+Aa-
    Zalo

    Cô gái 19 tuổi tưởng bị đau bụng kinh nhưng đi khám thì bàng hoàng phát hiện bị xoắn và hoại tử buồng trứng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đau bụng là một triệu chứng rất phổ biến liên quan nhiều loại bệnh ở nữ giới, do đó cần hết sức cảnh giác và chú ý đến đến các biểu hiện của cơ thể khi bị đau bụng.

    Đau bụng là một triệu chứng rất phổ biến liên quan nhiều loại bệnh ở nữ giới, do đó cần hết sức cảnh giác và chú ý đến đến các biểu hiện của cơ thể khi bị đau bụng.

    Đau bụng là triệu chứng phổ biến liên quan đến nhiều loại bệnh ở nữ giới. Ảnh minh họa

    Mới đây, một cô gái giấu giấu tên 19 tuổi bị đau bụng dưới nhưng cho rằng chỉ là đau bụng kinh khi "đến tháng" nên không để ý. Cho đến khi cơn đau dữ dội, toát mồ hôi lạnh và buồn nôn, cô mới đến bệnh viện Thái Hòa (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) để điều trị.

    Bác sĩ Lưu Hiểu Lỗi, Chủ nhiệm khoa Siêu âm của bệnh viện, sau khi hội chẩn chi tiết và thăm khám kỹ lưỡng, phát hiện buồng trứng bên trái to gấp đôi tử cung, không có tín hiệu máu chảy bên trong nên nghi là xoắn buồng trứng.

    Bác sĩ Lưu ngay lập tức liên lạc với bác sĩ Thân Lệ Huy, Chủ nhiệm khoa Phụ khoa để báo cáo tình trạng và đề nghị mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

    Khi thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện buồng trứng trái của bệnh nhân bị xoắn và một phần mô buồng trứng bị hoại tử.

    Bác sĩ Lưu cho biết, may mắn là được phẫu thuật kịp thời nên đã giữ được buống trứng. Hiện tình trạng bệnh nhân sau đó đã ổn định và đã được xuất viện.

    Xoắn buồng trứng là một trong những bệnh phụ khoa cấp tính thường gặp ở vùng bụng, xảy ra khi một buồng trứng xoắn xung quanh các dây chằng giữ nó tại chỗ. Tình trạng này có thể gây cắt đứt đột ngột lưu lượng máu đến buồng trứng, vòi trứng. Từ đó dẫn tới tình trạng xung huyết và phù nề ở buồng trứng.

    Nếu tình trạng xoắn buồng trứng kéo dài thì dần dần buồng trứng sẽ chuyển từ phù nề sang thiếu máu cục bộ. Từ đó dẫn tới biến chứng hoại tử buồng trứng và xuất huyết cục bộ, gây mất chức năng buồng trứng nếu không được điều trị kịp thời.

    Xoắn buồng trứng có thể gặp ở tất cả phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và trên buồng trứng có u. Tình trạng xoắn buồng trứng xảy ra khi buồng trứng có các nang với kích thước từ 5-10 cm, phổ biến là dạng u nang bì.

    Triệu chứng lâm sàng điển hình của xoắn buồng trứng là đột ngột đau dữ dội ở một bên bụng dưới, thường kèm theo buồn nôn, nôn và thậm chí bị sốc, có thể kèm theo sốt thấp và tăng bạch cầu.

    Ngoài ra, tiểu rắt, táo bón, phù 2 chi dưới cũng là các triệu chứng biểu hiện tình trạng chèn ép các cơ quan lân cận của u nang buồng trứng lớn.

    Hiện chưa có biện pháp phòng ngừa xoắn buồng trứng hiệu quả. Bác sĩ khuyến cáo các chị em gái trong độ tuổi sinh sản nên đi khám phụ khoa ít nhất 6 tháng/lần để phát hiện bất thường nếu có.

    Hoa Vũ (Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-19-tuoi-tuong-bi-dau-bung-kinh-nhung-di-kham-thi-bang-hoang-phat-hien-bi-xoan-va-hoai-tu-buong-trung-a353169.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan