Cô gái chưa từng hút thuốc, uống rượu nhưng qua đời vì ung thư, bác sĩ lập tức kể 3 thói quen


Thứ 3, 25/01/2022 | 15:38


Cùng sự kiện

Nữ quản lý 33 tuổi bận rộn công việc nhưng chưa từng bỏ bê sức khỏe, cũng không bao giờ đụng tới thuốc lá hay rượu bia nhưng lại qua đời do mắc ung thư dạ dày.

Theo thông tin được đăng tải, cô Từ (33 tuổi) là quản lý trẻ tuổi nhất công ty nhờ thành tích làm việc xuất sắc. Sự nghiệp đang lên như “diều gặp gió”, cô làm việc rất chăm chỉ nhưng chưa lúc nào quên chăm sóc tốt bản thân, đặc biệt không bao giờ hút thuốc hay uống rượu bia.

Cách đây 1 tháng, trong bữa ăn tối nội bộ của công ty, nữ quản lý trẻ tuổi bông cảm thấy đau bụng bên phải. Mọi người trong công ty thấy vậy đã lập tức đưa cô đến bệnh viện kiểm tra. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ phát hiện cô Từ bị ung thư dạ dày, trong dạ dày chứa đầy vi khuẩn Helicobacter pylori (HP).

Sức khoẻ - Làm đẹp - Cô gái chưa từng hút thuốc, uống rượu nhưng qua đời vì ung thư, bác sĩ lập tức kể 3 thói quen
Nữ quản lý 33 tuổi qua đời vì ung thư dạ dày dù chưa từng hút thuốc hay uống rượu bia. Ảnh minh họa

Cô Từ được đề nghị nhập viện điều trị ngay lập tức. Tuy các bác sĩ hết lòng cứu chữa, tế bào ung thư vẫn lan ra, cô Từ qua đời sau đó không lâu. Bác sĩ chia buồn với gia đình cô Từ và cho biết dù cô không uống rượu bia, hút thuốc lá nhưng dạ dày đã bị vi khuẩn HP bào mòn. Nguyên nhân khiến bệnh tình của cô phát triển tới ung thư dạ dày có liên quan mật thiết với 3 thói quen này.

Gắp thức ăn cho người khác, dùng chung dụng cụ ăn uống

Cô Từ thường xuyên ra ngoài để đàm phán công việc, những buổi tiệc tối đã trở thành một điều quá quen thuộc. Trên thực tế, việc tụ tập ăn uống chung, gắp thức ăn cho người khác và dùng chung dụng cụ ăn uống sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn HP lây nhiễm. Nếu trong nhóm có 1 người nhiễm vi khuẩn HP, những người còn lại rất dễ bị lây.

Vừa ăn vừa xem điện thoại

Cô Từ đảm nhận chức vụ quản lý nên công việc rất bận rộn, đôi khi phải xử lý việc đột xuất khi đang ăn. Lâu dần, nữ quản lý hình thành thói quen không rời điện thoại di động, rất nhiều lúc vừa ăn vừa xử lý công việc qua điện thoại.

Tuy nhiên, việc nhìn chăm chăm vào điện thoại trong khi ăn sẽ gây mất tập trung, máu cung cấp cho dạ dày không đủ, thiếu năng lượng để tiêu hóa, thức ăn tích tụ trong dạ dày gây cảm giác khó chịu.

Bỏ bữa sáng

Cô Từ thường thức khuya để làm thêm giờ nên buổi sáng hay dậy muộn, đôi lúc bỏ bữa sáng để tiết kiệm thời gian. Thói quen này thực sự không tốt cho sức khỏe. Buổi sáng khi vừa ngủ dậy, quá trình tiết dịch vị trở lại bình thường, nếu thức ăn không được đưa vào dạ dày để tiêu hóa thì axit dịch vị sẽ phản ứng lên niêm mạc dạ dày và gây tổn thương dẫn đến các bệnh về dạ dày.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Cô gái chưa từng hút thuốc, uống rượu nhưng qua đời vì ung thư, bác sĩ lập tức kể 3 thói quen (Hình 2).
Bỏ bữa sáng là thói quen không tốt cho dạ dày. Ảnh minh họa

Ngoài 3 việc làm trên, mọi người cũng cần lưu ý tránh mắc 5 thói quen xấu này để bảo vệ dạ dày.

Uống rượu bia

Uống rượu bia quá nhiều ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, đặc biệt gia tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư dạ dày, ung thư khoang miệng, ung thư hầu họng, ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tụy…

Khi vào cơ thể, dưới tác dụng của enzyme alcohol dehydrogenase, rượu bia được oxy hóa thành acetaldehyde – chất gây ung thư bằng cách làm tổn thương gene. Cồn và các chất độc hại trong rượu bia khi đi vào dạ dày qua thực quản gây tổn thương trực tiếp đến niêm mạc dạ dày, lâu ngày dễ dẫn đến hình thành ung thư dạ dày.

Không ăn đủ 3 bừa mỗi ngày

Dạ dày sẽ khỏe mạnh và hoạt động tốt khi bạn tuân thủ 1 chế độ ăn trong 1 khung giờ cố định. Khi ăn đúng giờ làm việc của dạ dày, bộ phận này sẽ tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn và không bị tổn thương. Người duy trì thói quen ăn uống đều đặn, ít bỏ bữa có nguy cơ mắc ung thư dạ dày thấp hơn.

Hay ăn đồ ăn nóng

Đồ ăn nóng có thể gây hại cho dạ dày vì niêm mạc dạ dày dễ bị tổn thương khi tiêu hóa thức ăn có nhiệt độ từ 50-60 độ C. Đồ ăn ở mức nhiệt này sẽ gây bỏng dạ dày, dẫn đến biến đổi bệnh lý, từ đó gây ung thư dạ dày.

Thích ăn đồ chiên rán

Dầu ăn chiên nhiều lần ở nhiệt độ cao có nguy cơ gây bệnh ung thư. Ở nhiệt độ cao, dầu sẽ biến tính, tạo thành chất độc, chất độc đó được tích tụ lại, trở thành thực phẩm gây ung thư dạ dày nói riêng và nhiều dạng ung thư khác.

Tốt nhất, bạn nên hạn chế ăn thực phẩm chiên rán, nếu chiên rán đồ ăn thì tuyệt đối tránh sử dụng dầu đã chiên đi chiên lại, dầu bị khét, đổi màu hay dầu có cặn.

Hay ăn rau củ muối chua, đồ quá mặn

Thực phẩm chứa nhiều muối cùng là một trong các nguyên nhân gây ung thư dạ dày. Theo các nhà khoa học, ăn mặn tạo điều kiện cho vi khuẩn HP phát triển.

Các loại rau củ muối chua như cà muối, dưa muối cũng có hại cho dạ dày nếu ăn nhiều. Không chỉ có vị chua, các thực phẩm này còn chứa axit, khi vào cơ thể khiến dạ dày bị tăng dịch, nồng độ axit, gây viêm, sau đó là loét dạ dày, ung thư dạ dày.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-chua-tung-hut-thuoc-uong-ruou-nhung-qua-doi-vi-ung-thu-bac-si-lap-tuc-ke-3-thoi-quen-a526772.html