+Aa-
    Zalo

    Cô gái 30 tuổi bị đột quỵ, phải vật lý trị liệu suốt đời chỉ vì loại đồ uống mà giới trẻ thích mê

    (ĐS&PL) - Chính vì đam mê loại đồ uống này, cô gái đã phải thở máy, không thể mở mắt hay cử động chân tay, và buộc phải vật lý trị liệu suốt đời.

    Người đàn ông Đài Loan (Trung Quốc) Wang Yongzhang từng chia sẻ thói quen ăn uống không tốt của em gái anh 30 tuổi trên mạng xã hội. Anh cho biết, em gái anh thường xuyên thức khuya, thích ngủ đến trưa hoặc chiều, thích ăn gà rán bít tết và các món nhiều dầu mỡ khác, mùa hè thậm chí còn uống 3 cốc trà sữa mỗi ngày dù gia đình có khuyên nhủ thế nào thì vẫn thờ ơ, không để tâm.

    Thói quen này kéo dài trong vài năm, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng: Cô gái bị đột quỵ. Hiện tại, cô phải thở máy, không thể mở mắt hay cử động chân tay, và buộc phải vật lý trị liệu suốt đời.

    "Em gái tôi bị mắc kẹt trong chuỗi thói quen không lành mạnh này, mà không nhận ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều đường có thể gây chuyển biến tiêu cực trong cơ thể. Thói quen này kéo dài nhiều năm, đã dần khiến các động mạch bị thu hẹp lại do sự tích tụ của các mảng xơ vữa, cuối cùng dẫn đến cơn đột quỵ", anh Wang chia sẻ.

    Chuyên gia dinh dưỡng Amy Tsang từ Trung tâm Dinh dưỡng và Vật lý Trị liệu Chăm sóc Sức khỏe, Đài Loan (Trung Quốc), đã chỉ ra, việc tiêu thụ quá nhiều đường trong thời gian dài có thể dẫn đến sự tăng nồng độ của triglyceride - một loại lipid trong máu.

    Hiện tại, cô phải thở máy, không thể mở mắt hay cử động chân tay, và buộc phải vật lý trị liệu suốt đời. Ảnh: Getty.

    Hiện tại, cô phải thở máy, không thể mở mắt hay cử động chân tay, và buộc phải vật lý trị liệu suốt đời. Ảnh: Getty.

    Điều này có thể làm dày và làm cứng mạch máu, tăng nguy cơ cao huyết áp. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ đường đồng thời là một nguyên nhân gây tăng cân, và có mối liên hệ mật thiết với nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch.

    Theo Healthline, đường có thể làm tăng huyết áp của bạn theo nhiều cách. Nghiên cứu chỉ ra rằng đường, đặc biệt là đồ uống nhiều đường, góp phần làm tăng cân ở cả người lớn và trẻ nhỏ - một trong những nguyên nhân gây ra cao huyết áp. 

    Nghiệm trọng hơn, trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2014 trên Tạp chí Y khoa quốc tế JAMA, Frank Hu, giáo sư dinh dưỡng tại Harvard TH và các đồng nghiệp đã tìm thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn nhiều đường và nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn. Trong suốt cuộc nghiên cứu kéo dài 15 năm, những người tiêu thụ 17% đến 21% lượng calo từ đường bổ sung có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn 38% so với những người tiêu thụ 8% lượng calo từ đường bổ sung.

    Ông Hu cũng lưu ý rằng việc tiêu thụ quá nhiều đường, đặc biệt là qua đồ uống, có thể làm tăng cân bằng cách làm giảm cảm giác no và tăng thèm ăn.

    Nhìn chung, hệ quả của việc tiêu thụ nhiều đường bao gồm: cao huyết áp, viêm nhiễm, tăng cân, tiểu đường và bệnh gan nhiễm mỡ, đều tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

    N.Q T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/co-gai-30-tuoi-bi-ot-quy-phai-vat-ly-tri-lieu-suot-oi-chi-vi-loai-o-uong-ma-gioi-tre-thich-me-a412428.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan