+Aa-
    Zalo

    Cô gái mắc bệnh kỳ dị nhất thế giới được phẫu thuật thành công

    • DSPL
    ĐS&PL Suốt 19 năm, cô gái L.T.D., 19 tuổi, ngụ Bạc Liêu luôn đối mặt với căn bệnh lạ, bụng to bất thường, chân tay phù...

    Suốt 19 năm, cô gái L.T.D., 19 tuổi, ngụ Bạc Liêu luôn đối mặt với căn bệnh lạ, bụng to bất thường, chân tay phù... D. được điều trị khắp nơi nhưng bị trả về, vì bác sĩ cho rằng “bệnh bẩm sinh không thể điều trị”. Mới đây, đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Ung bướu đã phẫu thuật thành công, sau nhiều tháng theo dõi, điều trị và gửi bệnh án của bệnh nhân qua nước ngoài để hội chẩn.

    Rút gần 20 lít dịch trong ổ bụng

    Theo chia sẻ của chị D. với PV báo ĐS&PL, hơn một năm nay bụng chị to bất thường phải ngủ ngồi, người cúi xuống, hai tay úp lên thành giường. Người nhà D. cho biết, lúc mới sanh, bụng D. đã to hơn bình thường, sau đó, tay trái, chân trái cũng phù to. Gia đình đã đưa D. đến bệnh viện nhi tại TP.HCM và được chẩn đoán bệnh bẩm sinh, không điều trị được. Lên 8 tuổi, bụng D. to hơn. Gia đình tiếp tục đưa chị đến một bệnh viện nhi ở TP.HCM thăm khám.

    Sau khi siêu âm ổ bụng, bác sĩ chẩn đoán chị bị bướu buồng trứng và đã được cắt bỏ. Tuy nhiên, bụng D. vẫn to dần. Chị đến nhiều bệnh viện lớn tại TP.HCM, nhưng các bệnh viện đều không nhận điều trị với lý do mắc bệnh bẩm sinh. Gần đây, khối u lớn quá khổ khiến cuộc sống bị đảo lộn, bệnh diễn tiến bất thường khiến D. và gia đình lo lắng. Khi được bác sĩ tư vấn, D sẽ phải trải qua cuộc mổ phức tạp, thành công hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Giờ ca mổ thành công, gia đình biết ơn bác sĩ, bệnh viện đã tận tình cứu chữa.

    Khối u xơ từng được các bác sĩ lấy ra thành công. Ảnh minh hoạ 

    Cách đây 3 tháng, vòng bụng bệnh nhân to đến 120cm, người mệt mỏi, khó thở do bướu chèn ép tim, phổi, chị D. được gia đình đưa đến bệnh viện Ung bướu (TP.HCM) điều trị. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tràn dịch dưỡng chất bẩm sinh. Kết quả chụp CT cho thấy trong bụng bệnh nhân toàn nước, từ 40-50 lít. Bệnh viện đã mời các bác sĩ bệnh viện Bình Dân qua hội chẩn.

    Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, bệnh viện Ung bướu, đây là một trường hợp hiếm gặp, thế giới mới chỉ có vài ca. Được biết, trước khi thực hiện ca mổ, bệnh nhân được bác sĩ bệnh viện Ung bướu mời các chuyên khoa hàng đầu về ung thư qua hội chẩn, gửi kết quả đi các trung tâm điều trị ung bướu tại Mỹ để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

    Cũng theo bác sĩ Tiến, nếu không điều trị kịp thời, dịch sẽ gây ép tim, phổi, gây tử vong. Nhận định ca này cực kỳ khó, nên các bác sĩ theo dõi chăm sóc rất sát sao. Lúc đầu bệnh nhân nhập viện, bác sĩ đã dùng kim hút dịch liên tục 10 ngày, mỗi ngày khoảng 2 lít nước. Sáng 24/7, các bác sĩ bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật để lấy hết dịch còn lại, khoảng 20 lít nước. Bác sĩ Tiến chia sẻ: “Đây là ca rất khó, khi mổ, tử cung, buồng trứng, thận, gan, lách của bệnh nhân đều bình thường, chỉ có một khối bướu khoảng 3x5cm dọc theo cột sống. Đây là bướu sau phúc mạc bẩm sinh. Hiện, bệnh nhân đang được theo dõi sát vì sau mổ, bệnh nhân có thể sốc tuần hoàn, gây tử vong bất kỳ lúc nào”.

    Cảnh giác với ung thư buồng trứng

    Các bác sĩ chuyên khoa ung bướu bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết, thời gian gần đây, nhiều ca ung thư buồng trứng được phát hiện với những triệu chứng rất lạ, đó có thể là triệu chứng đau bụng bình thường, có thể bụng to hơn chút, thậm chí, đột ngột mất kinh... Muốn phát hiện ung thư buồng trứng sớm người bệnh, phải biết dấu hiệu lâm sàng để thăm khám sớm và điều trị kịp thời.

    Vì buồng trứng là một cấu trúc mà theo giải phẫu học là được treo bởi ống dẫn trứng và dây chằng treo buồng trứng gắn vào vách chậu. Nếu khối u có một kích thước trung bình hay lớn, buồng trứng có thể bị xoắn dẫn đến tình trạng thiếu oxy, buồng trứng sẽ bị tổn thương. Đây là tình trạng khiến bệnh nhân vào khoa Cấp cứu. Tuy nhiên, do một số người mắc bệnh béo phí, béo bụng nên khi bị ung thư buồng trứng rất khó phát hiện. Và khi bệnh giai đoạn cuối mới phát hiện thì quá muộn. Nhiều bệnh nhân tử vong ngay sau khi mổ một thời gian ngắn.

    Đại diện bệnh viện Ung bướu chia sẻ thêm: “Mới đây, một ca bệnh ung thư buồng trứng rất ít tuổi, bệnh nhân Lê Thị H. mới 13 tuổi, ngụ TP.HCM, mất kinh 2 tháng. Bệnh nhân H. kể với mẹ ruột, thì bị mẹ la mắng, sợ con quan hệ tình dục sớm, có thai. Mẹ H. biết tin đưa con vào bệnh viện phụ sản khám xem thai bao nhiêu tuần. Nhưng qua kết quả siêu âm buồng trứng, bác sĩ cho biết, bệnh nhân H. ung thư buồng trứng giai đoạn cuối. Lúc này gia đình chuyển vào bệnh viện Ung bướu, nhưng do khối u quá lớn, chèn ép đa cơ quan nội tạng, nên các bác sĩ phẫu thuật rất lâu, mất 3 giờ đồng hồ mới bóc tách khối u đưa ra”.

    Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến cho biết: “Ung thư buồng trứng thường được phát hiện qua siêu âm và chẩn đoán điều trị bởi các bác sĩ phụ khoa. Bệnh nhân thường thấy bụng to dần, thậm chí có thể sờ thấy khối u trên bụng. Trường hợp hiếm gặp có thể ung thư buồng trứng xoắn gây đau bụng dữ dội. Ngoài ra còn có các triệu chứng như phù chân, tiểu ra máu, tắc ruột, đau bụng, khó thở, suy gan, gãy xương. Do đó, nếu có triệu chứng nghi ngờ, người bệnh nên thăm khám tại các chuyên khoa về sản phụ để được phát hiện điều trị kịp thời”. Bác sĩ Tiên nhấn mạnh: “Ung thư buồng trứng là loại ung thư được chị em phát hiện khá trễ vì là chúng nằm trong ổ bụng và cũng không gây ra xuất huyết bất thường nào như các ung thư phụ khoa khác, đến khi nó gây ra triệu chứng thì bệnh đã ở giai đoạn trễ”.

     LÀNH NGUYỄN
    Bài đăng trên báo giấy Đời Sống & Pháp Luật số 30 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-mac-benh-ky-di-nhat-the-gioi-duoc-phau-thuat-thanh-cong-a287073.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan