+Aa-
    Zalo

    Cô dâu - chú rể Trung Quốc và quan điểm mua nhà trước khi kết hôn

    • DSPL
    ĐS&PL Những thách thức khi mua nhà có thể đã ảnh hưởng đến thời điểm lựa chọn kết hôn của các cặp đôi, với độ tuổi kết hôn trung bình ở Thượng Hải đã tăng hơn 16% trong thập kỷ qua.

    Bất chấp giá nhà đã tăng hơn một nửa trong thập kỷ qua, gần 81% người dân Trung Quốc trong một cuộc khảo sát nói rằng các cặp vợ chồng nên mua nhà trước khi kết hôn, theo trang Ming Tiandi. 

    Cuộc thăm dò được công bố bởi trang web bất động sản Anjuke cho thấy phong tục xây dựng tổ ấm trước hôn nhân của người Trung Quốc vẫn tồn tại mặc dù giá nhà ở các thành phố đại lục hạng nhất như Thượng Hải đã tăng hơn 57% trong thập kỷ qua. 

    Góp tiền mua nhà 

    Theo thống kê của Anjuke, với những ngôi nhà ở Thượng Hải được bán với giá trung bình là 50.282 NDT (7.324 USD)/m2, các cặp vợ chồng đang phải đối mặt với rào cản đáng kể về nhà ở đối với hạnh phúc hôn nhân. Với tỷ lệ đó, một ngôi nhà rộng 80m2 sẽ tiêu tốn của các cặp vợ chồng tương lai chỉ hơn 4 triệu NDT.

    Thêm vào đó, với thu nhập tại vốn thương mại của Trung Quốc trung bình là 114.962 NDT theo thống kê của chính phủ, điều này có nghĩa là một người lao động thông thường sẽ cần dành 100% thu nhập của họ để trả tiền mua nhà của họ chỉ trong vòng dưới 35 năm, mà không cần phải đóng thuế hoặc khấu lưu.

    Với quy mô của khoản chi phí đó, 82% người được hỏi trong cuộc khảo sát chỉ ra rằng cả cô dâu và chú rể nên đóng góp vào chi phí mua nhà, chỉ 9,8% tán thành quan điểm truyền thống rằng chú rể hoặc gia đình chồng nên chi trả toàn bộ chi phí. 

    Trong tổng số những ý kiến khảo sát, hơn 47% người cho rằng nam giới phải chịu trách nhiệm thanh toán tiền mua nhà và cả hai vợ chồng sau đó nên đóng góp, với 33,5% người khác cho rằng chi phí này nên được chia đều.

    co dau chu re trung quoc va quan diem mua nha truoc khi ket hon
    Ảnh minh họa. Nguồn: Unsplash.

    Chờ đợi hạnh phúc hoàn hảo

    Những thách thức khi mua nhà có thể đã ảnh hưởng đến thời điểm lựa chọn kết hôn của các cặp đôi, với độ tuổi kết hôn trung bình ở Thượng Hải đã tăng hơn 16% trong thập kỷ qua.

    Vào năm 2019, trung bình một người đàn ông kết hôn ở Thượng Hải là 34,4 tuổi - tăng từ 28,8 tuổi vào năm 2010. Trong khi đó, độ tuổi trung bình của một phụ nữ kết hôn tại siêu đô thị đại lục cũng tăng với biên độ tương tự - tăng lên 31,6 tuổi vào năm 2019, so với 26,5 tuổi năm 2010.

    Số liệu thống kê cho thấy năm 2019, có 10 triệu cặp đăng ký kết hôn nhưng đã giảm xuống còn 8,13 triệu cặp vào năm 2020. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2003 và thấp hơn 60% so với mức đỉnh vào năm 2013.

    Báo cáo năm 2021 của nhà môi giới địa ốc 58.com và Anjuke cho thấy khoảng 82% phụ nữ đang có kế hoạch mua nhà trong 5 năm tới và 40% muốn trở thành chủ sở hữu căn hộ trong vòng 2 năm.

    "Nhiều phụ nữ trẻ trong số này là thế hệ con một. Ý thức về bản thân của họ đã được hình thành trong những năm 1980-1990", giáo sư Dong Yige của Đại học Buffalo (New York) giải thích.

    "Những người này luôn muốn bản thân có cuộc sống riêng, tài sản riêng. Ý thức độc lập về con người của họ là rất lớn", giáo sư Dong nói.

    Ngoài ra, nhiều phụ nữ cảm thấy mình bị phân biệt đối xử trong thị trường lao động cũng như cuộc sống hôn nhân. "Trong một tình yêu mà sự phân chia tài sản ngày càng lớn, lựa chọn tốt nhất cho các cá nhân là phải đầu tư vào một cái gì đó mà họ có thể sở hữu".

    Bích Thảo(Theo Ming Tiandi) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-dau-chu-re-trung-quoc-va-quan-diem-mua-nha-truoc-khi-ket-hon-a527348.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan