+Aa-
    Zalo

    Có nên tiêm nhắc lại vắc xin COVID-19 trong bối cảnh số ca mắc đang tăng không?

    (ĐS&PL) - PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng Khoa Y tế Công cộng, Trường Đại học Y Dược TP.HCM cho rằng người dân nếu đã tiêm chủng đủ vắc xin vẫn đủ miễn dịch bảo vệ tránh nguy cơ biến chứng nặng. Đối với người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên) và người có bệnh nền cần tiêm phòng vắc xin COVID-19 nhắc lại hàng năm để tăng cường miễn dịch.

    Với số ca mắc COVID-19 đang tăng cao trong 7 ngày qua, người dân lo lắng về làn sóng bùng phát đại dịch như những năm trước.

    Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, việc tăng số ca mắc như hiện nay không phải bất thường, vì miễn dịch của vắc xin giảm và tâm lý của người dân chủ quan.

    Không chỉ Việt Nam, dịch COVID-19 đang tạo các làn sóng tăng giảm, nên Tổ chức Y tế Thế giới chưa công bố hết dịch. Ngành y tế cần đánh giá về các chủng virus mới, khả năng vô hiệu vắc xin hay không để khuyến cáo người dân và có biện pháp đáp ứng phù hợp, không bị động, theo VTC News.

    Căn cứ vào thống kê của Bộ Y tế về số ca mắc trong 1 tuần qua cho thấy, cả nước đã ghi nhận 639 ca mắc COVID-19 mới, trung bình có 90 ca mắc mới mỗi ngày, tăng 3,8 lần so với 7 ngày trước đó. Nhóm người bệnh từ 50 tuổi trở lên ghi nhận 193 trường hợp (chiếm 30,2% số mắc mới). Đặc biệt, tổng số ca mắc mới ngày 12/4 là 261 ca, tiếp tục tăng gần gấp đôi so với ngày trước đó. Số ca nhiễm vẫn tiếp tục có dấu hiệu tăng cao.

    co nen tiem nhac lai vac xin covid 19 trong boi canh so ca mac dang tang manh hay khong
    Đối với nhóm người già, người bệnh nền cần tiêm vắc xin nhắc lại hàng năm để tăng cường miễn dịch. Ảnh: Bộ Y tế

    Trả lời vấn đề miễn dịch với virus SARS-CoV-2 suy giảm, có cần tiêm lại vắc xin phòng COVID-19 không, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng Khoa Y tế Công cộng, Trường Đại học Y Dược TP.HCM cho rằng, người dân nếu đã tiêm chủng đủ vắc xin vẫn đủ miễn dịch bảo vệ tránh nguy cơ biến chứng nặng. Vì vậy, theo vị chuyên gia này không phải tất cả mọi người, kể cả trẻ em, đều phải tiêm nhắc lại vắc xin.

    VietNamNet dẫn lời PGS Đỗ Văn Dũng khẳng định trẻ em khi đi học tại trường có nguy cơ lây nhiễm cao nhưng đa phần triệu chứng nhẹ, thậm chí không bằng cúm mùa. Do đó, học sinh không cần phải tiêm bổ sung thêm vắc xin.

    Ông Dũng cho biết thêm, hiện nay, các quốc gia khác chỉ khuyến cáo người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên) và người có bệnh nền cần tiêm phòng vắc xin COVID-19 nhắc lại hàng năm để tăng cường miễn dịch. Họ không khuyến cáo cho các đối tượng khác phải tiêm nhắc lại.

    Bác sĩ Vũ Minh Điền cũng cho rằng việc tiêm lại vắc xin cho toàn bộ người dân là không cần thiết. Hiện, Tổ chức Y tế Thế giới chỉ khuyến cáo tiêm vắc xin COVID-19 cho các đối tượng có bệnh nền. Người khỏe mạnh bình thường không cần phải tiêm nhắc lại hàng năm.

    Sau phiên họp từ ngày 20 đến 23/3, căn cứ vào mức độ miễn dịch cộng đồng đã đạt được khá cao trong dân số (do nhiễm bệnh và tiêm chủng) cũng như bức tranh tình hình dịch bệnh hiện tại do biến thể Omicron gây ra, Hội đồng chuyên gia tư vấn về chiến lược tiêm chủng của WHO đã ra khuyến nghị điều chỉnh lộ trình ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19. Cụ thể:

    Nhóm ưu tiên cao: Tất cả những người lớn tuổi; những người trẻ tuổi mắc các bệnh nền nghiêm trọng (ví dụ: bệnh tiểu đường và bệnh tim); những người có tình trạng suy giảm miễn dịch (ví dụ: người nhiễm HIV, người được ghép tạng), bao gồm cả trẻ em đến 6 tháng tuổi; người mang thai; và nhân viên y tế tuyến đầu.

    Đối với nhóm trẻ dưới 6 tháng tuổi, mặc dù tỷ lệ chung là thấp nhưng gánh nặng do mắc COVID-19 nặng vẫn cao hơn so với nhóm trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi, do đó cần tiêm cho nhóm này.

    Đối với phụ nữ mang thai, việc tiêm phòng bao gồm cả liều bổ sung nếu đã hơn 6 tháng trôi qua kể từ liều cuối cùng sẽ giúp bảo vệ cả mẹ và thai nhi, đồng thời giúp giảm khả năng trẻ sơ sinh phải nhập viện.

    Đối với nhóm ưu tiên cao, cần tiêm nhắc lại sau 6 hoặc 12 tháng kể từ liều cuối cùng, với khoảng cách thời gian tùy thuộc vào các yếu tố như tuổi tác và tình trạng suy giảm miễn dịch.

    Nhóm ưu tiên trung bình: Bao gồm người lớn khỏe mạnh dưới 50-60 tuổi, không có bệnh đi kèm và nhóm trẻ em và thanh thiếu niên có bệnh đi kèm. Cơ quan này đề xuất tiêm vắc xin đủ liều cơ bản và thêm 1 liều nhắc lại. Mặc dù việc tiêm nhắc những liều tiếp theo cho nhóm này là an toàn, nhưng không khuyến nghị sử dụng thường quy do lợi ích mang đến cho sức khỏe cộng đồng tương đối thấp.

    Nhóm ưu tiên thấp: bao gồm trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh từ 6 tháng đến 17 tuổi. Tiêm liều cơ bản và liều tăng cường là an toàn và hiệu quả cho nhóm này. Tuy nhiên, xét đến gánh nặng bệnh tật do Covid-19 trong nhóm này thấp, cơ quan này kêu gọi các quốc gia đang xem xét tiêm chủng cho nhóm tuổi này nên đưa ra cân nhắc dựa trên các yếu tố khác như gánh nặng bệnh tật, hiệu quả - chi phí và các ưu tiên khác của các chương trình sức khỏe khác.

    WHO nhấn mạnh tác động đối với sức khỏe cộng đồng của việc tiêm phòng vắc xin cho trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh là tương đối thấp hơn nhiều so với lợi ích mang lại của các loại vắc xin thiết yếu truyền thống dành cho trẻ em - chẳng hạn như các vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, rotavirus, phế cầu khuẩn liên hợp..., thông tin Vietnamnet.

    Thùy Dung (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-nen-tiem-nhac-lai-vac-xin-covid-19-trong-boi-canh-so-ca-mac-dang-tang-khong-a572145.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan