+Aa-
    Zalo

    Cô gái 28 tuổi nhập viện cấp cứu với hơn 70 vết ong đốt khắp người

    ĐS&PL Cô gái không may bị ong vò vẽ đốt khi đi làm vườn, nhập viện trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi đáp phản ứng chậm.

    Báo Người Lao Động thông tin, Trung tâm Y tế Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 28 tuổi rơi vào tình trạng sốc phản vệ nặng, khó thở, tức ngực… do bị ong vò vẽ đốt trên 70 nốt.

    Được biết, bệnh nhân được đưa đến Trung tâm Y tế Tiên Yên cấp cứu hôm 13/9. Người nhà kể, khi đi làm vườn, người bệnh không may bị ong vò vẽ đốt khắp người. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi đáp phản ứng chậm, da toàn thân mẩn đỏ, vã mồ hôi da lạnh, môi, chi tím, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt.

    Tiếp nhận bệnh nhân, kíp trực đã xử trí nhanh, chính xác, kịp thời dùng các thuốc vận mạch, chống sốc cứu chị thoát cơn nguy kịch. Sau 7 ngày điều trị, đến ngày 20/9, sức khỏe bệnh nhân tạm ổn định, dự kiến có thể xuất viện trong một vài ngày tới.

    co gai 28 tuoi nhap vien cap cuu voi hon 70 vet ong dot khap nguoi
    Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân tạm ổn định, dự kiến có thể xuất viện trong một vài ngày tới. Ảnh: Người Lao Động

    Từ tháng 8 trở lại đây, Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên liên tiếp tiếp nhận nhiều ca bệnh cấp cứu vì ong đốt, nhiều trường hợp trong số đó là trẻ em ở độ tuổi đi học. Có bệnh nhi sau khi bị ong vàng đốt đã ngất tại chỗ, đưa đi cấp cứu trong tình trạng mẩn đỏ toàn thân, chân tay lạnh và khó thở. Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành cấp cứu, xử trí liên tục, tình trạng bé được cải thiện, ổn định dần.

    Theo bác sĩ Nguyễn Thị Việt, Phó khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Trung tâm Y tế Tiên Yên, mọc của ong vò vẽ rất độc và nguy hiểm. Khi nọc độc của ong vò vẽ có thể gây ra tình trạng sốc phản vệ, tan máu, vỡ hồng cầu, rối loạn đông máu, tổn thương cơ, tổn thương thận nặng... Nếu không xử trí kịp thời rất dễ nguy hiểm đến tính mạng.

    Những trường hợp bị đốt 1-2 nốt có thể bình tĩnh sơ cứu để lấy nọc độc bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy từng vòi chích của ong ra (đối với loại ong để lại kim khi đốt) và có thể theo dõi tại nhà. Tuy nhiên, cần lưu ý khi có những dấu hiệu bất thường thì cần tới bệnh viện càng sớm càng tốt, tránh những biến chứng nguy hiểm.

    Nếu bị ong vò vẽ đốt từ 5 – 10 nốt trở lên hoặc chỉ vài nốt nhưng có dấu hiệu nặng nư sưng đau, khó chịu, mệt mỏi hoặc các nốt đốt ở những vị trí ở đầu, mặt cổ với số lượng nhiều… cần phải đưa vào bệnh viện càng sớm càng tốt để cấp cứu kịp thời.

    VietNamNet dẫn lời khuyến cáo của các bác sĩ cho hay, cha mẹ cần hướng dẫn cụ thể cho con để trẻ biết con ong, tổ ong cũng như dấu hiệu đau khi bị đốt. Bên cạnh đó, dặn trre tuyệt đối không được chơi gần nơi có tổ ong và trêu chọc phá tổ ong. Khi bị ong đốt, trẻ cần được theo dõi và đi khám ngay để tránh những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe.

    Các bác sĩ cũng khuyên mọi người thường xuyên vệ sinh và phát quang bụi rậm quanh nhà. Trong trường hợp ong vào nhà làm tổ, cần phát hiện sớm và phá bỏ tổ ong, nếu ở nơi đông người và nơi có nhiều người qua lại hoặc trong hộ gia đình hay khu dân cư thì nên phá ngay khi tổ ong mới xây.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-28-tuoi-nhap-vien-cap-cuu-voi-hon-70-vet-ong-dot-khap-nguoi-a551653.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan