+Aa-
    Zalo

    Có hay không nguy cơ mắc COVID-19 hai lần trong một tháng?

    ĐS&PL Việc có thể tái mắc COVID-19 trong một thời gian ngắn như vài tuần hay không là một trong những vấn đề được không ít người quan tâm.

    Trong 2 năm kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, nhiều người có khả năng đã mắc bệnh, thậm chí mắc nhiều lần. Điều này có thể xảy ra ngay cả khi bạn đã tiêm đầy đủ các mũi vaccine ngừa COVID-19. Do đó, ngay cả khi đã tiêm 3 mũi vaccine, bạn vẫn nên hạn chế đi lại và cố gắng giảm thiểu sự tiếp xúc không cần thiết với những người bên ngoài gia đình.

    Có thể bạn sẽ thắc mắc liệu có khả năng tái nhiễm trong một thời gian ngắn, chẳng hạn như vài tuần, ngay khi bạn bắt đầu cảm thấy khỏe hơn sau lần mắc COVID-19 đầu tiên hay không.

    Về vấn đề này, bác sĩ Suneet Singh, Giám đốc y tế tại CareHive Health ở Texas (Mỹ) cho hay rất khó có khả năng mắc COVID-19 hai lần trong vòng 1 tháng. Đây thực sự là một tin tốt.

    co hay khong nguy co tai mac covid 19 hai lan trong mot thang
    Bác sĩ Suneet Singh, Giám đốc y tế tại CareHive Health ở Texas (Mỹ) cho hay rất khó có khả năng mắc COVID-19 hai lần trong vòng 1 tháng. Ảnh minh họa: Getty

    “Phản ứng miễn dịch trong quá trình hồi phục rất mạnh mẽ, cung cấp khả năng bảo vệ cực mạnh mẽ trong thời gian ngay sau khi mắc bệnh. Tuy nhiên, đối với một phần rất nhỏ bệnh nhân, tái mắc COVID-19 xảy ra ngay sau đó, tương tự như các bệnh đường hô hấp khác”, bác sĩ Suneet Singh giải thích.

    Tại sao có thể tái mắc COVID-19?

    Theo bác sĩ Suneet Singh, nguy cơ tái mắc COVID-19 xảy ra khi bệnh nhân vừa hồi phục lại tiếp xúc với nguồn bệnh mới với lượng lớn giọt bắn lây nhiễm.

    Một yếu tố góp phần vào tỷ lệ tái nhiễm là thời gian tiếp xúc kéo dài với người mắc bệnh một lần nữa, trong không gian kém thông gió và gặp các vấn đề về sức khỏe gây suy yếu hệ miễn dịch và khiens bạn có nguy cơ nhiễm virus cao hơn.

    Bên cạnh đó, Omicron có các đặc điểm khiến nó trở thành biến thể virus SARS-CoV-2 dễ lây lan hơn bất cứ biến thể nào trước đó, dẫn đến tăng khả năng tái nhiễm. Tuy mức độ lây lan cao hơn so với các biến thể khác nhưng Omicron gây bệnh nhẹ hơn, người bệnh ít có khả năng phải nhập viện, đặc biệt là khi bệnh nhân đã tiêm phòng.

    Làm cách nào để tránh tái mắc COVID-19?

    Bác sĩ Suneet Singh cho hay các biện pháp ngăn ngừa tái nhiễm cũng tương tự như ngăn mắc COVID-19 lần đầu tiên, gồm tránh đến những nơi đông người, tăng cường thông gió trong nhà bằng cách mở cửa sổ, đeo khẩu trang vừa vặn khi tiếp xúc gần người khác và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

    Ngoài ra, vaccine cũng phát huy hiệu quả, khi bạn mắc COVID-19 sau khi được tiêm phòng đầy đủ, tiên lượng sẽ tốt hơn rất nhiều. Bạn nhiều khả năng chỉ gặp các triệu chứng nhẹ, ít có nguy cơ phải nhập viện.

    Đinh Kim (Theo Men's Health)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-hay-khong-nguy-co-mac-covid-19-hai-lan-trong-mot-thang-a531857.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan