+Aa-
    Zalo

    Cô gái ngoài 20 tuổi có hơn 300 viên sỏi thận, nguyên nhân từ thói quen mà nhiều người trẻ mắc phải

    (ĐS&PL) - Đi khám vì đau lưng và sốt, cô gái trẻ bàng hoàng khi biết mình phải phẫu thuật để lấy ra hơn 300 viên sỏi thận. Nguyên nhân từ thói quen mà nhiều người trẻ mắc phải.

    Cô Wang (tên họ nhân vật đã được thay đổi) đang ở nửa đầu của lứa tuổi đôi mươi, đang vừa học vừa làm tại một thành phố lớn của Đài Loan (Trung Quốc). Gần đây, cô thỉnh thoảng lại cảm thấy đau nhức ở vùng bụng và lan ra thắt lưng bên phải. Tuy nhiên, cho rằng mình ngồi sai tư thế hoặc liên quan tới chu kỳ kinh nguyệt nên cô gái trẻ không quá để tâm.

    1 tháng trước, cơn đau vùng thắt lưng ngày càng rõ ràng, thậm chí lan xuống cả hông. Cô Wang bôi cao giảm đau, tự massage, thậm chí còn mua cả viên bổ sung canxi để uống nhưng cơn đau vẫn không thuyên giảm. Cho đến khi cảm giác đau trở nên dữ dội, khiến cô gặp khó khăn khi đi lại, cộng thêm sốt cao gần hai ngày liền, cô mới chịu tới bệnh viện thăm khám.

    Bản thân cô Wang cho rằng mình gặp vấn đề về xương khớp nhưng bác sĩ tại Khoa xương khớp, Bệnh viện Chi Mei lại khuyên cô mau tới Khoa Tiết niệu.

    Tại đây, bác sĩ Lin Caiyang thăm khám sơ bộ và cho rằng cô Wang có sỏi tiết niệu, cần tiến hành thêm chụp cắt lớp vi tính.

    Sau khi kiểm tra sơ bộ, các bác sĩ nhận thấy thận phải của cô Wang bị sưng lớn nên tiến hành chụp X-quang để xác định nguyên nhân. Họ phát hiện bên trong thận có hơn 300 viên sỏi, kích thước từ 0,5 đến hai cm.

    co gai ngoai 20 tuoi co hon 300 vien soi than nguyen nhan tu thoi quen ma nhieu nguoi hay lam 23jpg
    Bên trong thận có hơn 300 viên sỏi, kích thước từ 0,5 đến hai cm. Ảnh: Chi Mei Hospital.

    Theo bác sĩ, thói quen không uống nước lọc nhiều năm của bệnh nhân đã khiến cô bị thiếu nước mãn tính và tích tụ khoáng chất trong thận, gây sỏi.

    Sau ca phẫu thuật kéo dài hai giờ, gọi là phẫu thuật lấy sỏi thận qua da, các bác sĩ đã loại bỏ lượng sỏi khổng lồ ra khỏi thận bệnh nhân. Truyền thông địa phương tiết lộ tình trạng của cô gái đã ổn định và được xuất viện vài ngày sau đó. Nhiều người đã bị sốc với bức ảnh hàng trăm viên sỏi thận này được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

    Bác sĩ Lin kể lại: "Vì bệnh nhân bị sốt nên trước tiên chúng tôi đã tiêm kháng sinh và đặt ống thông thận qua da để giảm phù thận cũng như nhiễm trùng đường tiết niệu.

    Sau đó, buộc phải phẫu thuật mới có thể giải quyết số lượng sỏi thận lớn đến như vậy. Phẫu thuật lấy sỏi thận qua da xâm lấn tối thiểu đã lấy ra hơn 300 viên sỏi, chúng có bề mặt nhẵn mịn giống như những chiếc bánh hấp nhỏ, kích thước lớn nhất là 2,1cm”.

    Điều tra bệnh sử cho thấy nguyên nhân gây bệnh ở cô Wang là 2 thói xấu khi ăn uống mà rất nhiều người, nhất là người trẻ tuổi mắc phải.

    Đầu tiên, cô gái trẻ này không thích uống nước lọc. Cô thường dùng các loại đồ uống bán sẵn, có nhiều đường mà trong đó trà sữa là món cô yêu thích nhất, thường dùng thay nước lọc. Thứ hai, tổng lượng nước cô nạp vào cơ thể - chủ yếu là trà sữa cũng ở mức thấp, khiến cơ thể thường xuyên trong tình trạng thiếu nước.

    Các thói xấu này cô Wang đã duy trì từ những năm cấp 3. Ngoài ra, cô cũng tự chia sẻ rằng khoảng nửa năm gần đây mình thích ăn nhiều thịt mà không biết nó cũng góp phần làm tình trạng sỏi thận tồi tệ hơn. May mắn là sau phẫu thuật, tình trạng của cô ổn định nhanh và được xuất viện sau đó 4 ngày, hiện tại vẫn đang được điều trị ngoại trú.

    Các bác sĩ tiết niệu tại Bệnh viện Chi Mei kêu gọi người dân uống nhiều nước để cơ thể có thể xử lý đầy đủ các chất như đường, muối và canxi.

    Trung bình, nam giới có nguy cơ mắc sỏi thận cao gấp ba lần. Theo Lin Tsai-yang, bác sĩ tiết niệu của Bệnh viện Chi Mei, tại Đài Loan, 14,9% nam giới có khả năng phát triển sỏi thận, trong khi tỷ lệ này ở nữ giới chỉ 4,3 %.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-ngoai-20-tuoi-co-hon-300-vien-soi-than-nguyen-nhan-tu-thoi-quen-ma-nhieu-nguoi-tre-mac-phai-a603478.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan