+Aa-
    Zalo

    Cổ đông MSB không thông qua chủ trương sáp nhập ngân hàng

    (ĐS&PL) - Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB), chỉ hơn 56% cổ đông tham dự đồng ý với phương án nhận sáp nhập, chưa đạt tỷ lệ cần thiết là 65%.

    ĐHĐCĐ không thông qua phương án sáp nhập ngân hàng

    Chiều 21/4, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB, mã: MSB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 với nhiều kế hoạch quan trọng được đệ trình và xin ý kiến cổ đông, trong đó có việc nhận sáp nhập một tổ chức tín dụng tại Việt Nam.

    co dong msb khong thong qua chu truong sap nhap ngan hang
    ĐHĐCĐ thường niên ngân hàng MSB năm 2023. Ảnh: T.H/Zingnews

    Theo Tri thức trực tuyến, đại diện MSB cho biết, Chính phủ, NHNN cũng đang có chủ trương cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, gắn liền với xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, lành mạnh hóa hoạt động ngân hàng theo hướng ổn định, bền vững.

    Do đó, HĐQT MSB trình cổ đông thông qua việc nhận sáp nhập một ngân hàng thương mại đang hoạt động bình thường ở Việt Nam, với các tiêu chí về tổng tài sản, vốn chủ sở hữu ở mức trung bình trên thị trường và có chất lượng tín dụng tốt.

    Mục đích của việc nhận sáp nhập là để tận dụng hệ thống mạng lưới, nhân sự cũng như các hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng mục tiêu, hướng tới việc tăng quy mô hoạt động của MSB, triển khai thành công chiến lược số hóa ngân hàng.

    Theo đó, HĐQT MSB đề xuất cổ đông giao/ủy quyền cho HĐQT thực hiện toàn bộ công việc, nội dung liên quan đến việc chuẩn bị, triển khai và thực hiện việc sáp nhập.

    Bao gồm HĐQT được quyết định lựa chọn ngân hàng mục tiêu, thực hiện đàm phán, ký kết hợp đồng nhận sáp nhập trên cơ sở đảm bảo tối đa lợi ích cổ đông, khách hàng và các bên liên quan.

    HĐQT cũng xin cổ đông được quyết định các nội dung liên quan đến việc nhận sáp nhập, bao gồm nhưng không giới hạn ở nội dung phương án sáp nhập, các điều kiện thực tế triển khai, thời hạn cụ thể nhận sáp nhập, phương án phát hành, hoán đổi cổ phiếu trái phiếu, chuyển đổi tài sản (bao gồm cả trường hợp có giá trị từ 20% trở lên so với vốn điều lệ của MSB ghi trong báo cáo tài chính đã được kiểm toán gần nhất hoặc một tỷ lệ khác thấp hơn theo quy định tại điều lệ của ngân hàng, nếu có).

    Ngoài ra, HĐQT MSB sẽ thực hiện việc xây dựng và thông qua Đề án nhận sáp nhập, Hợp đồng nhận sáp nhập, điều lệ của MSB sau khi sáp nhập ngân hàng khác, cũng như các văn bản hồ sơ liên quan, trình NHNN và các cơ quan chức năng chấp thuận việc sáp nhập.

    Chủ tịch HĐQT MSB Trần Anh Tuấn cho biết, vấn đề sáp nhập ngân hàng HĐQT không quyết mà đưa ra xin ý kiến cổ đông và việc này cuối cùng cũng phải phụ thuộc vào quyết định cuối cùng của NHNN. Họ sẽ kiểm tra đánh giá xem năng lực của MSB có đủ khả năng hay không mới phê duyệt. Đây mới là chủ trương. Đồng ý hay không đồng ý cổ đông có thể bỏ phiếu biểu quyết.

    Theo báo Đầu tư, ĐHĐCĐ đã không thông qua tờ trình về kế hoạch MSB nhận sáp nhập một ngân hàng khác. Chỉ hơn 56% cổ đông tham dự đồng ý với phương án nhận sáp nhập, chưa đạt tỷ lệ cần thiết là 65%.

    Không chia cổ tức, thận trọng đặt kế hoạch kinh doanh

    Về chỉ tiêu kinh doanh năm 2023, MSB đề ra mục tiêu rất thận trọng: Tổng tài sản 230.000 tỷ đồng, tăng 8%; lợi nhuận trước thuế 6.300 tỷ đồng tăng 9%; dư nợ tín dụng dự kiến 141.700 tỷ đồng, tăng 15% (tùy theo tỷ lệ tăng trưởng tín dụng được NHNN cấp theo chính sách điều hành từng thời kỳ), huy động vốn tăng 10%,  nợ xấu duy trì dưới 3% theo quy định.

    Đặc biệt, năm nay, MSB dự định không chia cổ tức (kể cả tiền mặt và cổ phiếu) cho lợi nhuận năm 2022. HĐQT đề xuất cổ đông giữ nguyên vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ như hiện tại, khi tình hình tích cực hơn sẽ trình ĐHĐCĐ phương án chia cổ tức/cổ phiếu thưởng phù hợp với lợi nhuận tạo ra năm 2023. Kết thúc năm 2023, sau khi trích lập các quỹ, nguồn lợi nhuận còn lại của ngân hàng là 3.923 tỷ đồng.

    Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc không chia cổ tức năm 2022, ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng giám đốc MSB cho hay, không phải ngân hàng không chia cổ tức. Tuy nhiên, ngân hàng vừa tăng vốn lên 20.000 tỷ đồng, ban lãnh cũng kỳ vọng có thể thể bán FCCOM với mức lợi nhuận cao, lúc đó sẽ chia cổ tức cho cổ đông với mức tốt hơn. 

    "Chúng ra sẽ thực hiện chia cổ tức nhưng ở thời điểm hiện tại chúng ta đang cân nhắc tỷ lệ cho nó thực sự hấp dẫn. Tôi vẫn khẳng định lợi nhuận để lại là thuộc quyền lợi và tài sản của cổ đông, không có lựa chọn nào khác", báo Đầu tư dẫn lời CEO MSB.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-dong-msb-khong-thong-qua-chu-truong-sap-nhap-ngan-hang-a573111.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan