Cô gái hôn mê sâu, co giật mạnh sau khi uống thuốc diệt chuột đã bị cấm hàng chục năm


Thứ 6, 17/02/2023 | 15:26


Cùng sự kiện

Sau khi làm các xét nghiệm, cô gái được chẩn đoán ngộ độc chất Fluoroacetate - thuốc diệt chuột đã bị cấm cách đây hàng chục năm.

Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho hay, mới đây đơn vị tiếp nhận một nữ bệnh nhân 21 tuổi ở Hà Nam, nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, co giật mạnh, chân tay co quắp, nôn mửa.

Khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ lập tức tiến hành các biện pháp cấp cứu hồi sức, dùng thuốc hỗ trợ tim mạch liều cao, lọc máu, kiểm soát co giật.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc, sau khi làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc chất Fluoroacetate - thuốc diệt chuột đã bị cấm cách đây hàng chục năm.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Cô gái hôn mê sâu, co giật mạnh sau khi uống thuốc diệt chuột đã bị cấm hàng chục năm
Người bệnh đang được điều trị tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Công An Nhân Dân

Được biết, thuốc diệt chuột Fluoroacetate có 2 dạng, gồm dung dịch màu hồng trong ống nhựa và hạt gạo màu hồng có độc tính cao. Người ăn hoặc uống phải sẽ xuất hiện hiện tượng co giật, hôn mê, suy hô hấp, rối loạn nhịp, toan chuyển hóa, suy thận, có thể gây tử vong.

Tuy đã bị cấm lưu hành trên thị trường nhiều năm nhưng hiện nay, người dân có thể mua các loại thuốc diệt chuột tại các cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật, từ các xe bán hàng rong, đến các quầy bán đồ gia dụng, thú y hay vật dụng làm vườn một cách rất dễ dàng.

Việc sử dụng không an toàn, tràn lan rất dễ dây ngộ độc. Theo báo Công An Nhân Dân, các bác sĩ khuyến cáo, hóa chất bảo vệ thực vật (thuốc diệt chuột) phải mua ở quầy kinh doanh hóa chất bảo vệ thực vật hoặc cơ sở có đăng ký.

Lưu ý, chỉ mua các sản phẩm có đăng ký lưu hành trong nước và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khi mua phải có đầy đủ thông tin rõ ràng về hóa chất.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Cô gái hôn mê sâu, co giật mạnh sau khi uống thuốc diệt chuột đã bị cấm hàng chục năm (Hình 2).
Loại thuốc diệt chuột mà bệnh nhân uống. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

Sử dụng hóa chất diệt chuột phải xa, cách biệt hẳn so với nơi ở, nơi ăn uống, đặc biệt xa thức ăn, nước uống, xa trẻ em (trẻ em không thể với tới hoặc mở ra được).

Không dự trữ các hóa chất độc hại, bao gồm hóa chất diệt chuột tại gia đình. Nếu gia đình có người bị bệnh tâm thần hoặc lẫn lộn thì không nên để các hóa chất độc trong khuôn viên nhà ở.

Trong khi đó, cơ quan chức năng phải quản lý chặt các sản phẩm hóa chất diệt chuột, như cấm người bán rong bán các hóa chất diệt chuột hay các hóa chất độc hại, chỉ các cơ sở hoặc quầy có đăng ký mới được kinh doanh các hóa chất diệt chuột hoặc các hóa chất bảo vệ thực vật nói chung).

Đồng thời, quản lý việc mua (trẻ em, người bị bệnh tâm thần không thể mua được, cần lưu lại danh tính và nhận dạng của người mua).

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-hon-me-sau-co-giat-manh-sau-khi-uong-thuoc-diet-chuot-da-bi-cam-hang-chuc-nam-a566252.html