+Aa-
    Zalo

    Có nên bắt buộc xét nghiệm Covid-19 với người xuất cảnh từ Việt Nam?

    • DSPL
    ĐS&PL Ngay khi tiếp nhận thông tin về 1 người Hàn Quốc sau khi xuất cảnh khỏi Việt Nam dương tính với SARS- CoV-2, ngành y tế TP.HCM đã nhanh chóng vào cuộc.

    Ngay khi tiếp nhận thông tin về 1 người Hàn Quốc sau khi xuất cảnh khỏi Việt Nam dương tính với SARS- CoV-2, ngành y tế TP.HCM đã nhanh chóng vào cuộc.

    Lịch trình di chuyển phức tạp

    Xoay quanh trường hợp này và các quy định đối với người xuất cảnh rời Việt Nam, PV tạp chí Đời sống và Pháp luật đã có trao đổi với ông Phan Thanh Tâm - Phó Giám đốc trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM.

    PV:Thưa ông, cơ quan chức năng tại TP.HCM đang xử lý ra sao trước thông tin về trường hợp người nước ngoài xuất cảnh từ Việt Nam có kết quả dương tính với SARS-CoV-2?

    Ông Phan Thanh Tâm: Trường hợp này là ông J.H., sinh năm 1972 có quốc tịch Hàn Quốc. Người này là chuyên gia đầu tư của một doanh nghiệp Nhật Bản có văn phòng đại diện tại TP.Hà Nội.

    Công việc chính của ông J.H. là tìm kiếm cơ hội đầu tư vào công ty Việt Nam nên người này không có văn phòng mà chủ yếu làm việc tại nơi lưu trú và văn phòng của công ty đối tác chứ không phải của doanh nghiệp mình.

    Đã có trường hợp phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 ngay sau khi xuất cảnh từ Việt Nam.

    PV:Quá trình kiểm soát dịch tễ của ông J.H. đã được ngành y tế TP.HCM thực hiện như thế nào?

    Ông Phan Thanh Tâm: Ông J.H. nhập cảnh Việt Nam vào ngày 29/7 và đã hoàn thành cách ly theo quy định tại TP.Hà Nội. Người này không có yếu tố tiếp xúc người nhiễm SARS-CoV-2 trước đó. Từ ngày 16/8 đến 23/10, ông H. đến làm việc và cư trú tại TP.HCM trước khi bay sang Nhật hôm 24/10.

    Cụ thể, từ 16 – 22/8, ông J.H. lưu trú tại khách sạn Grand Hotel Saigon trên đường Đồng Khởi (quận 1). Trong vòng 12 ngày sau đó (23/8 – 3/9), người này di chuyển đến 1 khách sạn tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Từ 4 – 22/9, ông J.H quay lại quận 1, TP.HCM và lưu trú tại khách sạn Majetic rồi đi TP.Đà Nẵng từ 23 – 28/9.

    Sau khi trở về khách sạn ở TP.HCM vào 29/9, ông J.H. đã đi đám giỗ (ngày 17/10) và chơi golf (ngày 18/10) đều tại quận 9 cho đến khi đi Nhật Bản trên chuyến bay NH834.

    Chưa thể xem là F0

    PV:Như vậy, cơ quan chức năng đã có hành động gì trước nguy cơ dịch bệnh từ trường hợp này?

    Ông Phan Thanh Tâm: Tôi xin nói rõ hơn, trường hợp này chỉ mới dương tính với SARS-CoV-2 khi làm xét nghiệm nhanh bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên từ mẫu nước bọt.

    Phía cơ quan chức năng của Nhật Bản chưa khẳng định đây là ca bệnh nên chúng ta không thể xem đây là F0. Cơ chế xét nghiệm của 2 quốc gia cũng không giống nhau nên rất khó khẳng định.

    Nhưng với trách nhiệm tối đa, ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP.HCM đã xác định được 47 người tiếp xúc gần và 296 người tiếp xúc gián tiếp với trường hợp này. Tất cả xét nghiệm cho đến nay đều là âm tính. Còn 1 người tiếp xúc gần đang không có ở TP.HCM, cơ quan chức năng vẫn cố gắng liên lạc.

    Hiện nay, phía Nhật Bản cho biết ông J.H. đang có sức khỏe ổn định. Chúng tôi chờ đợi thêm thông tin để có hành động tiếp theo. Dự kiến, nếu ông J.H. âm tính thì 47 người tiếp xúc gần vẫn phải cách ly thêm 14 ngày để đảm bảo tuyệt đối.

    PV:Trong các thông báo được đưa ra, phía trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết trường hợp người Hàn Quốc này rời khỏi Việt Nam vì chúng ta không có yêu cầu người xuất cảnh phải xét nghiệm Covid-19. Nhưng với nhiều trường hợp người vừa xuất cảnh đã phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 đã xử lý, có ý kiến cho rằng chúng ta nên đặt ra quy định chặt chẽ hơn. Ông đánh giá ra sao về điều này?

    Ông Phan Thanh Tâm: Chúng tôi đã có nghĩ đến phương án đó nhưng quyền quyết định thuộc về ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của quốc gia.

    Do người xuất cảnh có thể rời khỏi Việt Nam bằng nhiều đường đi, từ các địa phương khác nên cần có sự thống nhất về chính sách. Vấn đề này còn phụ thuộc vào quy định nhập cảnh của các nước khác chứ không chỉ là xuất cảnh từ Việt Nam.

    Ngoài ra, dù thông tin đã có từ ngày 24/10 nhưng đến chiều 27/10 chúng tôi mới công bố. Mong người dân có sự thông cảm. Quá trình xác minh đòi hỏi phải cẩn thận vì thông tin đã đưa ra thì không thể thu hồi.

    Chúng ta quyết liệt phòng, chống dịch bệnh nhưng không thể đưa ra những thông tin gây hoang mang dư luận. Bên cạnh đó, mọi việc còn phải cân nhắc đến quan hệ kinh tế, ngoại giao giữa Việt Nam và các nước khác.

    PV:Cảm ơn ông.

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Năm (174)
    Nguyễn Thành Nhân
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-nen-bat-buoc-xet-nghiem-covid-19-voi-nguoi-xuat-canh-tu-viet-nam-a344536.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan