Cô gái 33 tuổi mắc ung thư gan do thói quen tai hại lúc chạy bộ


Thứ 5, 16/02/2023 | 10:55


Cùng sự kiện

Bác sĩ chỉ ra rằng nguyên nhân cô gái mắc bệnh ung thư gan có thể liên quan đến thời điểm chạy bộ và bình nước mà cô dùng để uống trong lúc chạy.

Tiểu Triệu (33 tuổi) đến từ Bắc Kinh, Trung Quốc, hiện đang làm việc trong một công ty tư nhân. Nhờ năng lực nổi trội, cô nhanh chóng được thăng chức. Để không phụ sự kỳ vọng của lãnh đạo, Tiểu Triệu thường thường xuyên làm việc đến 1 - 2h sáng, mỗi ngày sau khi xong việc đều nhanh chóng đi ngủ. Đặc biệt, vì căng thẳng, Tiểu Triệu hình thành thói quen uống rượu trước khi đi ngủ.

Trong lần khám đinh kỳ, bác sĩ thông báo Tiểu Triệu bị viêm gan nhẹ do thói quen sinh hoạt không điều độ. Bác sĩ khuyên cô nên giảm thiểu các thói quen xấu, đồng thời tập thể dục để tăng sức đề kháng.

Lo lắng sức khỏe giảm sút, Tiểu Triệu tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ, tập thể dục nhiều hơn, bỏ rượu và hình thành thói quen chạy bộ mỗi ngày, sự kiên trì này kéo dài được 2 năm.

Cộng đồng mạng - Cô gái 33 tuổi mắc ung thư gan do thói quen tai hại lúc chạy bộ

Không ngờ rằng khi trở lại bệnh viện tái khám, cô gái sốc nặng khi biết mình đã mắc ung thư gan giai đoạn cuối và chỉ còn sống được vài tháng. Cuối cùng, cô qua đời sau 4 đợt hóa trị.

Bác sĩ cho biết, nguyên nhân khiến Tiểu Triệu mắc ung thư có thể liên quan đến thời điểm chạy bộ và bình nước mà cô dùng để uống trong lúc chạy.

Trái với mọi người, Tiểu Triệu chạy bộ vào buổi đêm sau khi tan ca. Mỗi khi chạy bộ, cô đổ một cốc nước nóng vào chai nước. Chạy mệt, Tiểu Triệu dừng lại uống để bổ sung nước và chất điện giải. Đây đều là những thói quen tai hại khiến sức khỏe Tiểu Triệu gặp nguy hiểm.

Các chuyên gia lý giải, việc chạy bộ vào ban đêm khi cơ thể mệt mỏi khiến chức năng các cơ quan bị suy giảm, kéo theo đề kháng giảm sút. Bên cạnh đó, bình nước mà Tiểu Triệu sử dụng không đảm tiêu chuẩn sản xuất, cô lại thường dùng nước nóng. Nhựa không đảm bảo thường có chất tổng hợp bisphenol A, đây là một loại độc tố có hại, đặc biệt có thể tan vào nước nếu gặp nước nóng.

Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe lá gan?

1. Tích cực bồi bổ gan

Trong cuộc sống hàng ngày, những thói quen xấu như thức khuya và làm việc quá giờ, nhậu nhẹt, lạm dụng thuốc dễ gây tổn hại đến sức khỏe của gan, vì vậy cần phải chú ý đến việc bảo vệ gan hàng ngày.

2. Đi ngủ sớm và dậy sớm

Khoảng thời gian từ 11h đến 3h đêm là thời gian hoạt động của kinh mạch gan, trong khoảng thời gian này máu gan chảy ngược về gan để đẩy nhanh quá trình giải độc và tự phục hồi của gan. Do đó, nếu bạn không ngủ trong thời gian này sẽ ảnh hưởng đến việc giải độc và phục hồi của gan vào ban đêm. Chúng ta nên đi ngủ sớm và dậy sớm để bảo vệ chức năng bình thường của gan.

3. Tập thể dục nhiều hơn và sống tích cực

Tập thể dục có thể đẩy nhanh quá trình hoạt động của gan, nâng cao sức đề kháng và cơ thể, giúp tiêu hóa mỡ thừa. Đồng thời, tập thể dục có thể làm dịu tâm trạng, giải tỏa cảm xúc tiêu cực và điều chỉnh giấc ngủ lành mạnh hơn.

Gan là một cơ quan thiết yếu phục vụ nhiều mục đích trong cơ thể, bao gồm giải độc, tiêu hóa và lưu trữ chất dinh dưỡng. Có nhiều yếu tố khác nhau có thể gây hại cho gan dẫn đến tổn thương, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động.

Để bảo vệ sức khỏe cũng như bảo vệ lá gan, chúng ta cần chú ý điều chỉnh sinh hoạt hàng ngày, trong đó chú ý uống rượu ở mức độ vừa phải hoặc hoàn toàn tránh xa, theo dõi các loại thuốc và chất bổ sung kết hợp duy trì cân nặng hợp lý.

Nếu bạn nghi ngờ sức khỏe gan có vấn đề, hãy đến gặp bác sĩ để phát hiện tình trạng sớm và điều trị kịp thời. Tình trạng được chẩn đoán và điều trị càng sớm, cơ hội cho kết quả tích cực càng cao.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-33-tuoi-mac-ung-thu-gan-do-thoi-quen-tai-hai-luc-chay-bo-a566093.html