+Aa-
    Zalo

    Cô gái phải đeo máy trợ thính suốt đời vì thói quen mà nhiều bạn trẻ thường mắc phải

    (ĐS&PL) - Đeo tai nghe và bật nhạc để đi ngủ suốt hai năm, cô gái trẻ tai Trung Quốc bị mất thính lực, phải đeo máy trợ thính.

    Theo trang Oddity Central (Anh), mới đây cô Wang - một phụ nữ trẻ sống tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, thư ký tại một công ty địa phương - đã đến bệnh viện để khám tai sau khi nhận thấy thính giác có vấn đề.

    Trong các cuộc họp, khi cấp trên nói nhỏ với Wang, cô không thể nghe thấy họ đang nói gì. Wang lo lắng điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới công việc của cô.

    Sau khi kiểm tra, bác sĩ kết luận nữ bệnh nhân bị tổn thương thần kinh thính giác vĩnh viễn ở tai trái. Tại bệnh viện, cô cho biết bản thân không sống ở môi trường có tiếng ồn lớn trong thời gian dài, nhưng có thói quen nghe nhạc bằng tai nghe mỗi tối.

    co gai bi mat thinh luc vinh vien phai deo may tro thinh vi thoi quen ma nhieu ban tre thuong mac phai 1
    Cô gái bị mất thính lực vĩnh viễn phải đeo máy trợ thính vì thói quen mà nhiều bạn trẻ thường mắc phải. Ảnh: OC.

    "Khi còn học đại học, tôi thích ngủ khi đang nghe nhạc. Tôi đeo tai nghe cả đêm, điều này đã trở thành thói quen, duy trì được khoảng hai năm", cô nói.

    Ông Li Tao, Trưởng khoa Tai mũi họng của bệnh viện, nói với tờ The Paper của Trung Quốc rằng nguyên nhân khiến cô Wang mất thính giác rất có thể là do thói quen nghe nhạc bằng tai nghe hàng đêm.

    Mặc dù âm lượng không quá lớn nhưng tai vẫn phải chịu tiếng ồn trong thời gian dài. Điều này cuối cùng đã gây ra tổn thương thính giác vĩnh viễn. May mắn, chỉ tai trái của cô Wang bị ảnh hưởng, cô có thể đeo máy trợ thính để hỗ trợ thính giác.

    Trường hợp tương tự xảy ra vào năm 2019. Một người đàn ông ở Đài Loan đã bị điếc một bên tai vì thường xuyên ngủ quên khi đang nghe nhạc.

    Chia sẻ về vấn đề trên, ông Tian Huiji, Giám đốc Khoa Tai mũi họng tại Bệnh viện Đại học Châu Á, Đài Loan, khi con người chìm vào giấc ngủ, quá trình lưu thông máu trong cơ thể chậm lại. Trong khi đó, các tế bào lông trong tai vẫn bị âm thanh kích thích, cơ thể lại cung cấp đủ máu. Điều này có thể dẫn đến điếc đột ngột.

    Ông cũng lưu ý tai nghe dạng earbuds đặc biệt nguy hiểm, bởi nó không cho âm thanh thoát ra ngoài. Headphone có đệm là lựa chọn an toàn hơn, bởi chúng có cơ chế thoát âm. Tiến sĩ Huiji khuyến nghị không nên sử dụng các loại tai nghe trong khi ngủ, để tai nghỉ ngơi 10 phút sau mỗi 50 phút sử dụng các loại phụ kiện âm thanh này.

    Các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên tuân thủ nguyên tắc "ba 60" để tránh những trường hợp tương tự - không để tai tiếp xúc với môi trường vượt mức 60 decibel trong thời gian dài, không đeo tai nghe hoặc nghe nhạc lớn quá 60 phút, và khi sử dụng thiết bị điện tử phát âm thanh, hãy cố gắng đặt âm lượng dưới 60%.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-phai-deo-may-tro-thinh-suot-doi-vi-thoi-quen-ma-nhieu-ban-tre-thuong-mac-phai-a614192.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan