+Aa-
    Zalo

    Có nên nhổ tóc bạc hay không? Câu trả lời khiến ai cũng bất ngờ

    (ĐS&PL) - Tóc bạc làm ảnh hưởng đến công việc, chất lượng cuộc sống nên nhiều người lựa chọn việc nhổ bỏ. Tuy nhiên điều lại này gây ra những tác hại mà nhiều người không hề biết.

    Tình trạng tóc bạc ngày càng xuất hiện nhiều ở người trẻ và người trung niên. Tóc bạc sớm có rất nhiều nguyên nhân, trong đó, ngoài nguyên nhân xuất phát từ thói quen lối sống (hút thuốc, thức khuya, stress,…), chế độ ăn, việc tóc bạc sớm còn có liên quan tới yếu tố gen, di truyền. Khi đó, bố mẹ bị bạc tóc sớm, thế hệ sau cũng sẽ tương tự.

    Theo các chuyên gia, tóc bạc quá sớm gây mất thẩm mỹ, ngứa ngáy, đôi khi còn đi kèm với một số vấn đề như rụng tóc, hư tổn hoặc bị xơ cứng và là nỗi phiền muộn của nhiều người.

    Vậy chúng ta có nên nhổ tóc bạc hay không? Câu trả lời là không, vì tóc bạc làm ảnh hưởng đến công việc, chất lượng cuộc sống nên nhiều người lựa chọn việc nhổ bỏ trước khi tóc kịp đen trở lại. Điều này gây ra những tác hại mà rất nhiều người không hề biết đến.

    co nen nho toc bac hay khong cau tra loi khien ai cung bat ngo 6jpg
    Có nên nhổ tóc bạc hay không? Câu trả lời khiến ai cũng bất ngờ.

    Nguyên nhân gây ra tình trạng tóc bạc sớm

    Thiếu hụt sắc tố melanin

    Khi cơ thể không sản xuất đủ lượng melanin cần thiết sẽ khiến cho tóc bị bạc màu, càng ít melanin tóc sẽ càng bạc. Nếu một người có mái tóc bạc hoàn toàn thì tức là không còn một chút melanin nào trong tóc hay nói cách khác là cơ thể đã ngừng sản xuất melanin.

    Hút thuốc lá lâu năm

    Nhiều hóa chất độc hại chứa trong khói thuốc lá, điển hình là chất nicotine. Do vậy hút thuốc lá thường xuyên không những gây tác động xấu đến sức khỏe, là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư mà còn khiến tóc trở nên dễ gãy rụng và bạc sớm.

    Do căng thẳng, mệt mỏi kéo dài

    Theo các chuyên gia y tế, tình trạng mệt mỏi, stress, lo âu kéo dài diễn ra ở giới trẻ cũng là một trong những nguyên nhân gây tóc bạc sớm. Khi cơ thể bị căng thẳng quá độ, một chất gọi là noradrenaline sẽ được hệ thần kinh giao cảm giải phóng ra. Chất này có khả năng trục xuất những tế bào đảm nhận nhiệm vụ sản xuất melanin ra khỏi nang tóc gây bạc màu tóc.

    Do chế độ ăn uống thiếu hụt chất dinh dưỡng

    Để có mái tóc bóng khỏe bạn cần thực đơn ăn uống đầy đủ dưỡng chất. Nếu không sẽ làm suy nhược cơ thể, tóc không có đủ chất dinh dưỡng (nhất là các loại vitamin như vitamin B, E, D) để phát triển dẫn tới dễ bị gãy rụng và sớm bạc màu.

    Do di truyền

    Đây cũng được coi là một trong những yếu tố khiến tóc trở nên khô và xơ yếu, bạc sớm. Đặc biệt nếu trong gia đình bạn có người thân như ông bà, cha mẹ bị tóc bạc sớm thì bạn cũng có thể mắc phải tình trạng này.

    Những nguyên nhân khác

    Do các loại bệnh lý như bệnh bạch biến, rối loạn tuyến giáp, tuyến yên hoặc thiếu máu mạn tính.

    Áp dụng các phương pháp làm đẹp khiến tóc dễ bị hư tổn như uốn, ép hoặc nhuộm tóc, tẩy tóc nhiều lần.

    Lạm dụng thuốc, nhất là các loại thuốc kháng sinh.

    Thường xuyên để tóc tiếp xúc trực tiếp với tia UV từ ánh nắng mặt trời.

    Lao động quá sức liên tục khiến cơ thể mệt mỏi và suy nhược.

    co nen nho toc bac hay khong cau tra loi khien ai cung bat ngo 5jpg
    Có nên nhổ tóc bạc hay không? Câu trả lời khiến ai cũng bất ngờ.

    Vì sao không nên nhổ tóc bạc?

    Khi nhổ tóc bạc chúng ta sẽ vô tình làm mất đi lớp màng mỏng bao quanh tóc có tác dụng "chỉ hướng" mọc cho sợi tóc. Lúc này, tóc dễ dàng mọc ngược vào trong, gây ngứa ngáy khó chịu hoặc nổi mụn trên da đầu.

    Hành động này cũng ảnh hưởng xấu tới các nang tóc bởi khi nhổ nhiều lần đồng nghĩa với việc nang tóc bị can thiệp liên tục. Hậu quả làm cho nang tóc bị thoái triển, hỏng nang, tóc mới mọc lên sẽ rất kém, dễ gãy. Điều này khiến người bạc tóc không thể thoải mái tạo kiểu với mái tóc của mình, nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến tình trạng hói đầu.

    Trên thực tế, nhổ tóc bạc chỉ là biện pháp tạm thời bởi sợi tóc mọc lại sẽ vẫn màu xám. Một khi các tế bào sắc tố trong nang tóc đã chết, tóc không thể đen trở lại. Cho nên, có nhổ tóc bạc nhiều đến mấy đi nữa thì chúng vẫn sẽ quay lại. Thậm chí chúng còn nhiều hơn trước và mọc nhanh hơn trước nữa.

    Cách khắc phục tình trạng tóc bạc 

    Để khắc phục tình trạng tóc bạc sớm, mọi người nên chọn cho mình nhưng phương pháp hữu hiệu và phù hợp như xây dựng chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, sử dụng các loại thảo dược hỗ trợ như bồ kết, đậu đen, hà thủ ô,...

    Đặc biệt, bạn cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh; không sử dụng các thức uống, chất kích thích có hại cho sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá...

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-nen-nho-toc-bac-hay-khong-cau-tra-loi-khien-ai-cung-bat-ngo-a595160.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan