+Aa-
    Zalo

    "Cô Đẩu" Công Lý lần đầu tiết lộ hậu trường Táo quân

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - "Đêm nào các nghệ sĩ cũng miệt mài tập luyện xong gấp rút ghi hình nên ai cũng mệt, nhưng mọi người đều cố gắng vì mỗi năm chỉ có một lần", NSƯT Công Lý nói.

    (ĐSPL) - "Đêm nào các nghệ sĩ cũng miệt mài tập luyện xong gấp rút ghi hình nên ai cũng mệt, nhưng mọi người đều cố gắng vì mỗi năm chỉ có một lần", NSƯT Công Lý nói.

    Nhiều năm nay, cứ vào tối 30 Tết âm lịch, chương trình Táo quân lại trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với nhiều khán giả Việt. Theo nhiều nguồn tin, năm nay chương trình sẽ vẫn tiếp tục được ghi hình tại Đài Truyền hình Việt Nam như năm ngoái và sẽ rất hạn chế khán giả đến xem...

    Tôi tự tin 100% khi tham gia Táo Quân

    Trao đổi với pv, NSƯT Công Lý cho biết, chương trình Gặp nhau cuối năm được Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam thuộc Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất bắt đầu từ năm 2003. 13 năm nay, chương trình Gặp nhau cuối năm tập trung vào phản ánh, đả kích những vấn đề nóng bỏng, nổi cộm… vừa xảy ra trong năm, thuộc các lĩnh vực trong đời sống xã hội như: kinh tế, văn hóa, giao thông, điện lực, y tế, thể thao... một cách hài hước, dí dỏm.

    Cách thể hiện kết hợp tấu nói, hài kịch xen lẫn với các điệu dân ca cải lương, chèo và nhiều bài nhạc chế đã được đông đảo khán giả yêu thích. Nhiều gia đình luôn mong chờ đến tối giao thừa để cả nhà ngồi quây quần bên tivi đón xem Táo quân – Gặp nhau cuối năm.

    [poll3]702[/poll3]

    Từ nhiều năm nay khi vào vai Bắc Đẩu, anh cũng gặp nhiều áp lực, bởi làm thế nào năm sau diễn phải hay hơn, hấp dẫn hơn năm trước. “Tôi đã nhiều lần đề nghị đạo diễn Đỗ Thanh Hải về việc không đảm nhận vai Bắc Đẩu bởi vì...quá mệt. Nhưng đều không được, Đỗ Thanh Hải bảo, tôi cứ đóng Bắc Đẩu đi, cậu ấy không cần cái õng ẹo của tôi mà cần cái tinh thần của Công Lý. Không phải tôi kiêu nên mới bảo Hải thế mà tôi sợ khán giả thấy mình nhiều nên chán...” - cô Đẩu bộc bạch.

    Công Lý đã nhiều năm liền tham gia Táo quân.

    “Riêng kịch bản của Gặp nhau cuối năm là rất cụ thể và chi tiết, vì chúng tôi được luyện tập và duyệt kịch bản rất nhiều lần. Kịch bản của Táo quân gồm nhiều nhóm biên kịch viết ghi lại đời sống xã hội của một năm qua, và đạo diễn Đỗ Thanh Hải là người xâu chuỗi các kịch bản ấy thành một chuỗi tình huống liên kết với nhau.

    Trên cơ sở đấy, chúng tôi tập luyện sao cho thuần thục, đúng với kịch bản đã được duyệt để có sự tung hứng ăn ý nhất. Hơn nữa, diễn viên cũng phải xem những câu thoại nào phù hợp với kịch bản Táo quân để “ăn khớp” với những tình huống cụ thể. Bản thân tôi hay để ý xem trong năm nay có những câu nói nào hay, nếu thích hợp thì sẽ cho vào. Ví dụ năm nay có câu “mình thích thì mình làm thôi” được nhiều người sử dụng, có thể chúng tôi sẽ dùng trong khi diễn để lời thoại cũng trở nên hấp dẫn hơn, có những câu nói không “đao to búa lớn” nhưng lại tạo được hiệu ứng dây chuyền khiến nhiều người cười nghiêng ngả... Sau nhiều năm đóng vai Bắc Đẩu, tôi thấy mình may mắn khi ghi được dấu ấn trong lòng khán giả như vậy” - NSƯT Công Lý tâm sự.

    Chia sẻ về nhân vật của mình, NSƯT Công Lý bộc bạch: “Trên sân khấu, chúng tôi phải diễn cho ba đối tượng xem, đó là máy quay, khán giả trực tiếp ngồi dưới và với bạn diễn cùng chúng tôi nữa. Có những lúc diễn viên ngẫu hứng, thích nói câu này lắm nhưng không được vì phải “lựa” làm sao cho ngôn ngữ phù hợp, không động chạm đến ai, để khán giả cười và mọi thứ vẫn ở trong tầm kiểm soát là một việc vô cùng khó đối với các diễn viên trong chương trình Gặp nhau cuối năm...”.

    Việc trang điểm “cô Đẩu” thường mất thời gian...

    NSƯT Công Lý cho hay, một điều đặc biệt là thời gian tập chương trình Gặp nhau cuối năm thường vào những lúc đêm khuya đến sáng, bởi các diễn viên đóng Táo quân là những người đang công tác tại các nhà hát như: Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ... nên ban ngày, các diễn viên đều phải làm việc của mình, chỉ tối mới tranh thủ được thời gian diễn kịch với nhau.

    Điều khó khăn nhất đối với NSƯT Công Lý là việc phải tập giọng nói sao cho ra chất “cô Đẩu” trong suốt chương trình Táo quân diễn ra. Suốt nửa tháng tập kịch, anh và các diễn viên đã rất nỗ lực, tuy vất vả nhưng họ có nhiều kỷ niệm vui như đêm hôm vẫn “sùng sục” tổ chức ăn uống, người này tập thì người kia tranh thủ ngủ... để lấy sức tập tiếp.

    Công Lý trong hậu trường Táo quân.

    “Bật mí” về việc làm đẹp của nhân vật “cô Đẩu”, NSƯT Công Lý cho biết: “Năm nào cũng thế, việc hóa trang cho “cô Đẩu” thường mất thời gian hơn bởi phải trang điểm, đội tóc giả, rồi lựa chọn quần áo lên sân khấu. Làm thế nào thì làm, nhưng Đẩu năm nay phải xinh hơn, duyên dáng hơn các năm khác thì tôi mới hài lòng. Thường thì Táo quân được ghi hình nhiều đêm diễn, để chọn những khung hình đẹp nhất phát sóng. Đêm cuối cùng, khi bỏ bộ tóc giả ra, tôi thấy nhẹ nhõm kinh khủng và vui vì mình đã hoàn thành nhiệm vụ... Các diễn viên bảo nhau rằng, mỗi người nên cố gắng một chút thì mọi chuyện sẽ suôn sẻ hơn, mỗi diễn viên phải làm đến 300% sức lực để có những khuôn hình đẹp nhất phục vụ khán giả trực tiếp ở trường quay và trên truyền hình”.

    NSƯT Công Lý chia sẻ thêm: “Ở những số đầu tiên, nhân vật “cô Đẩu” tôi đóng ăn mặc bình thường, không có trang điểm diêm dúa gì cả, chỉ là lời nói điệu đà hơn thôi, nhưng sau đó, nhân vật đã đẹp hơn từng năm và độ đanh đá, chua ngoa cũng tăng theo. Ban đầu đạo diễn Khải Hưng muốn xây dựng hai nhân vậy Nam Tào và Bắc Đẩu trái ngược nhau là một người mạnh mẽ, một người “mong manh dễ vỡ” nên tôi và Xuân Bắc chia nhân vật ra. Từ đó, sự õng ẹo, điệu đà như là thương hiệu của “cô Đẩu” nhưng tôi không xây dựng Bắc Đẩu thành con gái hay nhân vật bị “bóng” mà “cô Đẩu” này chỉ có tính cách ngoa ngoắt, ghê gớm mà thôi...”.

    NSƯT Công Lý cho biết, cả ê – kíp làm chương trình Gặp nhau cuối năm đều mong muốn năm sau chất lượng chương trình sẽ hay hơn năm trước. Kịch bản Gặp nhau cuối năm là sản phẩm của nhiều con người, diễn viên chỉ là một mắt xích trong chuỗi kịch bản ấy. Niềm vui của chúng tôi là mùng 1 tết đi lễ chùa, khán giả thấy chúng tôi, bắt tay là hồ hởi nói: Táo quân hôm qua hay quá, cảm ơn các diễn viên đã làm rất tốt để gia đình chúng tôi được cười thoải mái, chứ gặp diễn viên mà có người vỗ tay bảo là Táo quân chán nhỉ... thì còn gì buồn hơn? Diễn xong được khán giả khen là món quà vô giá dành cho cả ê – kíp chương trình Gặp nhau cuối năm."

    Kể về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình làm Táo quân, NSƯT Công Lý cho hay: Thời gian tập luyện tại VFC (Trung tâm sản xuất phim truyền hình) là thú vị nhất, bởi vì là tập luyện nên các nghệ sĩ rất thoải mái, trời lạnh vì gần cuối năm nhưng không khí trong phòng rất “nóng”. Đêm nào các nghệ sĩ cũng miệt mài tập luyện xong gấp rút ghi hình nên ai cũng mệt, nhưng mọi người đều cố gắng vì mỗi năm chỉ có một lần. Đây là trách nhiệm nhưng cũng là sự tự hào của các diễn viên tham gia Gặp nhau cuối năm.

    LẠC THÀNH

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-dau-cong-ly-lan-dau-tiet-lo-hau-truong-tao-quan-a177964.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan