Cô gái 28 tuổi ngã quỵ khi biết mắc ung thư thực quản, nguyên nhân do thói quen uống nước tệ hại này


Thứ 7, 10/04/2021 | 07:16


Cùng sự kiện

Nước vốn là thức uống cần thiết cho cơ thể nhưng cách uống nước sai sẽ gây hại cho cơ thể của con người.

Nước vốn là thức uống cần thiết cho cơ thể nhưng cách uống nước sai sẽ gây hại cho cơ thể của con người.

Xiaowei năm nay 28 tuổi, là nhân viên văn phòng tại một doanh nghiệp có tiếng ở Trung Quốc. Khoảng 4 tháng trước, Xiaowei đột nhiên bị đau họng và chướng bụng, uống bao nhiều thuốc cũng không đỡ nên đã tới bệnh viện thăm khám.

Sau khi thực hiện nội soi và siêu âm, các bác sĩ phát hiện ở cổ họng của Xiaowei có nhiều khối u ác tính đang di căn. Các xét nghiệm máu cũng chỉ ra nhiều chỉ số bất thường. Đánh giá và xem xét cẩn thận, các bác sĩ đưa ra chẩn đoán Xiaowei bị ung thư thực quản giai đoạn cuối, chỉ có thể kéo dài sự sống, không chữa được nữa.

Nghe lời chẩn đoán của bác sĩ, Xiaowei như muốn gục ngã, bật khóc nức nở. Cô gái 28 tuổi với bao hoài bão cùng dự định kết hôn, sinh con chưa bao giờ nghĩ tới việc mình sắp chết.

Xiaowei "chết lặng" khi bác sĩ chẩn đoán cô mắc ung thư thực quản. Ảnh minh họa

Điều khiến bác sĩ khó hiểu là Xiaowei có chế độ ăn uống rất khoa học, không hay nhậu nhẹt, vậy tại sao lại mắc ung thư thực quản. Hóa ra, cô gái 28 tuổi có một tật xấu là thích uống đồ nóng, nhất là nước vừa đun sôi xong, chỉ cần nước hơi nguội một chút, thấy có thể uống được là Xiaowei uống luôn.

Cô gái luôn nghĩ rằng nước càng sôi uống vào càng ấm bụng, thích hợp để làm nóng cơ thể vào những ngày lạnh. Vì thế, mỗi ngày đi làm, Xiaowei đều pha cho mình một cốc nước nóng để uống, lâu dần trở thành thói quen khó bỏ. Mãi tới khi thấy máu trong phân và đau cổ họng, Xiaowei mới hoảng hốt đi khám bác sĩ.

Theo nghiên cứu của UK News, uống nước quá nóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản lên tới hơn 90%. Vào năm 2016, đồ uống rất nóng trên 65 độ C được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế - cơ quan nghiên cứu ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại là một chất gây ung thư.

Nguyên nhân gây bệnh xuất phát từ thói quen thích uống nước quá nóng của Xiaowei. Ảnh minh họa

Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đưa ra kết luận những người thường xuyên uống trà hoặc nước quá nóng trên 65 độ C có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao gấp 8 lần bình thường. Trong khi đó, việc uống nước nóng trong khoảng từ 60 – 65 độ C trong thời gian dài có thể tăng nguy cơ mắc ung thư lên gấp 2 lần.

Được biết, bề mặt miệng và thực quản của con người có một lớp niêm mạc bao phủ để bảo vệ hệ tiêu hóa. Lớp niêm mạc này chỉ có thể chịu được mức nhiệt tối đa là 50 – 60 độ C. Mức nhiệt cao hơn có thể khiến niêm mạc thực quản bị tổn thương, lâu dần sẽ mất đi chức năng và độ nhạy bén, dễ tạo điều kiện cho các tế bào ung thư tấn công.

Một điều cần lưu ý là uống nước quá lạnh, ăn đồ ăn quá nóng hoăc quá lạnh trong thời gian dài cũng có thể khiến niêm mạc thực quản bị tổn thương, tạo cơ hội cho tế bào lạ gây bệnh.

Vì vậy, chúng ta nên hạn chế tối đa việc ăn uống đồ quá nóng hoặc quá lạnh. Mức nhiệt thích hợp để bảo vệ thực quản chỉ nên nằm trong khoảng 10 – 40 độ C, cao nhất là 50 – 60 độ C. Bên cạnh đó, cần thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện bệnh và có chế độ ăn lành mạnh, bổ sung rau xanh. 

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-28-tuoi-nga-quy-khi-biet-mac-ung-thu-thuc-quan-nguyen-nhan-do-thoi-quen-uong-nuoc-te-hai-nay-a361996.html