+Aa-
    Zalo

    Cô giáo vượt khó, tâm huyết với nghề bằng cả sự giản dị và niềm đam mê

    • DSPL

    (ĐS&PL) - “Không có học sinh nào là yếu kém, các em đều có tiềm năng và xứng đáng được ngồi trên giảng đường đại học. Nếu người giáo viên đủ tâm huyết và vững chuyên môn thì tôi tin rằng sẽ không có em học sinh nào bị bỏ lại phía sau.” - cô giáo Trần Linh chia sẻ.

    Xuất phát điểm từ “con số âm”, cô giáo nghèo vượt khó trở thành tấm gương cho học sinh noi theo

    Cô giáo Trần Linh, từng tốt nghiệp cử nhân Sư phạm 1 - khoa Toán và tốt nghiệp thạc sĩ tại trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Hiện cô giáo Linh phụ trách giảng dạy bộ môn toán tại một trường THPT thuộc phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

    z1
    Cô giáo Trần Linh.

    Nhìn vào những thành công hiện tại không ai biết cô giáo Linh từng có tuổi thơ cơ cực. Được biết cô giáo Linh mồ côi mẹ ngay từ khi chào đời, gia đình nghèo khó nên cô gái trẻ ấy đã phải tự lao động kiếm sống và chi trả học phí. Khi sự nghiệp vẫn còn chênh vênh, bố ruột cô giáo Linh lại qua đời do bệnh tật.

    Cũng từ hoàn cảnh đó, cô giáo Linh thấu hiểu được tầm quan trọng của việc học và hơn hết là cách mà người lớn chúng ta có thể làm gì để giúp các em học sinh vượt qua khó khăn trong học tập.

    Sau nhiều năm lao động, cô giáo Linh hiện đã mua được nhà riêng để đón bố mẹ về thờ phụng. Bên cạnh đó, cô giáo Linh cũng đã ổn định về sự nghiệp, gia đình và truyền cảm hứng cho học trò của mình, giúp các em thi đỗ vào các trường đại học danh tiếng.

    Sẽ không có ai bị bỏ lại phía sau, cô giáo Linh dành trọn tâm huyết đưa học sinh yếu kém bước vào giảng đường đại học

    Ngay từ những ngày đầu trở về quê hương lập nghiệp, thay vì nhận dạy học cho những em học sinh có học lực tốt và xuất sắc để “lấy tiếng” cô giáo Linh sẵn sàng đồng hành cùng những em học trò có học lực kém hơn, thậm chí là có phần cá biệt.

    Để kiểm chứng và hiểu rõ hơn câu chuyện giảng dạy, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng cựu học trò của cô giáo Linh:

    “Đến bây giờ nhớ lại em vẫn thấy mọi thứ như một giấc mơ, em từng là học sinh của trường không chuyên. Khi ấy bất kỳ ai nghe đến tên trường của em cũng mặc định là học sinh trường này học kém. Thật vậy, khi ấy em cũng không có hi vọng gì vào việc thi cử nhưng vẫn có ước mơ được học tập tại một trường đại học chính quy.

    Từ thời điểm em gặp được cô Linh cho đến khi thi đại học chỉ còn vỏn vẹn 3 tháng. Vì em mất kiến thức căn bản, mất cả niềm tin vào chính mình nên khi bắt đầu cả 2 cô trò đều gặp rất nhiều khó khăn. Cô Linh đã dành rất nhiều tâm huyết mới giúp em vực dậy tinh thần và xây dựng nền tảng kiến thức.

    Đến ngày thi đại học, em vẫn nhớ đó là ngày mà em tự tin nhất, tự hào nhất về chính mình. Kết quả em đã đỗ cùng lúc cả 2 nguyện vọng, riêng bộ môn toán đạt điểm cao nhất trong 4 môn thi.

    Hiện nay em đã tốt nghiệp đại học, thời điểm nhận bằng tốt nghiệp em đã có một mức lương được xem là “trong mơ” so với nhiều bạn đồng trang lứa. Lúc ấy người đầu tiên em nhớ đến là cô giáo Linh. Vì đối với em thời khắc gặp được cô Linh cũng chính là bước ngoặt lớn nhất giúp em đến với thành công ngày hôm nay.”

    Sau 2 năm đại dịch, chúng ta đã nghe quá nhiều thông tin tiêu cực xoay quanh việc áp lực học tập và những tiêu cực còn tồn đọng trong ngành giáo dục. Nhưng trong thực tế vẫn còn nhiều tấm gương sáng, còn nhiều giáo viên tận tâm đang không ngừng nỗ lực để xứng đáng với danh xưng của mình.

    z2

    Sau nhiều năm giảng dạy, “người lái đò” ấy đã dìu dắt nhiều thế hệ học sinh, cùng các em bước đến gần hơn với cổng trường đại học và mở ra tương lai mới..

    Khi được hỏi về quan điểm dạy học, cô giáo Linh chia sẻ: “Nếu giảng đường đại học là ước mơ và là con đường mà các em ấy muốn lựa chọn thì không có lý do gì để chúng ta phải từ bỏ. Thực hiện được ước mơ đó một phần cũng là trách nhiệm của người nhà giáo.”

    Phải chăng mỗi người nhà giáo cũng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình qua việc thay đổi cách thức giảng dạy để phù hợp với nền giáo dục hiện đại, lối tư duy và cách sống của giới trẻ.

    z3
    Cô giáo Linh và khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc cùng học trò của mình.

    Các bạn học sinh ơi, chúng ta không hề thua kém bất cứ ai và đại học cũng không phải là một giấc mơ khó chạm đến. Chúng ta hoàn toàn có thể làm được nếu đủ nỗ lực. Giảng đường đại học tuy không phải là con đường duy nhất để thành công nhưng việc xây dựng nền tảng kiến thức sẽ giúp chúng ta rèn luyện trí tuệ mỗi ngày, xác định được mục tiêu phấn đấu và hiểu được giá trị của bản thân. Vậy nên hãy luôn cố gắng học tập và tin tưởng vào chính mình!

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-giao-vuot-kho-tam-huyet-voi-nghe-bang-ca-su-gian-di-va-niem-dam-me-a542114.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan