+Aa-
    Zalo

    Cô gái mắc hội chứng trí nhớ siêu phàm: Nhớ mọi thứ xảy ra trong đời, thuộc nguyên bộ Harry Potter

    ĐS&PL Có thể nhớ được mọi chi tiết về phần lớn cuộc sống là một khả năng đáng ngưỡng mộ, nhưng đối với những người mắc HSAM thì đó lại là điều rất khó khăn.

    Có thể nhớ được mọi chi tiết về phần lớn cuộc sống là một khả năng đáng ngưỡng mộ, nhưng đối với những người mắc HSAM thì đó lại là điều rất khó khăn.

    Rebecca Sharrock. Ảnh: ABC

    Bạn có nhớ chi tiết về sinh nhật đầu tiên của bạn không? Tất nhiên là không. Nhưng Rebecca Sharrock thì có, bởi vì cô gái 27 tuổi đến từ Brisbane mắc hội chứng Trí nhớ Siêu phàm (HSAM).

    Đó là một tình trạng khiến mọi người không thể quên bất cứ điều gì, và người ta cho rằng chỉ khoảng 60-80 người trên thế giới mắc bệnh này. Nhờ đó, Rebecca có thể nhớ lại mọi phần của cuộc đời mình một cách chi tiết sống động, cho dù đó là những giấc mơ mà cô có khi mới mười tám tháng tuổi hay việc được chụp ảnh trong một chiếc ô tô chỉ 12 ngày sau khi sinh.

    "Cha mẹ tôi đã bế tôi đến ghế lái của chiếc xe hơi và đặt tôi xuống để chụp ảnh", cô viết trong một bài đăng trên blog gần đây. “Khi còn là một đứa trẻ sơ sinh, tôi tò mò không biết bọc ghế và vô lăng phía trên mình là gì. Mặc dù ở độ tuổi đó, tôi vẫn chưa phát triển khả năng muốn đứng dậy và khám phá xem những vật thể tò mò như vậy có thể là gì ”. Như thể điều này chưa đủ ấn tượng, cô ấy thậm chí có thể đọc lại toàn bộ các tập truyện Harry Potter! Cô ấy hiện cũng đang viết một cuốn sách của riêng mình về những trải nghiệm của cô ấy, có tên ‘Cuộc đời tôi là một câu đố’.

    “Khi tôi đang đọc một tờ báo vào giữa năm 2014, tôi bắt gặp một bài báo nói rằng chúng ta không thể nhớ những sự kiện cá nhân đã xảy ra với chúng ta trước khi chúng ta bốn tuổi. Sau khi đọc xong bài báo, tôi đã nghĩ "điều này thật vô lý". Trong cuốn sách của tôi, những sự kiện từ bé cho đến năm bốn tuổi lấp đầy một chương rất dài”, Rebecca viết.

    "Lúc nhỏ, tôi thường dành nhiều thời gian trong nôi để ngắm nhìn những món đồ chơi xung quanh và chiếc quạt đứng bên cạnh. Vào ngày sinh nhật đầu tiên của tôi, tôi không biết ngày hôm đó diễn ra như thế nào, tất cả những gì tôi biết là mẹ đang mặc cho tôi một chiếc váy sa tanh ngứa ngáy, và tôi đã khóc. Mặc dù tôi đã được thông báo rằng đây là ngày đặc biệt của riêng tôi và rất nhiều người đã đến gặp tôi. Tôi không hiểu nhưng cuối cùng đã ngừng khóc. Hôm đó bố mẹ tôi cũng tặng tôi một món đồ chơi sang trọng có hình Chuột Minnie, khuôn mặt của nó khiến tôi kinh hãi, mặc dù tôi không thể nói thành lời. Tất cả những gì tôi có thể làm là khóc và đẩy nó ra bất cứ khi nào tôi nhìn thấy nó".

    Khi tôi được khoảng 18 tháng tuổi, tôi bắt đầu mơ bất cứ khi nào tôi chìm vào giấc ngủ. Ở tuổi đó, tôi nghĩ rằng tôi thực sự rời nhà mỗi đêm, vì vậy tôi luôn muốn mẹ ở bên khi tôi đang ngủ. Ngay sau sinh nhật thứ hai của tôi, em gái tôi, Jessica đã chào đời. Tôi không hiểu một em gái hồi đó là gì và tôi thích chơi với xe lửa đồ chơi của tôi hơn rất nhiều. 

    Năm 2011, Rebecca mới biết mình mắc hội chứng trí nhớ siêu phàm.

    Não bộ hết sức đặc biệt của Rebecca được cho là có thể giúp giới khoa học tìm ra một phương thuốc hữu hiệu để chữa trị bệnh Alzheimer – mất trí nhớ. Giới chuyên gia nhận định, tình trạng đặc biệt của cô “là một mặt khác của quang phổ” và có thể ẩn chứa bí mật về cách chữa trị, thậm chí ngăn chặn bệnh Alzheimer.

    Nhiều người đã ngưỡng mộ trí nhớ của Rebecca song trên thực tế, hội chứng này đã gây ra khá nhiều phiền muộn cho cô. Việc nhớ quá nhiều khiến bộ não của Rebecca có phần quá tải dẫn đến mất ngủ. Những sự đau đớn mà bản thân từng trải qua, như việc bị thương khi còn nhỏ, đã khiến Rebecca cảm thấy sầu muộn.

    Thậm chí, Rebecca hạn chế xem tin tức trên truyền hình hay những chuyện đau buồn vì sợ những hình ảnh đó mãi ám ảnh trong tâm trí, không thể quên đi mà luôn nhớ rõ từng chút một.

    Vì mang trong mình một trí nhớ siêu phàm như thế, những cảm xúc của Rebecca đều sống cùng với những ký ức cả vui lẫn buồn. Điều này khiến cô trở nên tự kỷ và hay lo lắng. Rebecca cho hay, thời đi học cô sống khép kín và tách biệt với mọi người.

    Hiện tại, dù rất khó khăn nhưng Rebecca đang học cách chôn chặt những phần ký ức buồn và rèn cho tâm trí không chịu tác động bởi những ký ức đó.

    Ở giai đoạn của tuổi trưởng thành, Rebecca đang tập cởi mở về những trải nghiệm trong cuộc sống, thường xuyên trả lời những câu hỏi của mọi người trên Twitter, tham dự các cuộc nói chuyện ở nhiều tổ chức để giải thích và chia sẻ kinh nghiệm sống của chính mình.

    Mộc Miên (Theo ABC News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-mac-hoi-chung-tri-nho-sieu-pham-nho-moi-thu-xay-ra-trong-doi-thuoc-nguyen-bo-harry-potter-a360978.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan