Cô gái Trung Quốc coi bằng cấp là "của hồi môn" để kiếm chồng giàu gây tranh cãi


Thứ 6, 10/03/2023 | 14:03


Cùng sự kiện

Nhà tài trợ chu cấp học bổng cho cô gái trong suốt thời đi học đã sốc khi nhận ra rằng sau khi lấy bằng đại học, cô muốn trở thành một bà nội trợ.

Một bài đăng trên mạng xã hội Trung Quốc về quỹ tài trợ giáo dục đã gây ra cuộc tranh luận lớn liên quan tới việc nữ sinh nghèo muốn trở thành bà nội trợ giàu có, South China Moring Post đưa tin.

Chủ bài đăng chia sẻ câu chuyện trên Tiểu Hồng Thư, tự nhận mình là một nhà tài trợ, chu cấp học phí cho những học sinh nghèo. Người đăng bài cho biết mình ở Liêu Ninh (Trung Quốc). Bà bày tỏ đang rất bối rối vì sự lựa chọn của một nữ sinh mà mình từng tài trợ.

Theo đó, cô nữ sinh đã nhận chu cấp từ khi còn học cấp 2. Khoản tài trợ này kéo dài cho đến khi cô học THPT và đại học.

Nhà tài trợ cho hay, quê của nữ sinh là một vùng nông thôn nghèo. Tại đây có nhiều trẻ em chỉ học hết cấp 2 đã ra ngoài làm việc nhưng vì nữ sinh này có thành tích học tập rất tốt nên bà quyết định hỗ trợ cô.

“Tôi tài trợ cho cô ấy vì có cảm giác như nhìn thấy con người cũ của tôi, một người gần như không được học hành và sống một cuộc sống khó khăn", bà chia sẻ.

Đời sống - Cô gái Trung Quốc coi bằng cấp là 'của hồi môn' để kiếm chồng giàu gây tranh cãi
Nhà tài trợ hy vọng nữ sinh mình giúp đỡ sẽ có một tương lai xán lạn. Ảnh: Shutterstock

Nhà tài trợ này tâm sự, bản thân cũng không phải người giàu nhưng vẫn quyết định ủng hộ con đường học vấn của nữ sinh nghèo. Cụ thể, trong 8 năm qua, kể cả những thời điểm thu nhập mỗi tháng của mình chỉ dao động trong khoảng 2.000 NDT đến 3.000 NDT (288 USD đến 433 USD), bà vẫn dùng một nửa số tiền lương của mình để tài trợ cho cô gái: “Chỉ mong cô ấy sẽ kiên trì tiếp tục con đường học vấn của mình”.

Bà chỉ có tài khoản ngân hàng và số điện thoại của cô gái, liên lạc duy nhất giữa hai người là khi cô gái nhắn tin chúc mừng Tết Nguyên đán.

Năm 2022, nữ sinh được tài trợ đã tốt nghiệp đại học. Cũng như những năm trước đó, vào dịp Tết Nguyên đán, nhà tài trợ nhận được tin nhắn của cô gái.

Hai người trò chuyện và cô gái tiết lộ rằng mình không đi làm và đang chuẩn bị cho đám cưới. Sau đó, nhà tài trợ bàng hoàng khi biết cô gái đã tìm được chồng tương lai là một doanh nhân hơn mình 13 tuổi và “rất khá giả”.

Cô gái cũng nhận ra rằng người đàn ông đang rất muốn có con, vì vậy cô muốn kết hôn càng sớm càng tốt và nhanh chóng mang thai. Cô gái cũng nói với người đã trợ giúp mình lâu năm rằng lợi thế lớn nhất của cô là “đẹp và trẻ trung”, vì vậy “kết hôn là cơ hội thứ hai để tái sinh”.

Cảm nhận được sự thất vọng của nhà tài trợ, cô gái đề nghị trả lại toàn bộ số tiền đã nhận nhưng bà từ chối. Nhà tài trợ thừa nhận, mình đã "mất ăn mất ngủ" nhiều ngày vì quyết định của cô gái. Đồng thời, khi bà kể lại việc này với mẹ của mình, bà nhận được lời đánh giá: "Con bé này thông minh hơn con".

Đời sống - Cô gái Trung Quốc coi bằng cấp là 'của hồi môn' để kiếm chồng giàu gây tranh cãi (Hình 2).
Sau khi tốt nghiệp đại học, cô gái lấy chồng giàu để có cuộc sống ổn định. Ảnh: Shutterstock

Bài đăng đã gây xôn xao trên mạng xã hội Trung Quốc khi thu hút hàng chục lượt bình luận, bày tỏ những ý kiến khác nhau.

Phần cư dân mạng cho biết họ không thể chấp nhận sự lựa chọn của cô gái. Một bình luận nhận được 14.000 lượt thích cho biết: “Học vấn và bằng cấp của cô ấy chỉ là của hồi môn và không hơn không kém”.

Một người khác chia sẻ: "Tự do phụ thuộc không phải là tự do".

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng cô gái hoàn toàn có quyền tự quyết định mọi điều trong cuộc đời mình, dù cho quyết định này trái với hy vọng của nhà tài trợ. Dù vậy, cũng có nhiều người hiểu được nỗi thất vọng của nhà tài trợ.

Vi An/Theo SCMP

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-trung-quoc-coi-bang-cap-la-cua-hoi-mon-de-kiem-chong-giau-gay-tranh-cai-a568321.html