toàn diện, chỉ dựa vào lời nhận tội của bị cáo để kết tội mà chưa xem xét đến những vật chứng, nhân chứng, những yếu tố khác đã kết án Hàn Đức Long về các tội “Giết người” và “Hiếp dâm trẻ em” là chưa đủ căn cứ, thiếu khách quan.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-chung-cu-ngoai-pham-han-duc-long-se-thoat-an-tu-hinh-a43904.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan