+Aa-
    Zalo

    Cô giáo tát tới tấp học sinh ở Hải Phòng có bị xử lí hình sự?

    • DSPL
    ĐS&PL Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, hành vi của cô giáo Thu Trang xâm phạm nghiêm trọng đến quyền được bảo vệ về thân thể, sức khỏe của trẻ em.

    Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, hành vi của cô giáo Thu Trang xâm phạm nghiêm trọng đến quyền được bảo vệ về thân thể, sức khỏe của trẻ em vì đã liên tiếp tiếp tát vào mặt, đầu và cầm thước dài khoảng gần 1m đánh nhiều học sinh.

    Những ngày qua, vụ việc nữ giáo viên Nguyễn Thị Thu Trang (32 tuổi - chủ nhiệm lớp 2A8 trường Tiểu học Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) đánh liên tiếp nhiều học sinh lớp 2A7 trong giờ kiểm tra học kỳ 2 đang gây xôn xao dư luận.

    Đặc biệt sau khi bị cô giáo Thu Trang đánh, em H.G.Đ. (học sinh lớp 2A7) đã bị thương ở nhiều nơi trên cơ thể.

    Chân học sinh bị bầm nhiều chỗ do cô Trang đánh. Ảnh: Zing.vn

    Việc cô Thu Trang đánh và có những lời lẽ không đúng mực với học sinh đang khiến nhiều người bất bình.

    Bên cạnh đó, người dân cũng đặt ra câu hỏi liệu với việc đánh học sinh gây thương tích của cô Thu Trang có phải chịu hình phạt trước pháp luật.

    Liên quan đến vấn đề trên, chia sẻ với Zing.vn, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội, cho rằng việc cô giáo đánh hàng loạt học sinh là phản giáo dục, có thể gây hệ lụy lâu dài. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, bạo lực học đường, không thể chấp nhận được.

    Về trách nhiệm pháp lý, ông Cường cho rằng học sinh có 1%-2% thương tích, cô giáo có thể bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 134 Bộ luật Hình sự (hành vi là gây thương tích cho người dưới 16 tuổi và gây thương tích cho người mà người phạm tội có trách nhiệm giáo dục... ).

    Nếu hành vi đánh đập, sỉ nhục, xúc phạm học sinh diễn ra thường xuyên khiến nạn nhân bị tổn thương nặng nề về tâm lý, dù không có tỷ lệ phần trăm thương tích, vẫn có thể khởi tố hình sự về tội hành hạ người khác.

    Trường hợp hành vi và hậu quả không đủ dấu hiệu cấu thành hai tội danh nêu trên, vẫn có thể xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP và tiến hành các biện pháp kỷ luật viên chức theo quy định pháp luật.

    Theo luật sư này, hiện nay, việc khen thưởng và kỷ luật học sinh được áp dụng theo quy định tại Thông tư số 08/TT, ngày 21/3/1988 của Bộ GD&ĐT. Theo đó, chỉ có 5 hình thức kỷ luật đối với học sinh. Giáo viên chỉ được thực hiện hình thức kỷ luật cảnh cáo. Các hình thức kỷ luật khác do hội đồng kỷ luật và hiệu trưởng nhà trường quyết định.

    "Trong các hình thức kỷ luật đó, không có hình thức nào cho phép giáo viên được phép đánh đập, chửi bới, xúc phạm danh dự nhân phẩm của học sinh", ông Cường khẳng định.

    Bởi vậy, ngoài hình thức cảnh cáo, hành vi mắng chửi, đánh đập, sỉ nhục học sinh là vi phạm pháp luật, thể hiện sự tùy tiện và bất lực, thiếu năng lực của giáo viên.

    Cô Trang gục khóc trong buổi làm việc với các cơ quan chức năng chiều 16/5.

    Đồng ý với quan điểm trên, chia sẻ với Trí Thức Trẻ, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cũng cho biết trẻ em là đối tượng đặc biệt không những được pháp luật Việt Nam và cả Công ước quốc tế bảo vệ.

    Xét hành vi của cô giáo Thu Trang đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền được bảo vệ về thân thể, sức khỏe của trẻ em khi đã sử dụng vũ lực liên tiếp tiếp tát vào mặt, đầu và cầm thước dài khoảng gần 1m đánh nhiều học sinh.

    Trong đó 2 nam học sinh phải bật khóc, tay ôm chỗ đau. Không dừng lại ở đó, một nữ giáo viên khác sau khi bước vào lớp cũng tát một học sinh.

    Đáng lẽ ra, cô giáo như người mẹ phải chỉ bảo, uốn nắn dạy dỗ cháu nhưng đáng tiếc lại sử dụng vũ lực quá mức cần thiết để giáo dục cháu.

    "Các cháu học sinh còn nhỏ tuổi, nhận thức còn hạn chế nhưng không vì thế mà tự cho phép mình được dạy bảo bằng hình thức trái pháp luật, trái quy tắc đạo đức nghề giáo viên vốn được xã hội tôn vinh là một trong những nghề cao quý nhất..." Luật sư Thơm nói.

    Theo Luật sư Thơm hành vi đánh học sinh của cô Thu Trang không những đi ngược lại những giá trị cao quý của nhà giáo được xã hội tôn vinh mà còn là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em được pháp luật bảo vệ.

    Mọi hành vi xâm hại đến sức khỏe người khác, đặc biệt trẻ em là người yếu thế trong xã hội đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

    Tùy theo tính chất mức độ tổn hại về sức khỏe của cháu học sinh thì cô giáo có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích được quy định tại Điều 134 BLHS 2015.

    Trường hợp, tỉ lệ tổn thương sức khỏe của học sinh không đáng kể thì cô giáo có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Hành hạ người khác, được quy định tại Điều 140 BLHS 2015.

    "Tùy theo tính chất mức độ và hậu quả gây ra tổn thương về sức khỏe, cũng như danh dự, nhân phẩm của các cháu học sinh, cần thiết phải có biện pháp xử lý kỷ luật, truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 BLHS hoặc tội Hành hạ người khác theo Điều 140 BLHS là có căn cứ theo quy định của pháp luật...", Luật sư Thơm nêu quan điểm.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-giao-tat-toi-tap-hoc-sinh-o-hai-phong-co-bi-xu-li-hinh-su-a275770.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan