+Aa-
    Zalo

    Có nên cho trẻ uống nước dừa sau tiêm vaccine ngừa COVID-19 không?

    ĐS&PL Chế độ dinh dưỡng cho trẻ sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 hiện đang là một trong những vấn đề được nhiều cha mẹ quan tâm.

    Việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ trong độ tuổi từ 5 – dưới 12 tuổi hiện đang được triển khai tại hàng chục tỉnh, thành trên cả nước. Sau khi trẻ tiêm vaccine, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý đến chế độ ăn uống của con.

    VietNamNet dẫn lời Ths.BSCKII Ngô Thị Hiếu Minh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho hay trước và sau tiêm, trẻ nên có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, đa dạng, không kiêm khem thực phẩm nào. Trẻ ăn nhiều hoa quả, uống bổ sung nhiều nước.

    Gia đình lưu ý không cho trẻ ăn các món lạ, đồ gỏi sống… dễ gây buồn nôn, ngộ độc- có thể nhầm lẫn với các phản ứng do tiêm vaccine. Tương tự người lớn, trẻ cũng nên kiêng các chất kích thích rượu, bia, cà phê… sau khi tiêm vaccine ngừa COVD-19.

    co nen cho tre uong nuoc dua sau tem vaccine ngua covid 19 khong1
    Cha mẹ có thể cho trẻ uống nước dừa vừa phải, vào buổi sáng, ăn đa dạng thực phẩm để bổ sung đầy đủ và cân bằng tất cả những loại vitamin. Ảnh minh họa

    Liên quan đến vấn đề trẻ có nên uống nước dừa sau tiêm vaccine ngừa COVID-19 hay không, TS.BS Minh chia sẻ, nước dừa có hàm lượng dinh dưỡng cao bao gồm nước, đường, kali, canxi, phốt pho… bổ sung nước chất điện giải khi cơ thể bị mất do bài tiết qua tuyến mồ hôi. Đáng chú ý, uống nước dừa sau khi tiêm vaccine giúp giảm mệt mỏi và bổ sung nhiều vitamin cho cơ thể.

    Theo các chuyên gia, nước dừa có tính hàn nên nếu uống vào buổi tối sẽ khiến cơ thể bị lạnh, đầy bụng. Trong Đông y, nước dừa được xếp vào tính âm, hàn, chuyên giải nhiệt, làm mát… Người bị huyết áp thấp, cảm lạnh thấp khớp không nên dùng, người bị tiểu đường uống quá nhiều dẫn đến tình trạng tăng kali trong máu.

    Sau khi tiêm phòng, cha mẹ có thể cho trẻ uống nước dừa vừa phải, vào buổi sáng, ăn đa dạng thực phẩm để bổ sung đầy đủ và cân bằng tất cả những loại vitamin, uống thật nhiều nước để giúp cơ thể mau chóng hồi phục.

    Trước khi tiêm, cha mẹ cần chuẩn bị tâm lý cho trẻ. Sau khi tiêm, người giám hộ cần cùng trẻ ở lại điểm tiêm ít nhất 30 phút để theo dõi các phản vệ sau tiêm. Sau 30 phút, nếu trẻ không có triệu chứng liên quan đến phản vệ thì sẽ được về nhà.

    Theo thông tin từ Sức Khỏe & Đời Sống, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã có quyết định phân bổ vaccine ngừa COVID-19 đợt 143 gồm 1.382.400 liều vaccine Moderna (tính theo liều 0,25ml) do Chính phủ Úc viện trợ cho trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh thành trong cả nước để phục vụ công tác tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi.

    TP.HCM được phân bổ 193.800 liều, tiếp đến là Hà Nội với 104.000 liều; các tỉnh thành khác như Thanh Hóa được phân bổ 51.000 liều, Nghệ An 48.600 liều, Bình Dương 28.200 liều, Đồng Nai 44.400 liều, Bà Rịa - Vũng Tàu 13.600 liều, Quảng Ninh 24.000 liều...

    Được biết, vaccine Moderna phân bổ đợt này rã đông lúc 23h ngày 13/4/2022, tiêm liều lượng 0,25ml mỗi trẻ.

    Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương yêu cầu các đơn vị tiếp nhận vaccine và tổ chức tiêm ngay số vaccine phòng COVID-19 được phân bổ và báo cáo kết quả thực hiện về Cục Y tế dự phòng, các viện vệ sinh dịch tễ/Pasteur và trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố theo phân vùng quản lý.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-nen-cho-tre-uong-nuoc-dua-sau-tiem-vaccine-ngua-covid-19-khong-a534654.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan