+Aa-
    Zalo

    Có hay không nguy cơ lây bệnh đậu mùa khỉ trên máy bay?

    ĐS&PL Các hành khách ngồi cạnh bệnh nhân đậu mùa khỉ trên máy bay thuộc nhóm có nguy cơ trung bình, không cần tự cách ly.

    Theo Fortune, bệnh đậu mùa khỉ hiện đang tiếp tục lan rộng ở châu Âu và Bắc Mỹ. Mới đây, các cơ quan y tế Anh cảnh báo có thể có một số rủi ro liên quan tới việc di chuyển bằng máy bay. Ngày 20/5 vừa qua, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đã đưa ra nguy cơ lây nhiễm của các mức độ tiếp xúc với virus đậu mùa khỉ.

    Cụ thể, nguy cơ lây nhiễm virus cao nhất khi tiếp xúc trực tiếp với da, miệng, mũi, chất dịch cơ thể, quần áo hoặc giường của người mắc đậu mùa khỉ. Những người cho rằng mình thuộc nhóm này nên tự cách ly trong vòng 3 tuần.

    Trong khi đó, ngồi ngay cạnh người mắc đậu mùa khỉ trên máy bay, đi chung xe ô tô hoặc tiếp xúc trong phạm vi 1m mà không có đồ bảo hộ được đánh giá là có nguy cơ trung bình. Được biết, đồ bảo hộ giúp phòng ngừa virus đậu mùa khỉ gồm khẩu trang 3 lớp, áo choàng dài tay, găng tay và kính bảo vệ mắt.

    co hay khong nguy co lay benh dau mua khi tren may bay
    Giáo sư David Heymann tại trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (Anh) cho hay hầu hết các trường hợp mắc đậu mùa khỉ đều do tiếp xúc cơ thể. Ảnh minh họa: Matej Kastelic/Shutterstock

    UKHSA cho biết, nhóm người có nguy cơ trung bình không cần tự cách ly nhưng họ sẽ được cung cấp vaccine ngừa bệnh đậu mùa, thời điểm tiêm lý tưởng nhất là trong vòng 4 ngày sau khi phơi nhiễm.

    Bệnh đậu mùa đã bị loại bỏ cách đây nhiều thập kỷ nhờ có vaccine. Virus gây bệnh này cùng họ với loại virus gây đậu mùa khỉ, vì thế các nhà khoa học cho rằng vaccine ngừa bệnh đậu mùa cũng có tác dụng chống lại đậu mùa khỉ.

    Các hành khách ngồi trong khoảng cách 3 hàng ghế với người mắc đậu mùa khỉ được xếp vào nhóm có nguy cơ thấp. Nhóm người này không cần phải tiêm vaccine và có thể sinh hoạt bình thường, miễn là họ không xuất hiện các triệu chứng.

    Trong trường hợp ngồi cách bệnh nhân đậu mùa khỉ ngoài phạm vi 3 hàng ghế, hành khách không được coi là đã tiếp xúc với người bệnh về mặt y tế.

    Chia sẻ với Fortune vào hôm 23/5, David Heymann – Giáo sư dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (Anh) cho biết đa số các trường hợp mắc đậu mùa khỉ đều do tiếp xúc cơ thể. Vị chuyên gia này nhấn mạnh rằng rất hiếm khi các bề mặt trong không gian công cộng nhiễm virus đậu mùa khỉ.

    “Căn bệnh này vẫn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng, do đó chúng ta mới chỉ hiểu được phần nào về nó. Tuy nhiên, tôi không nghĩ ý kiến cho rằng virus đậu mùa khỉ có ở khắp mọi nơi là đúng.

    Loại virus này chắc chắn không lây lan qua đường hô hấp như COVID-19. Chúng ta biết cách virus đậu mùa khỉ lây truyền, nếu tự đánh giá rủi ro trước khi tiếp xúc gần thì chúng ta có thể ngăn việc bị mắc bệnh”, Giáo sư David Heymann cho hay.

    Đinh Kim(Theo Fortune)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-hay-khong-nguy-co-lay-benh-dau-mua-khi-tren-may-bay-a538850.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan